15 พ.ย. 2023 เวลา 20:12 • คริปโทเคอร์เรนซี

บันทึกความกวนตีน ที่เป็นปกติ ของราคา Bitcoin 16/11/2023

===================
* ใครอยู่ในตลาดเวรนี่มานาน จะรู้ดีว่า พรี่ BTC เขาจะมีท่าสับขาหลอกในตำนานแบบนี้มาเรื่อยๆ เพื่อเชือดพวก overtrade ให้พอร์ตแตกกันแบบงงๆ แล้วสุดท้ายก็กลับมาที่เดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 55
* โดยเมื่อสองวันก่อนหน้านี้ ( 13-14/11/2023 ) อยู่ๆ BTC ก็รูดพรวดสองวันติด จากราคาแถวๆ 37500 ลงมาต่ำสุดที่ราวๆ 34800 หรือคิดเป็นราวๆ -7% ทำให้สาย Long ไล่ราคาด้วยความ FOMO แถวๆ ยอด ด้วยการใช้ leverage พอร์ตแตกกันเป็นแถว โดยรอบนี้ถ้าใครใช้เกิน 15x ก็พอร์ตแตกแน่นอน ( ถ้าเติมไม่ทัน ) ... ซึ่งในวันนี้สาย Long โดนล้างไปทุก ex ทุกเหรียญก็ประมาณ 290M USD ( หมื่นล้านบาท ) ตามรูป
* แต่การลงมาในวันที่ 14 ( หรือเช้า 15 ของไทย ) ก็เป็นการลงที่สวย เพราะมันคือการ "Retest EMA18D เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ที่มันขึ้นมาตลอดเดือนกว่าๆ" ทำให้เป็นจุด "เติมของ" ที่สวยมากๆ ( ซึ่งผมเองก็เติมเพิ่มไปด้วยเช่นกัน และได้แนะนำให้สมาชิก VIP ลองหาจังหวะวางแผนเติมกันเอง ในทุกช่องทาง )
* ซึ่ง ผ่านมาวันนี้ เราก็ได้เห็นแล้วว่า... แม่ง ดีดกลับมาที่เดิมเช้ยยยยยย 555 ทำให้วันนี้ สาย short ที่ยอดที่ดีใจได้ไม่ถึงวัน เริ่มปาดเหงื่อ .. ส่วนพวกที่โดนล้าง Long แล้วรีบไปเปิด short ที่ก้น... มาวันนี้ก็จะโดนล้างอีกรอบนั่นเอง .. โดยวันนี้ฝั่ง short โดนไปประมาณ 90M USD หรือราวๆ สามพันล้านบาทนั่นเอง...
==============
เรื่องนี้สอนอะไรให้เราบ้าง?
==============
1) การใช้ leverage มีความเสี่ยง โดยเฉพาะการเปิด position ด้วยความ FOMO หรืออยากรีบรวยเร็ว เพราะการกระชากของราคาแค่นิดเดียวก็อาจจะทำให้พอร์ตคุณแตกได้อย่างง่ายมาก
2) ถ้าเทรนใหญ่เป็นขาขึ้น การ short จะเสียเปรียบอย่างมาก เพราะแนวโน้มของราคา "มักจะไปต่อหลังจากย่อแล้วเอาอยู่" ทำให้ กลยุทธ อย่างการ "รอจังหวะ ย่อซื้อ" จะได้เปรียบ และมีโอกาสได้ตังกว่า ไปดัก short สวนเทรนใหญ่.. นั่นเอง
 
ก็เลยมาสรุปทิ้งไว้ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ บ้าง ซึ่ง สองข้อนี้ผมก็เจอมานาน เจอมาบ่อย จนเข้าใจดี และก็ไม่เคยเจอปัญหาล้างพอร์ตอีกเลย 555
โฆษณา