20 พ.ย. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Feel like Goldilocks

สหรัฐฯ รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ในเดือนต.ค. ต่ำกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการยุติวงจรปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยคาดกำไรต่อหุ้น (EPS) ของดัชนี S&P500 ปี 2024 จะเติบโต 11.6% คิดเป็น Forward P/E ที่ระดับ 20.7 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ระดับ 20.5 เท่า แนะนำให้ใช้จังหวะที่ตลาดปรับตัวขึ้น Let profit run และหาจังหวะปรับลดน้ำหนักการลงทุน เมื่อดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นทดสอบจุดสูงสุดเดิมในเดือนม.ค. 2022 บริเวณ 4,800 จุด
เนื่องด้วยจำนวนคนว่างงานในสหรัฐฯ มีจำนวนต่ำกว่าตำแหน่งงานว่าง (JOLTs) ส่งผลให้ตลาดมองว่าตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ค่อนข้างแข็งแกร่ง ซึ่งเกิดจากตำแหน่งงานว่างที่เปิดรับเป็นตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะ ซึ่งแรงงานสหรัฐฯ มีทักษะไม่สอดคล้องกัน ประกอบกับค่าจ้างที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของภาคธุรกิจไม่สามารถเพิ่มค่าจ้างเพื่อดึงดูดแรงงานได้ ด้วยเหตุนี้สหรัฐฯ เกิดการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ เกิดการชะลอตัวลง ดังนั้นทางเราจึงแนะนำเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างตราสารหนี้ระยะสั้นและทองคำ
กลยุทธ์ 7 Magnificent ภายใต้ผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับสูงยาวนานจนถึงปี 2024 เป็นเหตุให้สภาพคล่องในระบบยังคงตึงตัว และทำให้นักลงทุนยังคงสนใจ 7 magnificent ด้วยความโดดเด่นในเรื่องสภาพคล่องที่สามารถสับเปลี่ยนได้ง่าย มากกว่าการพิจารณาปัจจัยพื้นฐานและมูลค่า
ทั้งนี้ทางเราแนะนำให้ระมัดระวังในการลงทุนกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากประเมิน Risk และ Return พบว่ามีความเสี่ยงที่กลุ่ม 7 Magnificent จะถูกขายทำกำไรในระยะข้าง เมื่อตลาดเกิด Sector Rotation ไปสู่กลุ่มหุ้นที่มีมูลค่าน่าสนใจและมีแนวโน้มอัตราการเติบโตกำไรได้ดีในอนาคต
Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/46gpVbS
โฆษณา