15 พ.ย. 2023 เวลา 16:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Winter Release 2023
ปกติแล้ว Airbnb จะออก update feature ใหม่ๆมา ประมาณปีละ 2 ครั้ง เป็น summer release กับ winter release
โดยไม่กี่กันที่ผ่านมา เพิ่งประกาศ winter release 2023 ออกมา
ผมคิดว่า รอบนี้ ไม่ได้มีอะไรใหม่มาก โดยเฉพาะฝั่ง Guest แต่ Highlight น่าจะไปอยู่ที่ฝั่ง Host มากกว่า
Key ที่ผมคิดว่าน่าสนใจก็มีประมาณนี้ครับ
ฝั่ง Guest ออก badge “Guest favorite” ให้กับ Host ที่มีคะแนน 4.9 ขึ้นไป อารมณ์แบบ อันนี้คือที่สุดของ Host แล้ว อะไรประมาณนั้น
ส่วนของฝั่ง Host มีที่น่าสนใจประมาณนี้
ให้ AI มาช่วย organize จัดระเบียบเรื่องรูปภาพให้ ให้แบ่งออกเป็นห้องๆชัดเจน เวลา Guest เข้ามาดู จะได้เห็นภาพรวมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ปกติแล้ว ถ้าเราไปพัก พอเราไปถึงห้องพัก บางครั้งเราจะเจอสิ่งที่เรียกว่า guest manual บอกรายละเอียดการเข้าพัก การใช้งานอุปกรณ์ต่าง โดย Host มักจะทำเป็นคู่มือวางไว้ให้ guest ที่ห้องพัก Airbnb เลยพยายามจัด function นี้ เป็นรูปแบบ Digital สำหรับ Host ให้ในแอพเลย จะได้สะดวกทั้งสองฝั่ง (เออ ทำไมไม่ทำตั้งนานละวะ)
Feature นี้ ผมว่าน่าสนใจ
Airbnb ทำ Co-Hosting tool ให้ในแอพเลย
อันนี้ Brian มีพูดไว้ใน Call ล่าสุด บอกว่า จะช่วยในการ Matching ระหว่าง คนที่มีที่พักแต่ไม่มีเวลามาจัดการ กับ คนที่มีเวลาแต่ไม่มีที่พัก ได้เข้ามาช่วยกัน Host ใน Airbnb ได้ แล้วแบ่งรายได้กัน ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้าในความเป็นจริง เราก็เห็นอะไรแบบนี้เรื่อยๆอยู่แล้ว เช่น ห้องของเราปล่อยเช่า แต่เราให้แม่บ้านมาทำความสะอาด หรือให้เพื่อนมาช่วยรับแขก เค้าเลยเลยทำมาเป็นฟังชั่นในแอพซะเลย
ส่วนอันสุดท้าย อันนี้เป็นอะไรที่ผมรอมานาน ว่า ทำไมมึงไม่ทำซะทีวะ คือ เด๋วนี้ เค้าใช้ smart lock กันหมดแล้ว ก็เอาฟังชั่นนี้มาช่วยทำให้ process ในการเช็คอินมันง่ายขึ้น ก็เอาระบบนี้เข้ามาอยู่ในแอพซะเลย ยิ่งถ้าทำคู่กับฟังชั่น arrival guide ก่อนหน้านี้ ยิ่งทำให้ทุกอย่างดู smooth ขึ้นเยอะเลย โดยอันนี้จะเริ่มใน US และ CA ก่อน
โดยรวม ผมว่า รอบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมาก แต่สำหรับนักลงทุน เค้ามีอะไรมาแถมก็คือ การประกาศ takeover startup ชื่อ Gameplanner.AI ที่ก่อตั้งโดย Adam Cheyer หนึ่งใน co-founder ของ Siri ที่โดนซื้อไปโดย Apple นั่นแหละ
โดนราคา สื่อคาดว่า น่าจะไม่เกิน 200m
ผมคิดว่า เค้าคงต้องการเอาเทคโนโลยีและทีม เข้ามาช่วย run AI ในบริษัท โดยเฉพาะ การเข้ามาสร้าง feature ที่เกี่ยวกับการวางแผนและประสบการณ์ต่างๆของ guest อันนี้ผมว่าน่าคิดเหมือนกันว่า เค้าจะคลอดอะไรออกมา แล้วจะเวิร์คไหม คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา