21 พ.ย. 2023 เวลา 00:51 • ศิลปะ & ออกแบบ

โรแบร์ต บูแกรง ดูบูร์ก นักอนุรักษ์ชาวฝรั่งเศสผู้อยู่เบื้องหลังการอนุรักษ์ภาพวาดฝีพระหัตถ์รัชกาลที่ 9

Meet the Master พาไปรู้จักกับนักอนุรักษ์ศิลปะชาวฝรั่งเศสหัวใจไทยวัย 76 ปี "โรแบร์ต บูแกรง ดูบูร์ก" ผู้ก่อตั้ง องค์กรอนุรักษ์ไร้พรมแดนในประเทศไทยกว่า 25 ปี ทว่าที่ผ่านมาเขามักเก็บตัวทำงานเบื้องหลังอยู่เงียบๆ แต่ผลงานการซ่อมแซมและอนุรักษ์ของเขาและทีมงานล้วนเป็นเมกะโปรเจกต์สำคัญระดับชาติ
2
ไม่ว่าจะเป็นภาพเขียนของศิลปินชาวตะวันตกในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ที่ประดับตกแต่งในพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน คอลเลกชันภาพวาดฝีพระหัตถ์ของรัชกาลที่ 9 จิตรกรรมฝาผนังและชิ้นส่วนประดับตกแต่งภายในพระที่นั่งอัมพรสถาน
และล่าสุดที่เพิ่งบูรณะเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนกันยายน 2566 คืองานศิลปะประดับเพดานและผนัง 50 ห้องภายในพระที่นั่งวิมานเมฆ พระราชวังดุสิต รวมทั้งการซ่อมแซมและอนุรักษ์ภาพเขียนของศิลปิน จ่าง แซ่ตั้ง จำนวน กว่า 10 ภาพเพื่อนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ “Non-Forms” ซึ่งนับเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินไทยที่จัดแสดง ณ Centre Pompidou กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ห้องทำงานของ โรแบร์ต บูแกรง ดูบูร์ก ตั้งอยู่ในซอยเกษมสันต์ 2 กรุงเทพฯ ที่นี่เป็นเวิร์กช็อปเอกชนแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีห้องแล็ปพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการวิเคราะห์โครงสร้างทางวิทยาศาสตร์ของงานศิลปะด้วยหลากหลายเทคนิค เช่น การถ่ายภาพด้วยรังสียูวีและอินฟราเรดเพื่อหาร่องรอยการซ่อมแซมที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น การวิเคราะห์หาปริมาณองค์ประกอบธาตุในชิ้นงานด้วยเครื่องเอกซเรย์ ฟลูออเรสเซนซ์ รวมไปถึงการส่งชิ้นงานไปตรวจดูโครงสร้างภายในอย่างละเอียดด้วยเทคโนโลยีซีทีสแกนกับโรงพยาบาลในเครือข่าย
โฆษณา