15 พ.ย. 2023 เวลา 15:38 • ท่องเที่ยว
เวียงจันทน์

Laopisode 2: นวดลาว (ນວດລາວ) กับคนตาบอด

“การนวด” เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนทำงานในวัยเราๆ สมัยเด็กๆวัยรุ่นใสๆเรามักจะไปร้านเหล้าแต่พอนานเข้าขอเข้าร้านนวดและนอนพักผ่อนให้อพียงพอก็พอ
ปกติแล้วตอนอยู่ไทยผมจะเป็นคนที่ติดนวดไทย ติดจนคนใกล้ชิดผมถามว่าทำไมไปร้านนวดบ่อย ติดหมอนวดหรอ?
100% ของเหตุผมคือผมเมื่อย แค่นั้นแหละครับ ทำงานมาก็อยากหาที่ผ่อนคลาย แค่นวดไทยพอ นวดอย่างอื่นผมไม่ไปอยู่แล้ว
ตอนมาที่ลาวผมหาอยู่พักหนึ่ง เราก็เกรงใจรุ่นน้องด้วยสิว่าจะวานขอให้พาไปหน่อย กลัวรุ่นน้องจะไปนั่งรอ
แต่ผิดคาดครับ รุ่นน้องก็เมื่อยอยู่พอดี
รออะไรอยู่ล่ะครับ เราก็รีบไปกันเลยตอนหลังเลิกงาน ที่ตรงนี้น้องบอกว่าพี่ผมเคยพามานวดแล้วดีมากเป็นการนวดกับคนตาบอก ผมก็ฟ้าว(รีบ) ไปลองเลยครับเพราะมันน่าสนใจมาก
ร้านนวดจะอยู่ในซอยแถวห้างพาร์คซัน (ປາກຊັນ) หน้าร้านจะดูธรรมดาๆแต่จะมีป้ายติดไว้ว่าเป็นร้านนวดผู้พิการทางสายตาพร้อมเวลาทำการและเบอร์โทรศัพท์
พอไปถึงถ้าเราเดินเข้าไป ในร้านก็จะมีทั้งคนตาบอดและไม่บอด บางทีคุณพี่คนตาดีก็จะช่วยรับลูกค้า แต่ถ้าพี่คนผู้พิการทางสายตาอยู่เขาก็รับได้เหมือนกันครับ โดยตอนเราเปิดประตูเข้าไปก็จะใช้เสียงของเราเป็นอันดับต่อมาหลังจากเปิดประตูว่า
ນວດລາວ 2 ຊັ່ວໂມງເດີ້
นวดลาว 2 ชั่วโมงครับ
จำนวนชั่วโมงเราสามารถกำหนดได้ว่าเราจะนวดกี่ชั่วโมง แต่ผมขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงเพราะกลัวไม่สะใจ พอพี่ได้ยินก็จะฟังเสียงได้เลยว่าคนนี้เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นผู้ชายก็จะได้นวดกับผู้ชาย แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะได้นวดกับผู้หญิง แต่ถ้าคุณผู้หญิงท่านไหนกลัวแรงผู้หญิงไม่ถึงก็สามารถเป็นพี่ผู้ชายได้ครับ
พอบอกเสร็จ ถ้าไม่มีแขกเขาก็จะเอาผ้ามาปูให้เราแล้วก็ไปนอนตรงเบาะนวด จะไม่มีเสื้อผ้าเปลี่ยนให้ แนะนำว่าใส่ชุดสบายๆไปจะดีกว่า ถ้าใส่สแลคไปอาจจะต้องไปร้าน “ຕັດຫຍິບ”(ตัดเย็บ) เสื้อผ้าเป็นร้านต่อไปก็ได้ครับ
พอคุณพี่จับขาผม ด้วยประสาทสัมผัสที่ดีของผู้พิการทางสายตา ผมสัมผัสได้ว่าผมเมื่อยในทันทีที่คุณพี่จับที่ขาผม ถ้าชอบหนักๆบอกให้คุณพี่จัดได้เลยครับ แกจะจัดลงเข่า งัดเส้นเอาซะผมโล่งไปเลย แต่ถ้าใครไม่ชอบหนักๆบอกพี่ๆเบาๆได้ครับ พอนวดเสร็จแล้วสบายตัวแน่นอนขนาดไม่ได้ลงยาหม่อง ถ้าลงยาหม่องอาจจะสบายขึ้นไปอีกก็ได้
หลังจากการนวดครั้งนี้ ก็กลายเป็นร้านนวดประจำผมไปเลยครับด้วยราคา 1 ชั่วโมง 70,000 กีบ (ເຈັດສິບພັນກີບ) หรือประมาณ 106 บาทไทย ซึ่งหายากมากสำหรับราคานี้และนวดดีขนาดนี้ ที่ไทยถูกสุดที่ผมเจอและดีคือที่พิษณุโลก 150 บาทกับคุณลุงที่นวดอยู่ที่วัดแต่ผมจำไม่ได้ว่าวัดไหนแต่นวดดีมากจริงๆและผมก็ได้เจอที่ลาวอีกครั้ง
ใครสนใจสามารถทักมาสอบถามได้ครับ แต่แนะนำว่าให้โทรไปก่อนว่าเปิดไหม
บางทีถ้าไม่โทรไปแล้วไปเลยอาจจะมี Surprise ได้นะครับ
ว่างๆผมจะมารีวิวร้านนวดร้านอื่นที่ผมเคยไปให้ฟังอีกนะครับ
#ชีวิตติดลาว #InLaosLife
โฆษณา