16 พ.ย. 2023 เวลา 07:41 • ศิลปะ & ออกแบบ

Little Turtle Studio x ศรีเทพ จากเทวรูปขุดพบในเมืองโบราณศรีเทพ สู่อาร์ตทอยต่อยอดลักษณะสันนิษฐาน

เป็นอีกงานอาร์ตทอยและกาชาปองที่สายคัลเจอร์อย่างเราๆ กรี๊ดมาก สำหรับ Little Turtle Studio ที่จับมือกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เตรียมออกคอลเล็คชัน "เทวรูปพระไสยศาสตร์ ชุด ศรีเทพ" เป็นงานอาร์ตทอยและกาชาปองที่มาจากการสันนิษฐานลักษณะของเทวรูปที่ขุดพบในเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งมีสภาพชำรุดเสียหาย และกำลังจัดแสดงเป็นนิทรรศการระยะสั้นอยู่ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรุงเทพฯ
โดยอาร์ตทอยชุดนี้จะนำองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีมาจินตนาการต่อว่าถ้าย้อนเวลากลับไปนับพันปีเทวรูปเหล่านี้จะมีหน้าตาอย่างไร
เช่น พระสุริยเทพ ที่เติมด้วยมือถือดอกบัวและการแต่งกายแบบเปอร์เซีย พระกฤษณะยกเขาโควรรธนะในอิริยาบถยืนแบบตริภังค์ (ยืนเอียงสามส่วน) ที่อ้างอิงจากประติมากรรมพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะ คาดว่ามือซ้ายทำท่ายก มือขวาทิ้งลงข้างลำตัว หรืออย่างพระวิษณุสี่กร ซึ่งของจริงไม่พบชิ้นส่วนมือทั้ง 4 ข้าง แต่สันนิษฐานอ้างอิงจากประติมานวิทยาและประติมากรรมร่วมสมัยของเทวรูปพระวิษณุ เชื่อว่าสี่มือถือสังข์ จักร คทา และธรณี (ก้อนดิน)
ใครที่อินกับเมืองโบราณและประวัติศาสตร์ศรีเทพ แวะมาเติมความรู้แบบสนุกๆ ได้ในตลาดอาร์ตทอยวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นอกจากเทวรูปพระไสยศาสตร์ ชุด ศรีเทพ แล้วก็ยังมีอาร์ตทอยสันนิษฐานเขาคลังนอกฉบับเต็ม รวมทั้งกาชาปองพระกฤษณะเล่าถึงความเชื่อของชาวศรีเทพโบราณที่นับถือพระกฤษณะ และอีกหลากหลายงานออกแบบทั้งอาร์ตทอยและกาชาปองจากแรงบันดาลใจในประวัติศาสตร์เมืองโบราณศรีเทพ
โฆษณา