17 พ.ย. 2023 เวลา 03:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

คุณเคยจาเมส์วูหรือไม่

คุณอาจจะเคยพบหรือเจอประสบการณ์กับเดจาวู ซึ่งมันมีความหมายว่าเคยเห็นมาก่อน ซึ่งคลับคล้ายครับคราว่าเคยเจอเหตุการณ์นั้นๆหรือสิ่งนั้นๆหรืออาจคุณหน้ากับคนนี้แต่จำไม่ได้ว่าเจอกันที่ไหน คนส่วนใหญ่จะพบเจอกับประสบการณ์เดจาวู
แต่จาเมส์วูหละคุณเคยเจอไหม อาการของจาเมส์วูคือตรงข้ามกับเดจาวู มันเป็นความรู้สึกที่ไม่เคย ไม่คุ้นชิน หรือรู้สึกแปลกๆกับสิ่งที่ตัวเองทำเป็นประจำๆเช่น การที่คุณมองหน้าคนที่รู้จัก แต่กับมีความรู้สึกว่าคุณไม่รู้จักเขาหรือแปลกตาไปจากเดิม หรือการที่คุณฟังเพลงเพลงนี้เป็นประจำทุกวัน แต่แล้ววันหนึ่งคุณกับรู้สึกว่าเพลงนี้คุ้นฟังแล้วความรู้สึกวันนี้ไม่เหมือนความรู้สึกเมื่อคุณฟังตอนเมื่อวาน
https://health.kapook.com/view247151.html
ดร.อาริกะ โอคอนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเซนส์แอนดรูส์ของสหราชอาณาจักร และศ.คริสโตเฟอร์นักประสาทจิตวิทยาเชิงปัญญา จากมหาวิทยาลัย Université Grenoble Alpes (UGA) ได้อธิบายถึงปรากฏการณ์จาเมส์วูในบทความของพวกเขา ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ The Conversation หลังงานวิจัยของทั้งสองที่ศึกษาเรื่องดังกล่าว คว้ารางวัลอิกโนเบล (Ig Nobel) สาขาวรรณกรรมในปีนี้มาครอง
ในงานวิจัยที่ได้รับรางวัลอิกโนเบลสาขาวรรณกรรม ศ.มูลินและดร.โอคอนเนอร์ได้ทำการทดลองกับนักศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 94 คน โดยการให้เขียนหนังสือเป็นคำเดิมซ้ำๆ โดยผลการวิจัยพบว่านักศึกษาถึง 70% ที่ต้องหยุดเขียนอย่างน้อย 1 ครั้ง หลังคัดลอกคำศัพท์ไปได้เพียง 1 นาที ซึ่งคิดเป็นการเขียนซ้ำราว 33 ครั้ง ด้วยเหตุผลที่ว่าเกิดความรู้สึกหลอส่วนการทดลองอีกครั้งหนึ่ง
ในครั้งที่ 2 ทีมผู้วิจัยสั่งให้นักศึกษาคัดลอกคำว่า the ซึ่งเป็นคำนำหน้าคำนามที่จัดว่าใช้บ่อยที่สุดในการเขียนภาษาอังกฤษ ผลปรากฏว่ามีนักศึกษา 55% ที่ต้องหยุดเขียนด้วยสาเหตุเดียวกัน ซึ่งก็คือรู้สึกถึงความผิดปกติบางอย่าง หลังคัดลอกไปได้เพียง 27 ครั้งเท่านั้นแปลก ๆ ขึ้นมากลางคัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคัดลอกคำศัพท์ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน
https://petmaya.com/crossed-letters/#google_vignette
นักศึกษาที่เข้าร่วมการทดลองบอกว่า “มันดูสับสนและไร้ความหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งมองก็ยิ่งรู้สึกแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่คำที่มีอยู่จริง มันเหมือนกับก่อนหน้านี้มีคนใช้เล่ห์กลเล่นตลก ทำให้เราหลงเชื่อไปว่ามันเป็นคำศัพท์ของจริง”
ทีมผู้วิจัยกล่าวสรุปว่า การเปลี่ยนรูปของความหมายและการสูญเสียความหมายในถ้อยคำหรือสัญญะที่ถูกใช้ซ้ำ ๆ สามารถจะเกิดขึ้นได้เพราะปรากฏการณ์จาเมส์วู ซึ่งเป็นกระบวนการตรวจสอบความเป็นจริงในสมอง
https://th.pngtree.com/freebackground/futuristic-sci-fi-tunnel-with-neon-lights-and-3d-rendering_2745839.html
ปรากฏการณ์จาเมส์วูช่วยให้เราสามารถแยกตัว และหลุดออกจากกระแสการประมวลผลข้อมูลที่น่าสงสัย เพราะกระแสดังกล่าววนซ้ำ ดูไหลลื่น และมีความเป็นเครื่องจักรกลอัตโนมัติมากเกินไป ซึ่งการหลุดออกจากกระแสความคิดที่เหมือนกับการสะกดจิตนี้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยหันเหความสนใจของเราไปสู่สิ่งที่มีความจำเป็นในขณะปัจจุบันมากกว่า แทนที่จะจมลงไปในงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน
แล้วคุณหละเคยเจอประสบการณ์จาเมส์วูมั้ย? เล่าให้กันฟังหน่อย
อ่านเพิ่มเติมที่ิBBC News ไทย https://www.bbc.com/thai/articles/cj7r0de29djo
ถ้าหากชอบบทความนี้ช่วยกดไลค์ แชร์ กดติดตามให้ อยู่ให้รู้ มองให้ลึกด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา