15 พ.ย. 2023 เวลา 04:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ Breaking: GDP ญี่ปุ่นพลิกหดตัวหนักกว่าคาดในไตรมาส 3 นับถอยหลังสู่ recession

GDP ไตรมาส 3/23 ของญี่ปุ่นหดตัว -2.1% YoY มากกว่าคาดการณ์ที่ -0.4% หลังจากขยายตัวสูงถึง 4.5% ในใตรมาส 2/23 ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP หดตัว -0.5% มากกว่าคาดที่ -0.1% เช่นกัน
1
ปัจจัยกดดันหลักมากจาก การลงทุนของภาคธุรกิจที่หดตัว 0.6% ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนไม่เติบโตสวนทางกับที่นักวิเคราะห์มองว่าจะขยายตัวได้ 0.3% ขณะที่การใช้จ่ายที่แท้จริงหรือ real spending อ่อนแอสุดตั้งแต่ไตรมาส 4/21 นอกจากนี้ยอดส่งออกสุทธิก็กดดันการเติบโตอีกเช่นกัน
ขณะที่แนวโน้มในไตรมาส 4/23 มีโอกาสทรุดต่อ เนื่องจากประเทศคู่ค้าอย่างสหรัฐฯ และจีนมีแนวโน้มเติบชะลอตัวลง ซึ่งจะกดดันการส่งออกของญี่ปุ่นมากขึ้น และกดดันการลงทุนของภาคธุรกิจ ขณะที่การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มอ่อนแอต่อเนื่องหลังจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคน้อยลงเรื่อยๆท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
นอกจากนี้การที่ญี่ปุ่นเป็นสังคมผู้สูงอายุ ทำให้การบริโภคในระยะยาวมีแนวโน้มอ่อนแอลงเรื่อยๆ โดยตอนนี้ประชากรญี่ปุ่นหดตัวไปมากกว่า 2% แล้วตั้งแต่ปี 2011 ขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนอย่างต่อเนื่องและการเติบโตที่ซบเซาจะทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นหล่นมาเป็นอันดับ 4 ของโลกตามหลัง สหรัฐฯ จีน และเยอรมัน ในปีนี้อีกเช่นกัน
‼️ ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเรื่อยๆ จะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับ BoJ ในการเลือกแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงิน เพราะใจนึงก็อยากขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ แต่อีกใจนึงก็ขึ้นไม่ได้เพราะเศรษฐกิจอ่อนแอ หรือเข้าเหตุการณ์ stagflation นั่นเองค่ะ
⚠️ แม้ว่าล่าสุดรัฐบาลจะประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาด 17 ล้านล้านเยน ผ่านการลดภาษีและแจกเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยก็ตาม แต่นักวิเคราะห์มองว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจจะมีไม่มากนัก และไม่ช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นรอดพ้น recession ในไตรมาส 4/23 นี้ค่ะ
⁉️ ขณะที่ในภาพของตลาดหุ้นนั้น ดัชนี nikkei225 ยังซื้อขายใกล้เคียงกับระดับสูงสุดตลอดกาลอยู่ สวนทางโดยสิ้นเชิงกับภาวะเศรษฐกิจ หรือพูดอีกแบบนึงคือปัจจัยพื้นฐานไม่รองรับนั่นเอง (เพราะ BoJ ยังไม่ยอมขึ้นดอกเบี้ย และอัดฉีดเงินอยู่) ดังนั้นเมื่อไหร่ที่ตลาดหันมามองความจริง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีโอกาสปรับฐานแรงๆแน่นอนค่ะ
ปล. งบไตรมาส 3/23 ของญี่ปุ่นเริ่มมีสัญญาณเลวร้ายซ่อนอยู่ ถ้าใครยังไม่เห็นสามารถตามไปดูคลิปได้ในคอมเม้นค่ะ
⚠️ กด like กด share ให้นิคกี้ด้วยนะคะ 😊
Source: Bloomberg, Investing
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #FED #ญี่ปุ่น #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #BoJ
โฆษณา