16 พ.ย. 2023 เวลา 01:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
  • 1.
    ตลท.จ่อโรดโชว์เรียกเชื่อมั่น ปีหน้ามีแผนรุกตลาดใหม่-ขยายฐานรายย่อยเพิ่ม
  • 2.
    ดัชนีอุตฯ ต่ำสุดรอบ 16 ด.
  • 3.
    บาทแข็งหลังเฟ้อสหรัฐต่ำ
ประเด็นเชิงบวก
- 'ธุรกิจอสังหา' ยิ้ม 9 เดือนอู้ฟู่ ออริจิ้น/RML โกยยอดทะลัก | ไทยโพสต์
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือไตรมาส 3/2566 มีกำไรสุทธิในไตรมาส 3/66 มีรายได้กว่า 6,359 ล้านบาท เติบโต 43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้มีกำไรสุทธิในไตรมาส 3/66 ที่ 1,000.4 ล้านบาท เติบโต 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
- 'สกายกรุ๊ป'รับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้น กำไรQ3/66พุ่ง465%ดัน9เดือน333ล. | มติชน
นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือสกาย กรุ๊ป เปิดเผยผลการดำเนินงานปีนี้เทียบช่วงเดียวกันของปี 2565 ว่า ในไตรมาส 3 (ก.ค.-ก.ย.) มีรายได้รวม 1,080 ล้านบาท กำไรสุทธิ 130 ล้านบาท เติบโตขึ้น 59% และ 465% ตามลำดับ และส่งผลให้งวด 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) มีรายได้ 2,842 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 333 ล้านบาท เติบโต 46% และ 165% ตามลำดับ
- รถอีวีในโลกพุ่ง 14 ล้านคัน | เดลินิวส์
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าของโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยอ้างอิงจากการคาดการณ์ขององค์กรพลังงานระหว่างประเทศว่าในปี 66 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 14 ล้านคัน จากยอดขาย 10 ล้านคันในปี 65 หรือเพิ่มขึ้น 35% โดยจีนเป็นประเทศที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดของโลก 5.9 ล้านคัน คิดเป็น 58% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมของโลก
ประเด็นเชิงลบ
- 'เซียนฮง' ปีนี้ขาดทุนหุ้น 50% หวั่น 'อสังหาฯ' ส่อเบี้ยวหนี้ | กรุงเทพธุรกิจ
"เซียนฮง" โอดปีนี้ขาดทุนหุ้น 40-50% หนักสุดในรอบ 10 ปี เหตุ 'หุ้นไทย' ร่วงหนัก จากดอกเบี้ยขาขึ้นทั่วโลก จับตา"หุ้นกู้-บริษัทอสังหา" เบี้ยวจ่ายหนี้ เผยปัจจุบันถือเงินสดกว่า 50% รอช้อนหุ้นใหญ่ราคาถูก พร้อมแจ้งความ-ตั้งรางวัลนำจับ 1.5 แสนบาท ผู้ใช้ชื่อ-รูปแอบอ้าง หลอกลงทุน
ประเด็นข่าวทั่วไป
- ตลท.จ่อโรดโชว์เรียกเชื่อมั่น ปีหน้ามีแผนรุกตลาดใหม่-ขยายฐานรายย่อยเพิ่ม | กรุงเทพธุรกิจ
"ภากร" ชี้ ตรวจ "ชอร์ตเซล เน็ตเก็ตชอร์ต-เอชเอฟที" ไม่ผิดปกติ 'ตลท.' ยันหุ้นไทยร่วงหนัก ไม่ได้เกิดจาก 'ชอร์ตเซล-เน็กเก็ตชอร์ตโปรแกรมเทรด'-ไม่พบผิดปกติส่งคำสั่งซื้อขาย ย้ำตรวจสอบทุกทรานเซกชัน พร้อมรับเรื่องศึกษา เปิดเผยข้อมูลนักลงทุนขายชอร์ตเป็นรายวัน ขอให้นักลงทุนมั่นใจตลท.ไม่ได้ละเลย เตรียมโรดโชว์ต่างประเทศนัดพิเศษ เรียกเชื่อมั่นลงทุนหุ้นไทย
- ดัชนีอุตฯ ต่ำสุดรอบ 16 ด. | สยามรัฐ
ลุ้นรัฐบาลกระตุ้น ศก.โค้งสุดท้ายปี 66 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และนายจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมเปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนตุลาคม 2566 อยู่ที่ระดับ 88.4 ปรับตัวลดลง จาก 90.0 ในเดือนกันยายน ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน
นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 เมื่อพิจารณาองค์ประกอบของค่าดัชนีฯ พบว่าปรับตัวลดลงเกือบทุกองค์ประกอบทั้งดัชนีฯ คำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวมปริมาณการผลิต และผลประกอบการยกเว้นความเชื่อมั่นด้านต้นทุนประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากภาครัฐออกมาตรการลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันดีเซล ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง
- บาทแข็งหลังเฟ้อสหรัฐต่ำ | เดลินิวส์
น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 35.52-35.54 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดวันก่อนหน้า 36.05 บาทต่อดอลลาร์ ท่ามกลางแรงเทขายเงินดอลลาร์อย่างหนัก หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของสหรัฐ ออกมาต่ำว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดมากทำให้ตลาดเทมุมมองไปที่โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมในหลายๆ รอบการประชุมถัดไป ทั้งนี้เงินเฟ้อซีพีไอสหรัฐในเดือน ต.ค. ขยายตัว 3.2% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 3.3%
- 'เจเคเอ็น' กลับมาเทรดวันนี้ จับตาก.ล.ต.สั่งแก้งบไตรมาส 3 | กรุงเทพธุรกิจ
"เจเคเอ็น" แจ้งงบ ไตรมาส 3/66 โชว์กำไร 19.75 ล้าน หนุน 9 เดือน กำไร 141.23 ล้าน ด้านผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบ ด้านกรรมการ แห่ส่งหนังสือลาออก 5 คน วันนี้ตลท.ปลดเครื่องหมาย SP แต่ขึ้น NP จับตาก.ล.ต.สั่งแก้งบหรือไม่
- 'เศรษฐา' บุกอังกฤษดึงลงทุน | เดลินิวส์
นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับนายเบน มอร์ลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ว่า นายริชี ซูแน็ก นายกฯ สหราชอาณาจักร ได้แสดงความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีไทยในการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 67
ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้นำจะได้หารือกันในหลายประเด็น ทั้งการเจรจาความตกลงการค้าเสรีหรือเอฟที และการจัดทำบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูด้านการลงทุนและวิธีการศุลกากร ระหว่างไทย-สหราชอาณาจักร และความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้นหรืออีทีพีร่วมกัน รวมถึงการส่งเสริมการค้าการลงทุน สิทธิมนุษยชน เป็นต้น
- จี้สอน.ส่งน้ำตาลให้ห้าง | ข่าวสด
ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำตาลทรายในตลาดไม่ได้ขาดแคลน และห้างไม่ได้มีการกักตุนสินค้า แต่ห้างและร้านค้าเติมสินค้าไม่ทัน เนื่องจากผู้บริโภคเข้ามาซื้อน้ำตาลทรายในปริมาณที่มากกว่าปกติ หลังประกาศปรับขึ้นราคา
- "ไทยพาณิชย์" ชวนเศรษฐีไทยลงทุน | ไทยรัฐ
เดินหน้ารุกขึ้นที่ 1 ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ธนาคารไทยพาณิชย์เดินหน้าสู่การเป็นที่ 1 ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) คาดรายได้ปีนี้โตแกร่ง 20% ด้วยบริการครอบคลุมกลุ่มรวย 100 ล้านบาทขึ้นไป จนถึงกลุ่มเริ่มจะรวย ด้านพันธมิตร "จูเลียส แบร์" เปิดมุมมองตลาดสหรัฐฯ ค่อนข้างสดใส ส่วนยุโรป-จีนยังน่ากังวล
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา