18 พ.ย. 2023 เวลา 12:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

วันครบรอบ 40 ปีของการจมลงอย่างถาวรของแท่นแบบลอยน้ำในตำนาน Alexander L. Kieland Semisubmersible​

ภาพขณะปฏิบัติงาน (ทางขวา)
แท่น Alexander L. Kieland เป็นแท่นแบบ Semi-Submersible​ Platform​ หรือลอยน้ำ สำหรับ​ขุดเจาะ​น้ำมันในแหล่ง Ekofisk เกิดการวิบัติเมื่อวันที่ 27​ มีนาคม 1980 (43 ปีที่แล้ว) จากผลของ fatigue crack ที่ major bracing 1 ใน​ 6 ชิ้น ส่งผลให้​ pontoon หลุดออกไป​จนเกิดการสูญเสีย​เสถียรภาพ​ พลิกคว่ำ​ และจมลงกลางทะเลเหนือเมื่อปี 1980
ภาพหลังจากเสียเสถียรภาพและพลิกคว่ำ
การวิบัติเริ่มจาก Bracing D-6
โดยมีคนอยู่บนนั้น 212 คน ทำให้มีคนตายถึง 123 คน และรอดชีวิต​ 89 คน​ กลายเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดของวงการพลังงานของนอร์เวย์​
หลังเกิดเหตุ​มีการลากเข้าฝั่งเพื่อทำการสำรวจสาเหตุ​และสุดท้ายจมลงถาวรเมื่อปี 1983 (40 ปีที่แล้ว) ที่ระดับความลึกน้ำ 700 เมตร บริเวณ​ Nedstrand Fjord ทางเหนือของเมือง Stavanger นอร์เวย์​
ชิ้นส่วนที่วิบัติถูกนำมาตั้งเตือนใจที่ Norwegians Petroleum Museum
ปี​ 1986 มีการสร้างอนุเสาวรีย์ broken chain ที่เมือง​ stavanger เมืองอุตสาหกรรมน้ำมันของนอร์เวย์ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ด้วย
อนุสาวรีย์ Broken Chain เมือง Stavanger
หลังเหตุการณ์​นี้มีการสังคายนา​ระบบความปลอด​ภัยบนแท่นกลางทะเลรวมไปถึงมาตรฐานการออกแบบ​โครงสร้า​งกลางทะเลทั้งหมดด้วย
และผลจากเหตุการณ์​นี้ยังทำให้มีการพัฒนา​มาตรฐาน​ความปลอดภัย​ด้านวิศวกรรม​โครงสร้าง​ อันนำมาซึ่งการปฏิรูป​ระเบียบความคิดเกี่ยวกับ Fatigue and Fracture​ Crack ทั้งหมด ถือเป็นหนึ่งศาสตร์​ด้านวิศวกรรมที่ถูกแรงผลักดันและบทเรียน​ราคาแพงจากอุตสาหกรรม​ Oil and Gas ในช่วงยุค 80
โฆษณา