22 พ.ย. 2023 เวลา 05:58 • ท่องเที่ยว

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผาดอกเสี้ยว นิเวศวัฒนธรรมหนึ่งเดียวบนอินทนนท์

หนาวนี้ไปเช็คอินน้ำตกที่โรแมนติกติดอันดับต้น ๆ ของไทยกันกับ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผาดอกเสี้ยว ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 30 ถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ บนระดับความสูงกว่า 1,280 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง
ที่นี่อาจจะไม่ได้มีทะเลหมอกหนานุ่มเหมือนกิ่วแม่ปาน ไม่ได้มีป่าเมฆสุดพิศวงเหมือนที่อ่างกา แต่ป่าดิบเขาระดับล่างที่มีระยะทางเดิน 2.6 กิโลเมตรผืนนี้กลับมีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สอดแทรกอยู่ในทุกตารางนิ้วของห้องเรียนธรรมชาติจนสามารถเรียกได้เต็มปากว่า ที่นี่คือเส้นทาง “นิเวศวัฒนธรรม” หนึ่งเดียวบนยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งทำให้การอนุรักษ์ผืนป่าและการท่องเที่ยวกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการรื้อฟื้นและอนุรักษ์ภูมิปัญญา รวมทั้งวัฒนธรรมปกาเกอะญอให้คงอยู่คู่ชุมชนบ้านแม่กลางหลวงอย่างยั่งยืน
ผาดอกเสี้ยว ชื่อนี้เคยโด่งดังในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยจากสถานที่ถ่ายภาพยนตร์เรื่อง “รักจัง” (พ.ศ.2549) ซึ่งมีภาพจำเป็นน้ำตกแสนโรแมนติก ทว่าหลายคนมองข้ามเรื่องเส้นทางศึกษาธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่ได้มีการสำรวจจัดทำเส้นทางอย่างเป็นระบบ กระทั่ง บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป โดยมูลนิธิไทยรักษ์ป่า องค์กรสาธารณกุศลเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำและความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ป่าต้นน้ำที่สำคัญของประเทศมากว่า 20 ปี
ซึ่งมีภารกิจในการพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศป่าต้นน้ำ ได้เริ่มเข้ามาดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นั่นจึงทำให้เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว เป็นอีกเส้นทางป่าต้นน้ำที่ทางมูลนิธิไทยรักษ์ป่าได้เข้ามาศึกษาและต่อเนื่องสู่การสร้าง เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผาดอกเสี้ยว
เส้นทางผาดอกเสี้ยวนั้นอยู่ในระดับไม่ยากและไม่ง่ายเกินไป ตัดลัดเลาะริมแม่น้ำไปจนค้นพบน้ำตกผาดอกเสี้ยว และมีปลายทางเป็นนาขั้นบันไดที่สวยติดอันดับต้นของไทยในชุมชนบ้านแม่กลางหลวง และนี่ก็คือ 10 เหตุผลที่เราอยากชวนนักท่องเที่ยวและนักเดินป่าได้เข้ามาสัมผัส เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผาดอกเสี้ยว กันสักครั้ง
โฆษณา