16 พ.ย. 2023 เวลา 08:58 • ข่าว

16 พฤศจิกายน "วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก"

โดย ยูเนสโก้ (UNESCO) จัดตั้งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลกขึ้น ด้วยตระหนักว่าการปกป้องพิทักษ์สมบัติทางวัฒนธรรม และธรรมชาติของโลกนั้น ควรเป็นภารกิจร่วมกันของมนุษย์ชาติทั่วโลก มรดกโลก ไม่ว่าจะเป็น "มรดกโลกทางวัฒนธรรม" หรือ "มรดกโลกทางธรรมชาติ" ที่มีอยู่ทั่วโลกล้วนเป็นสิ่งทรงคุณค่า ต้องหวงแหน ปกป้องรักษาไว้เป็นสมบัติของโลก
ประเทศไทย มีสถานที่สำคัญ ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว ได้แก่
- เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร จ.สุโขทัย ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534
- นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534
- แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จ.อุดรธานี ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2535
- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ จ.อุทัยธานี จ.ตาก และจ.กาญจนบุรี ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534
- ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ครอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ จ.นครราชสีมา จ.ปราจีนบุรี จ.บุรีรัมย์ จ.สระแก้ว จ.นครนายก และจ.สระบุรี ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2548
- กลุ่มป่าแก่งกระจาน ที่มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี และจ.ประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2564
- เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของไทย จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า The Ancient Town of Si Thep and its Associated Dvaravati Monuments
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช: https://1th.me/CFbMB
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
#วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก #มรดกโลกทางธรรมชาติ #มรดกโลกทางวัฒนธรรม #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา