22 พ.ย. 2023 เวลา 04:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

คำเตือน! การใช้เทคนิค 'หลอกสแกนหน้า' เป็นกลวิธีใหม่ในการขโมยข้อมูลส่วนตัว

ต้องบอกเลยว่า ณ ปัจจุบัน การใช้ข้อมูล "ชีวมาตร" หรือ biometrics เพื่อยืนยันตัวตนกับธนาคารกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยสิ่งนี้ทำให้มิจฉาชีพใช้วิธีนี้ในการหลอกลวงผู้คนโดยให้ส่งภาพหรือวีดีโอของการเคลื่อนไหวใบหน้า เช่น การกระพริบตาหรือขยับใบหน้า โดยหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ขอยืนยันตัวตน โดยใช้การส่งภาพวีดีโอการขยับใบหน้าหรือการกระพริบตา หรือจากการติดต่อผ่านวีดีโอคอล หากเราทำตามคำขอและส่งภาพใบหน้าไป พวกมิจฉาชีพก็อาจเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราหรือนำข้อมูลนั้นไปใช้ไม่เป็นทางการ
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้เตือนประชาชนให้ระวังหลีกเลี่ยงการส่งวีดีโอหรือภาพที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวใบหน้าเมื่อได้รับคำขอเช่นนี้ และให้คำแนะนำให้ทุกคนตรวจสอบและระมัดระวังในการใช้แอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก เพราะมันอาจทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราหรือนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ไม่เป็นทางการ
การระมัดระวังและการตรวจสอบเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อต้องการใช้งานแอปพลิเคชันสแกนใบหน้า เพื่อปกป้องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของคุณ ควรใช้แอปพลิเคชันที่มีความเชื่อถือก่อนทำการสแกนใบหน้า และอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ผ่านทางวีดีโอหรือภาพถ่ายกับบุคคลที่ไม่รู้จักหรือเชื่อถือไม่ได้ การใช้วิจารณญาณในการเลือกใช้แอปพลิเคชันและการปฏิเสธคำขอที่น่าสงสัยจะช่วยป้องกันการขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณในช่วงเวลานี้ได้มากขึ้นครับ
สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”
โฆษณา