17 พ.ย. 2023 เวลา 16:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

" ปัญหาอารมณ์แปรปรวนของผู้หญิง เเละ ปัญหาปวดท้องประจำเดือน "

มีวิธีการดูแลอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้อาจต้องแยกกันสองส่วนครับ ส่วนของ PMDD และ ส่วนของ การปวดท้องประจำเดือน
1. PMDD เป็นกลุ่มอาการอารมณ์ผิดปกติก่อนมีประจำเดือน ส่วนใหญ่มักเป็นก่อนมีประจำเดือนประมาณ 5 วัน จะมีทั้งส่วนของอาการทางร่างกายและจิตใจ ตัวอย่างอาการทางอารมณ์ หงุดหงิดง่าย ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ เหวี่ยงวีนแบบไร้สาเหตุ อารมณ์แกว่ง และ อาการทางร่างกาย เช่น เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ
- การรักษา มีทั้งเรื่องของ ปรับพฤติกรรม ฝึกจิต การออกกำลังกาย และการใช้ยาคุมกำเนิด หรือยาปรับฮอร์โมนบางชนิดที่มี indication หรือ ข้อบ่งใช้ สำหรับ PMDD สามารถบรรเทาอาการได้
2.อาการปวดท้องประจำเดือน เราอาจต้องสังเกตตนเองครับว่า อาการปวดท้องนั้นเป็นเพียงเล็กน้อย และหรือกระทบการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ ผู้หญิงส่วนมากมักมีอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน 1-2 วัน หรือระหว่างมีประจำเดือน
อาการมีตั้งแต่อาการปวดหน่วง ปวดเกร็งเล็กน้อย ปวดขั้น รุนแรงบริเวณท้องน้อย และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดหลังด้านล่าง คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ท้องผูก ท้องอืด ปวดศีรษะเวียนหัว เป็นต้น
การปวดประจำเดือน สัมพันธ์เรื่องของฮอร์โมน โดย จากการที่ progesterone ลดลงอย่างรวดเร็ว เเล้วมดลูกสร้างสาร prostaglandin เพิ่มขึ้น ส่งผลตามกระบวนการต่าง ๆ ทำให้เกิดการปวดประจำเดือนเกิดขึ้น
- การรักษา หากไม่รุนแรง สามารถใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบ ท้องน้อย อาบน้ำอุ่น ใช้เทคนิคการผ่อนคลาย เช่น โยคะ หรือนั่งสมาธิ
หากมีอาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรง อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคภัยที่ร้ายแรงกว่าอาการปวดประจำเดือนทั่วไป ส่วนของการรักษาเอง มีทั้งโดยการทานยาที่ไม่ใช่กลุ่มของฮอร์โมน เเละกลุ่มของฮอร์โมน
// ฟังแล้วอาจสงสัย เรื่องของกลุ่มอาการ PMDD , การปวดประจำเดือน ว่าเรามีลักษณะอาการอย่างไรบ้างหรือไม่ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัย และการดูแลตนเองอย่างเหมาะสม มีอาการตามที่บอกไป อย่าปล่อยทิ้งไว้ รีบไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรใกล้บ้านเพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้อง และสามารถติดตามข้อมูลความรู้เพิ่มเติมได้ที่ FB คลับนี้เลดี้ยาคุม , DaRa Pharma , จะมีข้อคำถาม Hormone Quize ให้ทดสอบอาการและความเสี่ยงด้านฮออร์โมน
#คลับนี้เลดี้คุม
#PMDD #อารมณ์แปรปรวน #ปวดท้องประจำเดือน #DaRaPharma #เภสัชบิว #Biwpharzy
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามครับ
ติดต่องานเเละช่องทางอื่น ๆ เพิ่มเติม
......................................................................
- FB fanpage : https://rb.gy/4pa2m
#เภสัชบิว #BiwPharzy #BiwPharzy2469 #DaRaPharma #เภสัชการละคร #วัชรินทร์
โฆษณา