17 พ.ย. 2023 เวลา 10:20 • ข่าวรอบโลก

สรุปประเด็น โรงแรมในญี่ปุ่นดูถูกเรียวกัง

โรงแรมหรูทำโฆษณาด้อยค่าเรียวกัง
สุดท้ายชาวญี่ปุ่นไม่พอใจพากันวิจารณ์เละเทะ
ที่มาที่ไป
1. ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2023 ตอนนั้นโรงแรมหรูอย่าง Hilton ได้ปล่อยโฆษณาออกมา 1 ตัว
2. เนื้อหาของโฆษณาเป็นการเชิญชวนให้ทุกคนมาพักที่โรงแรมของตนโดยการเอาไปเปรียบเทียบกับเรียวกังทำนองว่ามีความสะดวกสบายมากกว่า บริการดีกว่า (เดี๋ยวจะลงลึกในเนื้อหาในช่วงถัดไป)
3. ในทีแรกคลิปดังกล่าวก็ไม่ได้มีใครดราม่าอะไร จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อยู่ ๆ คลิปก็กลายเป็นไวรัลและกระแสต่าง ๆ ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือวิจารณ์ยับ ๆ
เนื้อหาของโฆษณา
4. ดำเนินเรื่องโดยมีคู่รักคู่หนึ่งเข้าไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง (บรรยากาศและทุกอย่างถูกชี้นำว่าเป็นเรียวกัง) ในขณะที่ทั้งสองกำลังเช็คอิน ก็มีคุณป้าผู้ดูแลมาพูดถึงกฎระเบียบต่าง ๆ มากมาย
1
5. กฎที่คุณป้าบอกคือ อาบน้ำได้แค่ช่วง 17.00 น.-23.00 น. เท่านั้น มีบริการอาหารเย็นให้แต่มีเวลาให้กินแค่ช่วง 18.00 น.- 21.00 น. อาหารเช้ามีเวลาให้กินคือ 07.00 น.- 10.00 น. และต้องเช็คเอาท์ก่อนกี่โมง บลา ๆ ๆ
6. จากนั้นเนื้อหาก็ตัดมาที่ Hilton ที่มีบรรยากาศหรูหรา เงียบสงบ พนักงานพูดจาด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล พร้อมกับบรรยายที่สบาย ๆ ไม่เร่งรีบอะไร
7. ในตัวโฆษณาทิ้งท้ายทำนองว่า วันหยุดควรจะเป็นวันที่ผ่อนคลาย แต่สุดท้ายวันหยุดของคุณก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าคุณพักอยู่ที่ไหน
ญี่ปุ่นเดือด
8. ชาวเน็ตญี่ปุ่นจำนวนมากแสดงความไม่พอใจต่อโฆษณานี้ของ Hilton อย่างชัดเจน ประเด็นที่หลายคนไม่พอใจคือไม่อยากให้ทำโฆษณาแนวยกย่องตัวเองแต่จิกกัดคนอื่นโดยเฉพาะเรียวกังที่มีการบริการเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
9. หลายคนแย้งว่า Hilton ไม่ควรเอาโรงแรมของตัวเองไปเปรียบเทียบกับเรียวกัง เพราะทุกอย่างมันถูกออกแบบให้แตกต่างกันมาตั้งแต่เริ่ม ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การบริการไปจนถึงทำเลที่ตั้ง
10. อีกทั้งสิ่งที่ปรากฎในโฆษณาหลายอย่างล้วนไม่เป็นความจริง เรียวกังไม่ได้มีกฎยิบย่อยและเคร่งครัดขนาดนั้น
Hilton
11. หลังจากประเด็นนี้กลายเป็นดราม่าทางตัวแทนของโรงแรมก็ได้ออกมาขอโทษถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นพร้อมระบุว่า ความตั้งใจของคลิปคือเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นด้านอบอุ่นของโรงแรม และขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะโจมตีหรือด้อยค่าโรงแรมอื่น ๆ แต่อย่างใด
12. นอกจากกล่าวขอโทษแล้วทางโรงแรมยังได้ลบคลิปที่เป็นประเด็นออกอีกด้วย
อ้างอิง
โฆษณา