18 พ.ย. 2023 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

“เจ้าสัวบุญชัย" เปิดใจขายทิ้งหุ้น “DTAC”

“เจ้าสัวบุญชัย” เปิดใจขายทิ้งหุ้น “DTAC” เผย เทเลนอร์ฯ พันธมิตรทางธุรกิจ อยากไปก็ต้องปล่อย พร้อมให้เหตุผลรวมกับ “TRUE” เพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุดสามารถแข่งขันกับ AIS ได้แบบเสมอภาค
1
ผ่านไปกว่า 6 เดือน ที่ TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ควบรวมกับ DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผลสำเร็จ ส่วนแบรนด์ยังคงชื่อ “TRUE-DTAC” คงไว้เหมือนเดิมเป็นระยะเวลา 3 ปีตามเงื่อนไขมติบอร์ด กสทช.
4
สำหรับ “DTAC” ใครๆ ก็รู้ว่า เจ้าสัวบุญชัย (บุญชัย เบญจรงคกุล) เป็นผู้ก่อตั้งและคว้าสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 800 และ 1800 เมกะเฮิตรซ์ จาก การสื่อสารแห่งประเทศไทย (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
6
อย่างไรก็ตาม เครือเนชั่นกรุ๊ป ได้จัดหลักสูตร WELATH OF WISDOM รุ่นที่ 3 นอกเหนือจากเรียนในห้องเรียนแล้วหลักสูตรดังกล่าวยังให้ศึกษาดูงานนอกสถานที่อีกด้วย ซึ่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK เป็นหนึ่งในสถานที่หลักสูตร WOW บรรจุอยู่ในหลักสูตรดังกล่าวและได้รับเกียรติจากเจ้าสัวบุญชัย ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย พาชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ เจ้าสัวบุญชัย ถึงเหตุผลขายหุ้น “DTAC” อ่านรายละเอียดจากบรรทัดถัดจากนี้
4
เหตุผลที่ขายหุ้น “DTAC”
เค้า “เทเลนอร์เอเชีย” บอกว่าจะไปก็แค่นั้น เหมือนสามีภรรยาวันดีคืนดีเค้าอยากจะไปก็ต้องปล่อยไป เทเลนอร์ฯ ได้คุยเรื่องควบรวมธุรกิจกับ ซีพี เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี โดย เทเลนอร์ฯ ก็ให้เหตุผลที่ดีถึงการควบรวมแล้วทำให้ธุรกิจอยู่รอด ข้อสำคัญการควบรวมมีโอกาสแข่งขันกับ AIS (บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง "เรา" ไม่เคยทำได้เลยตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา
5
ดังนั้นถ้า เรา ทำไม่ได้แต่คนอื่นสามารถทำได้ก็ไม่ต้องคัดค้านปล่อยให้ทำไปจะดีกว่า “คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย สามคนส่วนเกิน” ที่สำคัญการลงทุนใน DTAC ไม่เคยทำเงินให้มีแต่เอาเงินเราไป สิ่งที่ได้กลับมา คือ DTAC ให้ชื่อเสียง ให้มูลค่าในตลาดหลักทรัพย์
4
แต่ เรา ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่เคยขายหุ้นเอากำไร มือถือที่น้องชาย (วิชัย บญจรงคกุล) เคยขายได้ในยุคโมโตโรล่า เข้ามาทำตลาดจำหน่ายได้มากกว่า 10 ล้านเครื่อง ซึ่ง โมโตโรล่า ขายก่อนที่ iPhone จะผลิตและจำหน่าย คือ มีรายได้มากกว่า การให้บริการคลื่นความถี่เสียอีก เพราะเครื่องโทรศัพท์เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อไปยังปลายทาง
4
ธุรกิจมือถือให้บทเรียนอย่างไรบ้าง
ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ในเรื่องของการเชื่อมต่อ (connectivity) ให้กับผู้คนเพื่อนำไปใช้งานและสร้างอาชีพได้
2
ธุรกิจที่คุณบุญชัย ลงทุนตอนนี้มีอะไรบ้าง
ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไร ปัจจุบันก็ดูพิพิธภัณฑ์ MOCA BANGKOK บทบาทของผมทำหน้าที่คล้ายประธานบริษัทฯเหมือนประธานบริษัทญี่ปุ่น ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา และ ตื่นตัวตลอดเวลาโลกวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับการขายพันธบัตรบอนด์ที่สหรัฐอเมริกานำขายออกไป ทำไมสหรัฐอเมริกาต้องขายบอนด์เพราะอะไร ถ้าเค้ามาถามก็ต้องตอบให้คำตอบได้เช่นเดียวกัน
ส่วนพิพิธภัณฑ์แม้อยู่แบบเดิมได้ แต่ตอนนี้ไม่สามารถทำแบบเดิมได้แล้วเพราะว่าต่อไปหาก ONE BANGKOK และ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดกลางใจเมืองมีพิพิธภัณฑ์ และ มีพื้นที่มากกว่า 50,000 ตารางเมตร มีพื้นที่มากกว่า MOCA BANGKOK ถึงสองเท่าเลยทีเดียว ที่สำคัญตั้งอยู่กลางใจเมือง ขณะที่ MOCA BANGKOK ตั้งอยู่ชานเมืองและต้องนั่งรถไฟฟ้าถึงสองต่อกว่าจะมาถึงพิพิธภัณฑ์
5
ดังนั้น MOCA BANGKOK ซึ่งเปิดมากกว่า 12 ปี จากเดิมเคยวางโพสิชั่นนิ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ไทยร่วมสมัย ได้ปรับโพสิชั่นนิ่งเมื่อสองปีที่แล้วเปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ เรียนรู้ทั้งประวัติศาสตร์ไทย และ ศิลปะไทย เริ่มนำเอาหน้ากาก และ หัวโขน นำมาโชว์ในพิพิธภัณฑ์ เข้ามาร่วมแสดงโชว์อีกด้วย
6
สัดส่วนคนไทย กับ ต่างชาติ เข้ามาชมพิพิธภัณฑ์
ต่างชาติมากกว่าคนไทย เป็นนักศึกษาโดยเฉพาะที่ผ่านมาเป็นนักศึกษาของประเทศเวียดนาม
2
รายละเอียดเข้าชมพิพิธภัณฑ์ MOCA BANGKOK
ผู้ใหญ่ 250 บาท นักเรียน นักศึกษา (แสดงบัตร) 100 บาท.
4
พิพิธภัณฑ์โมค่า
โฆษณา