19 พ.ย. 2023 เวลา 06:18

รู้จัก มาลาลา ยูซาฟไซ หญิงสาวที่ส่งต่อแรงบันดาลใจให้ "แอนโทเนีย โพซิ้ว"

รู้จัก มาลาลา ยูซาฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพที่อายุน้อยที่สุดชาวปากีสถาน หญิงสาวที่ส่งต่อแรงบันดาลใจให้ "แอนโทเนีย โพซิ้ว" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 และ Top 3 มิสยูนิเวิร์สปีนี้ กับคำถามที่ว่า ถ้าเธอสามารถเลือกเป็นผู้หญิงคนอื่นได้ใน 1 ปี เธอจะเลือกเป็นใคร และแอนโทเนีย โพซิ้วก็ตอบชื่อของ มาลาลา ยูซาฟไซ ในทันที
มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพที่อายุน้อยที่สุดชาวปากีสถาน โดยในปีนั้นเธอได้รางวัล The Nobel Peace Prize 2014 ร่วมกับ ไกลาศ สัตยาถี (Kailash Satyarthi) ชาวฮินดูวัย 60 ปี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเด็ก
มาลาลา ยูซาฟไซ เกิดวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ.1997 เธอคือเด็กสาวชาวปากีสถานที่รณรงค์เรื่องสิทธิการศึกษาของสตรีในปากีสถานจนทำให้เธอถูกกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงตอลิบานจ่อยิงที่ศีรษะและได้รับความช่วยเหลือส่งตัวไปผ่าตัดที่อังกฤษจนหายดี เธอได้รับเลือกให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์กับกลุ่มผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่จาก 100 ประเทศในสภาเยาวชนแห่งองค์การสหประชาชาติ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก บันคีมูน เลขาธิการ UN ซึ่งระบุว่า การทำร้ายมาลาลาแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตอลิบาน “กลัวเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ กับหนังสือเล่มเดียว”
มาลาลายังกล่าวกับที่ประชุมว่า “หยิบหนังสือและปากกาของพวกเราขึ้นมา นี่คืออาวุธซึ่งทรงพลังที่สุด เด็กหนึ่งคน ครูหนึ่งคน หนังสือหนึ่งเล่ม และปากกาหนึ่งด้าม รวมทั้งการให้การศึกษาสามารถเปลี่ยนโลกได้” และ “ฉันไม่แค้นที่ถูกกลุ่มตอลิบานยิง แม้ว่าตอนนี้ฉันจะมีปืนในมือและเขาอยู่ตรงหน้า ฉันก็จะไม่ยิงเขา”
นอกจากแอนโทเนียแล้ว มาลาลา ยังเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้กับ อแมนดา กอร์แมน (Amanda Gorman) ยุวกวีที่ได้รับเลือกให้กล่าวกวีในวันพิธีสาบานตนของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกอร์แมนกล่าวว่าได้ตัดสินใจก้าวเข้าสู่วงการนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมอย่างจริงจังหลังได้ฟังสุนทรพจน์ของ มาลาลา ยูซาฟไซ ที่ส่งพลังด้านการขับเคลื่อนสร้างสังคมที่เท่าเทียม เป็นธรรม ของคนทุกเชื้อชาติและศาสนา
โฆษณา