21 พ.ย. 2023 เวลา 06:37 • การตลาด

แนวทางใช้ ChatGPT ช่วย brainstorm หาไอเดีย

หนึ่งใน slide ที่มีคนยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปเยอะที่สุดใน คือ slide นี้ที่สรุปแนวทางการใช้ ChatGPT ช่วยในการ brainstorm หาไอเดีย (Guideline Brainstorming with ChatGPT) จากใน session “Brainstorming with ChatGPT: How ChatGPT Can Be Your New Creative Partner (for the non-creatives)” งาน Adman Symposium 2023
ถือว่าเป็น shortcut ให้คนที่หยิบ ChatGPT มาช่วยทำงานหา creative idea ไม่ต้องไปเสียเวลางมหาวิธีการทำงานกับ ChatGPT เอง
สำหรับการใช้ ChatGPT เพื่อมาช่วย brainstorm ไอเดีย ลองใช้ guideline ดังนี้
C - Clear Instruction & Context or Example
เราต้องการให้ ChatGPT ช่วยทำอะไร หาไอเดียเรื่องอะไร จงระบุให้ชัดเจน เช่น สร้าง tagline ใหม่ให้กับบริษัท พร้อมให้ข้อมูลประกอบชัดเจน ว่าบริษัทเราทำอะไร ขายอะไรให้บริการอะไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะให้ context กับ ChatGPT ได้มากพอที่จะทำงานให้เรา หรือหากมีตัวอย่าง สามารถใส่ตัวอย่างเพิ่มเติมได้ด้วย
H - Harvest Questions
อีกหนึ่งวิธีในการใช้งาน ChatGPT ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ เราสามารถให้ ChatGPT ถามเราเพิ่มเติมได้ด้วย กรณีว่า context ที่เราให้อาจจะไม่เพียงพอ โดย prompt สั่งหลังจากให้ instruction เบื้องต้นแล้ว เช่น “… you will ask me as many questions as you need in order to perform this task” หรือ รูปแบบใดคล้ายๆ กันที่สั่งให้ ChatGPT ถามเรากลับก่อนทำงาน
ทั้งนี้มีความจำเป็นมาก ที่เราควรจะตอบให้ครบทุกคำถามที่มันถามมาให้ครบถ้วน ซึ่งจริงๆ แล้ว หลายๆ คำถามที่ ChatGPT ถามกลับมา ถือว่าเป็นการได้รีวิวตัวเองได้เป็นอย่างดี บางคำถามเราอาจจะแทบไม่เคยคิดเลยด้วยซ้ำ เหมือนได้ช่วยให้เราคิดเพิ่มและผลิตงานได้ดีมากยิ่งขึ้น
A - Act As
เป็นอีกหนึ่ง prompt ที่มีประโยชน์มากในการใช้งาน ChatGPT เพื่อ brainstorm ไอเดีย เราสามารถสั่งให้ ChatGPT เล่นบทเป็นใครก็ได้ที่มีชื่อเสียงที่ ChatGPT มีข้อมูล
วิธีการ prompt แบบนี้เรียกว่า “Role Play Prompting” ตัวย่างเช่น เราอยากให้ David Ogilvy (บิดาแห่ง advertising ผู้ก่อตั้ง Ogilvy ที่ยังคงเป็น agency อันดับต้นๆ ของโลกจนถึงปัจจุบัน) ช่วยคิอ tagline ให้เรา โดยใช้ tone และแนวคิดการเขียน copywriting ในแบบ David Ogilvy ซึ่ง ChatGPT มีข้อมูลที่เกี่ยวกับ David Ogilvy มากมาย ทั้งหนังสือ บทความ และอื่นๆ ที่สามารถนำมาอ้างอิงและสร้างไอเดียให้กับเราได้ในสไตล์ของ David Ogilvy
T - Tweak
เป็นอีกเทคนิคที่สำคัญในการ brainstorm กับ ChatGPT เพราะเชื่อได้เลยว่า เราจะไม่สามารถได้ไอเดียดีๆ ออกมาโดยการ prompt เพียงครั้งสองครั้ง เราควรปรับ prompt ของเราไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้คำตอบที่นำไปใช้ต่อได้ดีที่สุด หรือไม่ก็สร้างตัวเลือกของคำตอบให้ได้มากที่สุดก่อนเพื่อนำไปเลือกต่อในขั้นต่อไป ตรงกับการใช้ Divergent approach ใน creative process
โฆษณา