16 พ.ย. 2023 เวลา 03:26 • ท่องเที่ยว
เวียงจันทน์

Laopisode 3: เรื่องเฝอ ເຝີ

ເຝີ = เฝอ
ไม่ได้อ่านว่าฝีแต่อ่านว่าเฝอ
เฝอที่เรารู้จักกันค่อเฝอที่มาจากเวียดนามใช่ไหมครับ?
ตอนแรกผมก็คิดแบบนั้นว่ามันเป็นชื่อเมนูเฉพาะที่ไม่เหมือนก๋วยเตี๋ยวบ้านเราแต่พอไปลาวแล้วผมก็ได้พบว่า…
เฝอก็คือก๋วยเตี๋ยวบ้านเรานั้นเอง แต่ถ้าทางลาวเขาเรียกเฝออาจะเป็นเพราะว่าอาจจะได้รับอิทธิพลอย่างประเทศเพื่อนบ้านเช่นเวียดนาม ในลาวมีคนเวียดนามอาศัยอยู่ค่อนข้างเยอะเลยอาจจะได้อิทธิพลมาจากตรงนั้น
ใครรู้มาก่อนผมไม่รู้ แต่ผมพึ่งรู้ตอนนั้นแหละครับ
จากตอนที่น้องที่ทำงานชวนไปกิน “เฝอเรือ” ผมก็เลยเอามาเปรียบเทียบจากความคิดของผมเองว่า
อ๋อ… เฝอเรือ คือก๋วยเตี๋ยวเรือ
มันต้องใช่แน่ๆ
ตอนอยู่ไทยอาจะเป็นเพราะว่าเราอาจจะไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก แต่พอมาใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ เราก็จะสนใจในสิ่งรอบตัวของเรามากยิ่งขึ้น
แส้นเฝอที่นี่จะคล้ายเส้นเล็กของก๋วยเตี๋ยวไทย แต่ว่าจะแข็งกว่า
ส่วนเฝอก็จะมีหมู เนื้อ ไก่ ตามปกติแหละครับ แต่ส่วนใหญ่คนลาวจะกินเนื้อ เวลาร้านลวกเนื้อก็จะไม่สุกมากเสิร์ฟพร้อมกับเส้นเฝอและผักเครื่องเคียง
ซึ่งเวลาไปกินเฝอลาวทีไร บนโต๊ะก็จะมีผักเครื่องเคียงเป็นเซตให้ทุกๆร้านพร้อมน้ำพริก ขนาดแบบยกสวนมาเลยก็ว่าได้ มิน่า..เวลาคนลาวมาไทยแล้วผักมาแบบพอดีๆ บางทีอาจจะได้ยินคนลาวบอกว่าผักน้อยก็เป็นได้ สำหรับ Vegie Lover อาจจะเป็นสวรรค์ แต่คนไม่สันทัดเรื่องผักแบบผม ก็ขอเอาวางไว้ตรงนั้นแล้วกันครับ
เครื่องปรุงก็จะเป็นนำเข้าจากไทยเกือบทั้งหมด ก็เหมือนๆกับไทยนั่นแหละครับ
  • น้ำปลา : มาเป็นขวด
  • ซอสฝาเขียว : ขาดไม่ได้ แทบทุกร้านต้องมี
  • มะนาวสด : ส่วนใหญ่ในร้านมีให้ ร้านไหนไม่ได้วางบนโต๊ะก็ขอได้
  • กะปิ : ถ้าเป็นที่ไทยบางร้านก็มีแต่บางร้านก็ไม่มี เขาจะเอาไว้กินกับผัก แต่สำหรับผมขออนุญาตินำไปเพิ่มรสชาติในเฝอหรือหมี่ก็แซ่บไปอีกแบบ
  • น้ำตาล : ก็ปกติครับ
  • พริก : มีเป็นกล่อง ส่วนใหญ่จะเป็นพริกคั่วที่จะเป็นเม็ดๆแล้วเอาไปตำให้ละเอียดแบบนั้นครับ คนลาวจะชอบกินเผ็ดมากเพราะฉะนั้นจึงขาดไม่ได้เลย ส่วนผมกินเผ็ดไม่ค่อยได้ ขอปรุงแบบก๋วยเตี๋ยวเด็กแล้วกันครับ
  • ซอสพริก : มาลาวครั้งแรกผมงงครับว่าเอาไว้ใส่อะไรเพราะปกติกินกับไข่เจียว พี่ผมบอกว่าเอาไว้ใส่ในเฝอ ผมเลยลองใส่ก็อร่อยดีนะครับ
น้ำบางทีก็ฟรีบางทีก็เสียเงินก็จะเป็นร้านๆไป
โดยรวมแล้วผมว่าผมชอบเฝอลาวนะ ไม่ว่าจะเป็นร้านไหนผมก็ว่าอร่อย ถึงบางร้านจะอร่อยแป้งนัวก็ตาม
ฝากบล๊อก “ชีวิตติดลาว” น้อยๆนี้ไว้ด้วยนะครับ
เรื่องราวที่ลาวยังมีอีกเยอะในมัมมองของผม
หรือใครอยากแชร์ประสบการณ์ก็สามารถมาแชร์กันได้ครับ
#ชีวิตติดลาว InLaosLife
โฆษณา