15 พ.ย. 2023 เวลา 01:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
  • 1.
    มาแน่! กองทุนพยุงหุ้นหนุนออม คลังชงออก TESG ลดภาษี 30%
  • 2.
    อั้นไม่อยู่! น้ำตาลขึ้นโลละ 2 บาท
  • 3.
    เตือนนักลงทุนหุ้นกู้ JKN
ประเด็นเชิงบวก
- BEM ยิ้ม 9 เดือนโกยทะลัก | ไทยโพสต์
"BEM" เผยไตรมาส 3/66 "ทางด่วน-รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน-สีม่วง" คนใช้บริการเพียบ รายได้ทะลุกว่า 4 พันล้าน ส่วนผลประกอบการ 9 เดือน กำไรพุ่ง 2,620 ล้าน เพิ่ม 43%
ประเด็นเชิงลบ
- ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหาร WORLD | ไทยรัฐ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษนายจิรศักดิ์ จิยะจันทน์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น (WORLD) และนางสาวจิรวิน หงษ์ศรี ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีกระทำทุจริต แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย จากการทำธุรกรรมจะซื้อจะขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อันเป็นเหตุให้ WORLD ได้รับความเสียหาย
ประเด็นข่าวทั่วไป
- อั้นไม่อยู่! น้ำตาลขึ้นโลละ 2 บาท | ไทยรัฐ
ครม.แจงช่วยชาวไร่อ้อย-แก้ปัญหาขาดแคลน ครม.ยอมปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย 2 บาท ชี้ต้นทุนชาวไร่อ้อยที่สูงขึ้น แต่ไม่อนุมัติอีก 2 บาทเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อม โดยให้มีผลทันที กกร.เด้งออกประกาศฉบับใหม่ คุมเฉพาะราคาหน้าโรงงานไม่เกิน กก.ละ 21-22 บาทปล่อยผีไม่คุมขายปลีกแค่ให้สอดคล้องต้นทุน พร้อมเลิกคุมส่งออก แนะห้างใน กทม.-ปริมณฑลขายไม่เกินโลละ 26-27 บาท ยืนยันของไม่ขาด "น้ำตาลไม่ขาดแคลน"
- มาแน่! กองทุนพยุงหุ้นหนุนออม คลังชงออก TESG ลดภาษี 30% | ไทยรัฐ
นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เข้าพบวานนี้ (14 พ.ย.) ว่า คลังได้เห็นชอบการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ TESG เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาว และมีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็น ESG และรวมถึงการลงทุนในตราสารหนี้ด้วย โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในวันที่ 21 พ.ย.66 นี้ จากนั้นเสนอให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการออกหลักเกณฑ์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
- แนะปรับเกณฑ์ดึงลงทุน | ไทยรัฐ
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ร่วมกิจกรรมพบหารือภาคเอกชนไทย ในระหว่างการไปประชุมเอเปกที่สหรัฐฯ โดยนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนภาคเอกชนกล่าวข้อเสนอแนะให้รัฐบาลนำนโยบายประเทศที่ประสบความสำเร็จ
เช่น สิงคโปร์ ดูไบ เวียดนาม และอินโดนีเซีย มาเป็นแนวทาง โดยเสนอให้ปรับนโยบายสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้ทำศูนย์รวมบริการแบบครบวงจร หรือ all services center โดยเน้นย้ำธุรกิจประเภทเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อดึงดูดนักลงทุนและให้สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้
- ชูไทย "จุดหมายใหม่" ศูนย์กลางขนส่งโลก | ไทยรัฐ
"เศรษฐา" ชี้ลดเวลา-ลดต้นทุน ชวนสหรัฐฯ ลงทุน "แลนด์บริดจ์" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ร่วมงานสัมมนาโครงการ "Thailand Landbridge Roadshow" และกล่าวเปิดงานสัมมนา ณ โรงแรมเดอะริทซ์-คาร์ลตัน นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ว่า โครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง เป็นโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนในการลงทุนในโครงการสำคัญเชิงพาณิชย์และเชิงกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย
เชื่อมโยงคนภาคตะวันออกกับตะวันตกเข้าด้วยกัน จึงขอเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนให้สำรวจโอกาสในการเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในโครงการประวัติศาสตร์นี้และได้รับประโยชน์ร่วมกัน โดยมั่นใจการลงทุนในไทยกำลังจะเพิ่มมากขึ้น เอกชนรายใหญ่เตรียมสร้างดาต้า เซ็นเตอร์ในไทย พร้อมรับนักลงทุนรายใหญ่ทั่วโลก ด้วยมาตรการที่ยืดหยุ่นและการอำนวยความสะดวกนักลงทุนทุกด้าน
- เตือนนักลงทุนหุ้นกู้ JKN | ไทยรัฐ
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2566 ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งศึกษาสิทธิของตนเองตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดย ก.ล.ต.ได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับหุ้นกู้ JKN ไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร.1207 กด 9 ตามวันและเวลาทำการ
- เดอะมอลล์ทุ่ม5หมื่นล.เขย่าค้าปลีก | มติชน
เปิดตัว3ศูนย์การค้า3มุมเมืองธ.ค.นี้ ชูฮับ'เอ็นเตอร์เทนเมนต์'ของเอเชีย เดอะมอลล์กรุ๊ปเขย่าวงการค้าปลีก ทุ่ม 5 หมื่นล้าน สร้างย่านการค้า 3 มุมเมือง เปิด 'ดิเอ็มสเฟียร์' บูมสุขุมวิทฮับเอ็นเตอร์เทนเมนต์ของเอเชีย พลิกโฉมเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์บางกะปิ และบางแค มหานครแห่งใหม่ ดีเดย์ ธ.ค.นี้
- เปิดให้บริการออก Form C/O ยกระดับบริการไปสู่ No Visit | สยามรัฐ
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าหรือ Certificate of Origin (C/O) ให้ผู้ส่งออกนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีนำเข้า ณ ประเทศปลายทางภายใต้ความตกลงการค้าต่างๆ ได้พัฒนาระบบออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยนวัตกรรมดิจิทัล พัฒนาระบบให้ใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้นที่เรียกว่าระบบ DFT SMART C/O
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา