17 พ.ย. 2023 เวลา 06:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
T.Man Pharmaceutical Co.,Ltd (บริษัท ที.แมน ฟาร์มา ซูติคอล จำกัด)

T.MAN พามารู้จักกับนวัตกรรมการรักษาโรคเบาหวานด้วย stem-cell

รู้หรือไม่ เบาหวานนับว่าเป็นโรคที่มีผู้ป่วยยอดสูงเป็นอันดับต้นๆ และหลายๆ คนคงรู้จักกับวิธีรักษาของผู้ป่วยเบาหวาน ที่ต้องฉีดอินซูลินเข้าหน้าท้องทุกวัน วันนี้ที.แมน จะพามาดูนวัตกรรมใหม่ ที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวานในอนาคตกันค่ะ
จะดีแค่ไหนหากเปลี่ยนสเต็มเซลล์ในกระเพาะอาหารในเป็นเซลล์ที่สามารถผลิตอินซูลิน เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในเลือดได้ นับว่าเป็นความหวังใหม่ทางการแพทย์ ที่ค้นพบความสำเร็จทางการวิจัยนี้
โดยมีการวิจัยผ่านการสกัดตัวอย่างสเต็มเซลล์ในกระเพาะอาหารของมนุษย์ด้วยวิธีการส่องกล้อง จากนั้นแปลงเซลล์เหล่านั้นให้เป็นเซลล์หลั่งอินซูลิน และขยายจำนวนออกเป็นกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อ ‘ออร์แกนอยด์’ หลังจากการทดลองนักวิจัยพบว่า ออร์แกนอยด์เริ่มไวต่อน้ำตาลกลูโคสและหลั่งอินซูลินออกมาตอบสนอง
นอกจากนั้นยังมีการใช้สเต็มเซลล์จากผนังหลอดเลือดที่เก็บจากเลือดของตัวเราเอง สามารถช่วยลดการสูญเสียอวัยวะของผู้ป่วยเบาหวาน โดยสเต็มเซลล์จากหลอดเลือดจะเข้าไปฟื้นฟู ซ่อมแซม และสร้างหลอดเลือดใหม่ขึ้นมา ช่วยลดการเสียหาย และการสูญเสียอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเราได้
1
อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีทางเลือกใหม่ ในการรักษาแล้ว พวกเราชาวที.แมน ก็ยังอยากให้ทุกคนระมัดระวังร่างกายของตนเอง หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี และวัดระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานกันต่อไป
2
#Tman
#TmanPharmaceutical
#ทีแมน
#ทีแมนฟาร์มาซูติคอล
โฆษณา