29 พ.ย. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

รายรับทางเดียวคงไม่พอ! ยุคนี้ต้องมีรายได้สองทางขึ้นไป

การสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับตัวเองนั้นมีหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาความสามารถ การออมเงินกับสถาบันต่าง ๆ …แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การมีรายได้ทางเดียวอาจจะไม่เพียงพอ จึงเกิดแนวคิดทางการเงินที่เสนอว่า ‘คนเราควรมีรายได้มากกว่าหนึ่งทางขึ้นไป หรืออย่างน้อยควรมีรายได้ทางที่สอง’
‘รายได้ทางที่สอง’ คือการหาเส้นทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหารายได้ช่องทางเดิม เช่น อาชีพที่สอง, กิจกรรมที่สร้างรายได้อื่น ๆ นอกเหนือจากงานประจำที่ทำ หรือแม้กระทั่งการมองหาโอกาสในการหารายได้เพิ่มขึ้น
👉 ทำไมเราถึงต้องการรายได้สองทาง ?
✅ การมีรายได้ทางที่สองสามารถลดความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินได้ : หากเกิดปัญหาอะไรกับรายรับหลักที่เราทำอยู่ การมีรายได้ทางอื่น ๆ ก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงว่าจะไม่เกิดปัญหา ตัวอย่างเช่น เราทำงานประจำแล้วเงินเดือนมีปัญหาเรื่องเงินออกช้ากว่ากำหนดปกติ การมีรายได้อีกทางก็จะสามารถมารองรับความเสี่ยงจุดนี้ให้เรามีเงินหมุนได้ก่อน
✅ การมีรายได้มากกว่าหนึ่งทางทำให้เราแบ่งสัดส่วนเงินได้ : การที่สัดส่วนรายได้มาจากหลายรูปแบบสามารถทำให้เราจัดการเงินได้ง่ายขึ้น เช่น ชีวิตประจำวันใช้เงินจากรายได้หลัก เงินออมเก็บจากรายได้ทางที่สอง เป็นต้น
✅ รายได้ทางที่สองสามารถทำให้เกิด Passive Income : ในบางกรณีรายได้ทางที่สองนั้นจะมาจากการลงทุนหรือทำอาชีพเสริมที่ไม่จำเป็นต้องทำงานทั้ง 7 วัน 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดเป็นลักษณะกึ่ง Passive Income หรือรายรับแบบไม่ต้องลงมือทำตลอดเวลา
👉 สร้างรายได้ทางที่สองจากอะไรได้บ้าง ?
🆙 งานอดิเรก - เปลี่ยนงานอดิเรกที่ชอบให้เป็นช่องทางการหารายได้ เช่น ชอบปลูกต้นไม้ จึงเพาะต้นไม้ขาย (ในปริมาณขนาดเล็ก ให้เป็นรายได้ทางที่สอง) หรือชอบเล่นเกมก็ให้เปลี่ยนการเล่นเกมเป็นกิจกรรมสร้างรายได้ อย่างการเป็นสตรีมเมอร์ เป็นต้น
🆙 การเพิ่มสกิล - เพิ่มทักษะอื่นนอกเหนือจากที่เราทำอยู่ ผ่านการเรียนรู้ทางออนไลน์หรือคอร์สต่าง ๆ ทำให้เหมือนมีอาชีพอีกหนึ่งอย่าง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เราอาจจะเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ แต่เพิ่มทักษะทางภาษา รับงานแปลภาษาเพิ่ม ก็อาจเป็นได้
🆙 การลงทุน/ออม - รายได้ทางที่สองที่เริ่มลงมือทำได้ทันที จากการออมที่มีประโยชน์หรือการลงทุนที่อาจจะมีความเสี่ยงต่ำ แต่มีโอกาสสร้างรายรับ ได้อย่างสม่ำเสมอ (สร้างรายได้ในระยะยาวได้)
🆙 มองโอกาสรอบตัว - สร้างรายได้จากสิ่งรอบตัว เช่น การจับเทรนด์ทำธุรกิจ การมองว่าคนรอบตัวหารายได้ทางที่สองจากอะไร จากนั้นศึกษาเพื่อทำตาม
👉 ขั้นตอนสร้างรายได้ทางที่สองจากการออมและลงทุน ทำอย่างไร ?
หากจะเริ่มต้นสร้างรายได้ทางที่สองแบบลงมือได้ทันที คงหนีไม่พ้นการลงทุนและออม ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจและสามารถทำตามกันได้ในการสร้างรายได้ด้วยการออมและลงทุน เราจึงแบ่งขั้นตอนให้เห็นภาพเป็น 4 ขั้น ดังนี้
🔘 ออกแบบแผนการออม - ออกแบบการออมและการลงทุนก่อนว่า สิ่งที่เราจะสร้างให้เป็นรายได้ทางที่สองนั้น ต้องการนำไปจัดเก็บในส่วนไหน หรือเงินลงทุนจะมาจากอะไร เพื่อจะได้เห็นเป้าหมาย สามารถสร้างผลลัพธ์ระยะยาวได้
🔘 ศึกษาทางเลือกลงทุน - เลือกรูปแบบการลงทุนหรือการออมที่เหมาะสมกับตัวเอง เสมือนกับว่าเป็น Passive Income ที่ก่อให้เกิดรายได้ตลอดช่วงเวลา โดยไม่ขัดกับรายได้ทางเดิม เช่น หุ้น กองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือประกันชีวิตแบบควบการลงทุน (Unit Linked)
🔘 เริ่มต้นปฏิบัติตามแผน - เริ่มเลือกลงทุนหรือออมจากที่วางแผนไว้ โดยให้คิดถึงการกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสม เพื่อให้เป็นรายได้ทางที่สอง ไม่ใช่การต่อยอดเงินก้อนเดิม
🔘 เลือกแพ็กเกจออมสม่ำเสมอ - การเลือกแพ็กเกจที่ปรับเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องจำเป็น เช่น การเล่นหุ้นหรือกองทุนอาจจะเป็นรายได้ทางที่สองได้ แต่ก็ต้องดูความผันผวนที่เกิดขึ้น และติดตามอยู่ตลอด เพื่อสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ
คอนเซ็ปต์ของรายได้ทางที่สองอาจจะดูเหมือนง่าย แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือเราต้องเริ่มลงมือทำอย่างจริงจัง ปรับตัวให้เหมาะสมกับบริบทสังคมและเศรษฐกิจ การเงินของเราก็จะลื่นไหลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ขอบคุณข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา