20 พ.ย. 2023 เวลา 09:37 • การศึกษา

ตายเร็ว - ตายช้า

ผู้ถึงแก่กรรมก่อนวัยอันสมควร หรือเมื่อแรกเกิด ก็ถึงแก่กรรมเสียแล้ว คนเช่นนี้ทางพระพุทธศาสนามีคำอธิบายไว้หรือไม่ครับ ?
มี อธิบายไว้ในพระไตรปิฎกชัดเลย สำหรับผู้ที่ตายในครรภ์มารดา จริงๆ แล้วเขาเคยทำกรรมชนิดนั้นไว้ก่อน เช่น ภพในอดีตเป็นหมอทำแท้ง เป็นต้น ถึงเวลาเขาก็รับกรรมนั้นของเขาไป
แม้ชาตินี้ บางคนก็ยังชอบเป็นนักทำแท้ง ห้ามไม่เชื่อก็ต้องปล่อยไป ยิ่งตอนนี้มีบางคนพยายามจะเขียนกฎหมาย อนุญาตการทำแท้งออกมา ถ้าห้ามกันไม่อยู่จริงๆ ก็จนใจ คนพวกนี้ภพต่อไปก็ถูกเขาทำแท้งเอาบ้าง ต้องชดใช้กรรมเป็นอสงไขยชาติทีเดียว กว่าจะพ้นเวรเรื่องนี้
ส่วนพวกที่ตายเมื่อแรกเกิด หรือที่อายุสั้น ตายก่อนที่จะถึงวัยอันสมควร เขาก็มีบาปกรรมติดมา คราวนี้ที่ว่าอายุสั้นแค่ไหนก็ต้องดูอายุขัย โดยเฉลี่ยของมนุษย์ คืออายุมนุษย์ยุคนี้กว่าจะตาย โดยเฉลี่ยก็ ๗๕ ปี ใครตายก่อนนั้น ถือว่าอายุสั้น
โดยทั่วไป เป็นเพราะมีเวรปาณาติบาต คือฆ่าสัตว์ติดตามมา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า...
"บุคคลบางคนในโลกนี้ จะเป็นสตรีก็ตาม บุรุษก็ตาม เป็นผู้มักทำชีวิตสัตว์ให้ตกล่วง เป็นคนเหี้ยมโหด มีมือเปื้อนเลือด หมกมุ่นในการประหัตประหาร ไม่เอ็นดูในเหล่าสัตว์มีชีวิต
เขาตายไปจะเข้า ถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก เพราะกรรมนั้น อันเขาให้พรั่งพร้อม สมาทานไว้อย่างนี้
หากตายไป ไม่เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก ถ้ามาเป็นมนุษย์เกิด ณ ที่ใดๆ เขาย่อมมีอายุสั้น"
อีกพวกหนึ่ง ไม่เฉพาะเวรปาณาติบาตเท่านั้น แต่ยังมีเวรเสียสัจจะ คือผิดศีลข้อมุสาวาท ชอบพูดปดบวกเข้ามาด้วย พวกนี้มักประสบอุบัติเหตุตาย ตรวจกี่ทีๆ ตั้งแต่สมัยหลวงพ่อวัดปากน้ำมาแล้ว พบว่าพวกที่ตายแบบที่โบราณเรียกว่า ตายโหง
พวกนี้มีเวรเสียสัจจะ รวมกับเวรปาณาติบาต เวร ๒ อย่างนี้บรรจบกันเข้าเมื่อไรตายทันที ได้แก่พวกตกน้ำตาย พวกรถชนตาย ฟ้าผ่าตาย อะไรทำนองนี้
คนที่ชอบฆ่าสัตว์ คนที่แก่สบถสาบาน แก่สัญญาลมๆ แล้งๆ ระวังกรรมจะตามทันก็แล้วกันนะ
โดยคุณครูไม่เล็ก (หลวงพ่อตอบปัญหา ๔)
กฎแห่งกรรม (หน้า ๕๐-๕๑)
ภาพดีๆ ๐๗๒, เพจการบ้าน
โฆษณา