19 พ.ย. 2023 เวลา 01:00 • สุขภาพ

โรคที่มากับความหนาวของฤดูกาล

โรคที่มากับความหนาวของฤดูกาล คอลัมน์ชีวิตบั้นปลายของชายชรา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์
ช่วงนี้เริ่มจะเข้าฤดูหนาวแล้ว ได้ยินมาว่าทางภาคเหนือของเรา เริ่มที่จะมีลมหนาวพัดมาบ้างแล้ว ตัวผมเองจะเป็นคนแก่ที่แพ้ความหนาวมากๆ คนหนึ่ง ผมสังเกตตัวเองว่า ตั้งแต่อายุย่างเข้าสู่เลขหกสิบ ผมก็จะเริ่มมีการแพ้ความหนาวเข้าให้เสียแล้ว เวลาเดินทางไปประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นทีไร พอกลับมาถึงบ้าน ก็มักจะมีอาการผิวหนังแตกเสมอ
แม้ว่าจะมีการติดเอาครีมทาผิวหนังไปด้วย ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ในช่วงต้นๆ ผมมักจะใช้แค่น้ำมันมะพร้าวที่ผมขายอยู่ ก็สามารถแก้ไขปัญหาผิวแตกได้แล้ว แต่มาช่วงหลังๆ ทั้งครีมเบบี้ออย หรือครีมที่ไฮโซเขาใช้กัน ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ ผมจึงตัดปัญหาทุกปีเวลาเข้าสู่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ผมจะไม่ค่อยเดินทางไปประเทศที่มีอากาศหนาวเลยครับ
สำหรับคนอายุมากหรือผู้สูงวัย สิ่งที่เรามักจะเจอเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากโรคผิวหนังแตกที่เป็นเหมือนผมแล้ว ยังมีโรคอื่นๆ ที่มักจะต้องเจอะเจอกันเป็นประจำทุกปี ก็มีอยู่หลายโรคมากเลยครับ อาทิเช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ที่ปีนี้มันมาพร้อมกับมีโปรโมชั่นพิเศษ ลด แลก แจก แถมมาด้วย คือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์มาก ที่กำลังระบาดไปทั่วทุกภูมิภาคนี้
ดังนั้นเราบรรดาผู้สูงวัยทั้งหลาย ต้องระมัดระวังตัวเองอยู่ห่างๆ คนที่เขาติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์พิเศษไว้หน่อย ก็จะดีนะครับ เพราะเจ้าสายพันธุ์ใหม่นี้ ติดต่อกันง่ายเหลือเกิน แค่ไอหรือจามรดใส่กันก็ติดได้แล้วครับ
โรคต่อมา คือโรคปอดบวม เจ้าโรคนี้มักจะเป็นมาจากความต่อเนื่องของโรคไข้หวัดใหญ่นี่แหละครับ โดยเจ้าโรคนี้มักจะเกิดจากภาวะปอดอักเสบ จากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไว้รัสที่เป็นสาเหตุหลัก แม้แต่เจ้าโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์พิเศษ ก็เป็นอีกหนึ่งโปรโมชั่นพิเศษนี้แหละครับ
เพราะจะทำให้มีหนองและสารน้ำในถุงลม จนเนื้อบริเวณปอดของเรา ไม่สามารถรับเอาออกซิเจนได้ตามปกติ ผู้ที่ได้รับเจ้าโรคร้ายนี้เข้า ก็จะมีอาการไอ คัดจมูก จาม และมีเสมหะมาก มีไข้สูง มีอาการหนาวสั่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ที่มีอาการหนักๆ เข้าไปหน่อย ก็อาจจะเป็นอันตรายถึงกับทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด
ส่วนใหญ่พวกเราชาวสูงวัย ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนหนุ่มสาว จึงมักจะพบเห็นมีอาการดังกล่าวนี้บ่อยครับ ดังนั้นหากรู้สึกว่ามีอาการดังกล่าว ทางที่ดีที่สุดควรรีบไปโรงพยาบาลเพื่อหาหมอได้เลยครับ เพราะหากหมอท่านวินิจฉัยว่ามีอาการโรคปอดบวม หมอท่านจะได้จ่ายยาปฏิชีวนะ ยาลดไข้ ยาละลายเสมหะ และยาขยายหลอดลมมาให้รับประทาน ก่อนที่จะสายเกินแก้ครับ
อีกหนึ่งโรคที่มากับฤดูหนาว คือโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า (Rota Virus) ที่พบได้ง่ายในฤดูหนาว ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัยและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี บางครั้งเวลาที่เกิดอาการท้องเสีย เรามักจะไม่ค่อยใส่ใจ นึกว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าอยู่ในฤดูหนาว
แล้วมีอาการท้องเสียถ่ายเหลวติดต่อกัน 2-3 วัน ปวดท้องมากๆ แล้วมีไข้ อ่อนเพลีย อาเจียน ทานอาหารไม่ลง เบื่ออาหาร ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า อาการไม่ค่อยดีแล้ว รีบไปโรงพยาบาลหาหมอเถอะ อย่าได้นิ่งนอนใจโดยเด็ดขาดครับ เพราะอาจจะเป็นโรคที่เกิดจากเจ้าไวรัสโรต้านี้ก็เป็นได้ครับ
1
โรคที่มากับฤดูหนาวอีกโรคหนึ่ง ซึ่งเป็นโรคที่ผู้สูงวัยยอดฮิตอีกโรคหนึ่ง คือโรคไข้หัด อาการของเจ้าโรคนี้ ให้สังเกตอาการด้วยตนเองคือ มักจะมีตุ่มน้ำใสๆ เกิดขึ้นที่กระพุ้งแก้ม แล้วมีอาการไอแห้งๆ มีน้ำมูกและมีไข้สูงตามมา ให้สันนิษฐานว่าน่าจะมีโอกาสได้รับเชื้อโรคไข้หัดไว้ก่อนเลยครับ ควรจะรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาได้เลยครับ
จะเห็นว่าพวกเราผู้สูงวัยทั้งหลาย ไม่ได้เข้มแข็งเหมือนยี่สิบ-สามสิบปีก่อนแล้วนะครับ พวกเราล้วนแล้วแต่งอมเป็นมะม่วงสุกคาต้นกันทุกคนแล้ว บางครั้งแค่ลมพัดลมเพ ก็จะร่วงหล่นลงใต้ต้นได้ง่ายๆ ดังนั้นทุกๆ ฤดูกาลที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เราควรตั้งหลักหรือตั้งการ์ดสูงๆ ไว้ก่อน อย่าได้ชะล่าใจ นึกว่าตัวเองยังแข็งแรงอยู่ เพราะบางครั้งเราจะได้แค่แข็งแต่แรงไม่มีนะครับ.....จะบอกให้!!!!!
โฆษณา