16 พ.ย. 2023 เวลา 05:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้มั้ยครับว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกิดเหตุการใหญ่ที่เมือง Las Vegus, USA
คนไทยส่วนใหญ่ อาจจะไม่ทราบข่าวนี้ ผมเองก็ไม่ทราบเช่นกันครับ เพิ่งจะมาได้ยินจากการฟัง youtube ช่อง 9arm
นายอาร์มเล่าว่า ที่ ลาส เวกัส จะมีเครือโรงแรมใหญ่ๆอยู่ 2 เจ้าคือ MGM และ Caesars
โดยเหตุการณ์คร่าวๆ เริ่มจากมีกลุ่ม Caesars โดยโจมตีด้วย Ransomware ก่อน ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆของทั้งเครือใช้งานไม่ได้ รายงานข่าวว่า ทาง Caesars จ่ายเงินค่าไถ่ไป 15 ล้านเหรียญ เพื่อตัดปัญหา เป็นอันว่า จบไป
อีก 1 อาทิตย์ต่อมา กลุ่ม Hacker กลุ่มเดิม ก็มาโจมตี MGM บ้าง แต่คราวนี้ ทาง MGM ไม่ยอมจ่ายเงินค่าไถ่ ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดของตัวเอง ใช้งานไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Slot machine ระบบเช็คอินเข้าห้องพักของแขก ระบบควบคุมไฟต่างๆในห้องพักโรงแรม ทุกอย่างหยุดชะงักหมด คนต้องรอเช็คอินวันนึง กว่า 5-6 ชั่วโมง เพราะพนักงานต้องจัดการทุกอย่างด้วยมือและกระดาษทั้งหมด สร้างความเสียหายต่อโรงแรมเป็นอย่างมาก
1
จากรายงานข่าว ว่ากันว่า สร้างความเสียหายไปกว่า 100 ล้านเหรียญเลยทีเดียว
ผมคิดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ต่อโลกเราในปัจจุบันและอนาคตเป็นอย่างมาก
ในภาพของชีวิตประจำวันของเรา ลองคิดดูว่า ชีวิตเราฝากไว้กับระบบ digital ขนาดไหน แต่ละอย่างที่เราทำอยู่ตอนนี้ ต่างเป็นระบบ digital ทั้งนั้น แล้วถ้าอยู่ๆวันนึง ระบบนี้หยุดชะงักใช้งานไม่ได้ เราจะมีปัญหาขนาดไหน
เรื่องนี้ยิ่งแล้วใหญ่สำหรับธุรกิจต่างๆ ผมเชื่อว่า ตอนนี้ทุกๆบริษัทต่างก็ต้องมีระบบ Digital เป็นตัวช่วยอะไรซักอย่าง ถ้าอยู่ๆวันนึง ระบบนั้นล่มขึ้นมา ธุรกิจจะต้องเสียหายและมีปัญหาแน่ๆ
จาก Slide ล่าสุดของ Palo Alto พบว่าในรอบปีที่ผ่านมา ransomware attcks เพิ่มขึ้นกว่า 37% รวมถึงจำนวนการจ่ายเงินเรียกค่าไถ่ก็เพิ่มขึ้น 28%
เรื่องนี้ จะทำให้ Demand ของการใช้งาน Cybersecurity มีความสำคัญ และ มีมูลค่าตลาดสูงขึ้นด้วย
ใน Call ล่าสุด Nikesh CEO ก็ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้น่าสนใจดีครับ
ส่วนตัว ผมค่อนข้าง Bullish กับเรื่องนี้ ผมคิดว่า เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญมากๆในโลกอนาคต แต่ผู้ชนะอาจจะไม่ใช่ผู้เล่นทุกคน เพราะฉะนั้น ถ้าจะลงทุนในเรื่องนี้ อาจจะต้องเลือกให้แม่นพอสมควรครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา