2 ธ.ค. 2023 เวลา 00:01 • ปรัชญา

ทำอย่างไรเมื่อชีวิตไม่เป็นไป อย่างที่เราหวัง

การใช้ชีวิตในแต่ละวันหลายสิ่งหลายอย่างอาจไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง
เมื่อวันนั้นมาถึงเราจะทำอย่างไรเพื่อให้ชีวิตผ่านพ้นคืนวันอันโหดร้ายไปได้ หลายคนไม่อาจทำใจยอมรับมัน เพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าชีวิตจะต้องมาพบเจอกับความล้มเหลว
จะดีกว่าไหมถ้าเราทำใจยอมรับความจริงไว้ตั้งแต่ต้นว่าการใช้ชีวิตไม่ได้ราบเรียบ เปรียบเหมือนการเดินทางที่ยาวไกลมันก็ต้องพบเจอปัญหาอุปสรรคบ้างเป็นธรรมดา
มีข้อแนะนำสิ่งที่ควรทำเมื่อชีวิตไม่เป็นไป
อย่างที่เราคาดหวัง
1).ต้องมีสติ
คำ ๆ นี้พูดง่ายแต่ทำยาก หากไม่ได้รับการฝึกฝน
มาเป็นอย่างดีน้อยคนนักที่จะทำได้
การขาดสติผลที่ตามมามักจะไม่ค่อยสวยงาม
เหมือนที่ตกเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ มีให้พบเห็นอยู่เสมอ
สติคืออะไร สติคือการระลึกได้นั่นคือความหมายอย่างง่ายของคำว่าสติ
ระลึกถึงสิ่งใด
1).พึงระลึกอยู่เสมอว่าเรากำลังทำอะไร
2).พึงระลึกเสมอว่าเราเป็นใคร
มีหน้าที่ความรับผิดชอบอะไร
มีคำถามตามมาว่าแล้วจะทำอย่างไรล่ะ
ถึงจะได้ชื่อว่ามีสติ
สมัยหนึ่งผมเคยบวชเป็นพระภิกษุสิ่งที่ครูบาอาจารย์มักจะพร่ำสอนการฝึกทำสมาธิ แรก ๆ มันก็ยากอยู่นะ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเอาสมาธิไปใช้ประโยชน์อะไร
จำได้ว่าวันแรกพอหลับตาลงจิตใจวอกแวกสับสนวุ่นวาย กระสับกระส่าย ไม่สามารถอยู่กับลมหายใจได้นาน ๆ
ใครที่เคยฝึกคงจะเข้าพอใจ ส่วนใครที่ยังไม่เคย
ผมมีวิธีง่าย ๆ ที่จะแนะนำ ครับ
ลองหาที่เงียบ ๆ สงบ ๆ ยืน เดิน นั่ง หรือนอน
ชอบแบบไหนสามารถเลือกได้ทุกอิริยาบถ
กำหนดลมหายใจ หายใจเข้าสั้นก็ให้รู้ว่าหายใจเข้าสั้น หายใจออกสั้นก็ให้รู้ว่าหายใจออกสั้น
หายใจเข้ายาวก็ให้รู้ว่าหายใจเข้ายาว หายใจออกยาว
ก็ให้รู้ว่าหายใจออกยาว
อาจจะไม่ใช่พุทธวจนะทั้งหมด
แต่โดยรวมครูบาอาจารย์ก็มักจะสอนประมาณนี้
บางสำนักอาจจะสอนผิดแผกแตกต่างกันไปบ้าง แต่
ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะมีจุดหมายเดียวกันนั่นคือการฝึกให้มีสติ
เหมือนจะง่ายใช่ไหมครับถ้าใครได้ลองฝึกจะรู้ว่า
มันไม่ง่ายเลย
แล้วทำอย่างไรล่ะเราถึงจะอยู่กับลมหายใจได้นานเคล็ดลับง่าย ๆ คือวินัยครับ
การมีวินัยคือการทำอะไรที่เราไม่อยากทำแต่เราต้องทำ การทำอะไรซ้ำ ๆ อย่างสม่ำเสมอจะทำให้เราเชี่ยวชาญในสิ่งนั้น ๆ หลายคนที่ประสบความสำเร็จ
ได้พิสูจน์มาแล้ว
การทำสมาธิก็เช่นกันเมื่อฝึกบ่อย ๆ ทำอยู่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะมีความชำนาญ
2).เหนื่อยนักพักก่อน
หุ่นยนต์หรือเครื่องจักรกบที่ว่าแน่ยังต้องมีวันพัก
เพื่อปรับปรุงซ่อมแซม นับประสาอะไรกับร่างกายสังขารของคน
ด้วยความที่การแก่งแย่งแข่งขันของคนในสังคมที่นับวันจะทวีคูณมากขึ้น มันก็ต้องมีบ้างที่ทำให้เกิดความเหนื่อยหน่าย ท้อแท้ สิ้นหวังหมดกำลังใจ
ประมาณว่าตื่นเช้ามาไม่อยากจะทำอะไรไม่อยากรับรู้เรื่องราวใด ๆ ให้มันรกสมอง แต่อนิจจาก็ได้แต่คิดเพราะชีวิตมันไม่ง่าย
ด้วยสังคมปัจจุบันต่างก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าถูกขับเคลื่อนด้วยเงิน(หนี้)
เสกโลโซเคยร้องเพลงเพลงหนึ่งที่ให้กำลังใจคนสู้ชีวิตเอาไว้ว่า
หากเหนื่อยนักขอจงหยุดพักเสียก่อนอย่าใจร้อนรีบไปเดี๋ยวไม่เข้าที หยุดเรื่องรักที่ทรมานเรื่องงานเรื่องเงินก็ดีพักสักทีเดี๋ยวค่อยไป
มีคำคมบทหนึ่งที่ผมชอบมาก
ขออนุญาตนำมาฝากปิดท้ายบทความ
เหนื่อยก็พักหนักก็วาง เพราะว่าบ่าเล็ก ๆ แค่ 2 ข้าง
จะให้แบกทุกอย่างคงไม่ไหว
หากอะไร ๆ ในชีวิตที่เรากำลังเผชิญอยู่ไม่เป็นไปอย่างที่เราคิดหรือคาดหวัง ลองมองไปรอบ ๆ ตัว อาจมีใครสักคนที่คอยห่วงใยคอยให้กำลังใจเราอยู่ก็ได้
อาจจะเป็นพ่อแม่พี่น้อง เพื่อน สามีภรรยา หรือลูก ๆ มองตาพวกเขาจะทำให้เรารู้สึกมีแรง มีกำลังใจในการลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาที่ถาถมเข้ามาในชีวิตก็เป็นได้
เกษตรเอส สามชัยโซไซตี้
อยากเห็นคนในสังคมมีรอยยิ้มและความสุข
ภาพ หญิงงาม วรรณคดี
โฆษณา