17 พ.ย. 2023 เวลา 08:30 • ธุรกิจ

ผ่างบการเงิน Q3/2023 : Nothing is Impossible

ผ่างบการเงิน Q3/2023 : Nothing is Impossible
เมื่อ SABINA ทำกำไรรายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ !
SABINA รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2566 (กรกฎาคมถึงกันยายน) โดยกำไรสุทธิอยู่ที่ 118.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรสุทธิรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการเติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2565 คิดเป็น 18.6%
“เราเคยทำกำไรสุทธิรายไตรมาสได้สูงสุดที่ 117 ล้านบาท ซึ่งเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำได้อีกครั้งในไตรมาสแรกของปี 2566 จนถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ กำไรสุทธิของเราขึ้นไปแตะระดับ 118.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของกำไรสุทธิที่สูงที่สุดรายไตรมาส และทำให้เป้าหมายการเติบโตของปี 2566 ที่เราเคยคาดว่า จะเติบโตได้ 10-15% อาจจะสูงกว่าที่เราคาดไว้” คุณดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA กล่าว
SABINA แจ้งผลประกอบการต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3 ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 852.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.1% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยอัตรากำไรสุทธิ (NPM : Net Profit Margin) อยู่ที่ 13.9% และผลประกอบการงวด 9 เดือน (มกราคมถึงกันยายน) ของปีนี้ ที่บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,579.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.7% และมีกำไรสุทธิ 349.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565
คุณดวงดาว บอกว่า ปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ผลักดันกำไรไตรมาส 3 ของปีนี้ มาจากยอดขายในช่องทางออนไลน์ (NSR : Non Store Retailing) ที่เติบโตถึง 56.7% ขณะที่ช่องทางค้าปลีก (Retail) ซึ่งเป็นช่องทางขายในประเทศยังคงมีการเติบโต แต่เติบโตลดลง 1.7% เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนช่องทางขายตามสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป
และแม้ปริมาณนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ส่งผลให้การบริโภคในประเทศชะลอตัว ส่วนช่องทางรับจ้างผลิต (OEM) ชะลอลงตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของลูกค้าในยุโรป แต่มีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
“กำไรสุทธิรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากสะท้อนว่า เราสามารถกลับมามีผลงานได้ดีกว่าช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ยังสะท้อนถึงการบริหารจัดการที่มีคุณภาพและเหมาะสม โดยเฉพาะการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่กระบวนการผลิต รวมถึงการขาย ที่เน้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ (NSR) รวมถึงกลยุทธ์การขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้าหน้าร้านจำนวนมาก
แต่ใช้กระบวนการสั่งซื้อและจัดส่งที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เราสามารถบริหารต้นทุนได้เป็นอย่างดี และรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ตามเป้าหมาย โดยจะเห็นได้จากอัตรากำไรสุทธิ (NPM) ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ซึ่งอยู่ที่ 13.9%”
ขณะเดียวกัน ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ SABINA ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมหกรรมช้อปปิ้ง 9.9 ที่สามารถครองอันดับหนึ่งแบรนด์ในกลุ่มสินค้าแฟชั่น ด้วยการสร้างยอดขายสูงสุดบนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำ ทั้งช้อปปี้และลาซาด้า ตอกย้ำความสำเร็จในการขายผ่านช่องออนไลน์ของ SABINA ได้เป็นอย่างดี
เราสร้างกำไรสูงสุดรายไตรมาสเป็นประวัติการณ์ได้แล้ว หลังจากนี้เราจะสร้างรายได้ให้สูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง จากที่เคยทำไว้สูงสุดที่ 3,295 ล้านบาทในปี 2562 ซึ่งถ้าดูจากรายได้รวม 9 เดือนแรก ที่เราทำได้ 2,579.7 ล้านบาท ก็ต้องบอกว่า ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนอีกมาก ทั้งจากมาตรการรัฐ ทั้งจากช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง รวมถึงบรรยากาศโดยรวมที่คึกคักขึ้น ณ ตอนนี้ต้องบอกว่า Nothing is Impossible ไม่มีอะไรที่เป็นไม่ได้อีกแล้วสำหรับเรา
ติดตามช่องทางการสื่อสารต่างๆของซาบีน่า
Line@: @sabinathailand
โฆษณา