22 พ.ย. 2023 เวลา 08:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Flying Taxi เริ่มแล้ว! องค์กรการบินทั้งจีนและสหรัฐ เริ่มออกใบรับรอง

ต่อไปบนท้องฟ้าก็จะไม่ได้มีแต่เครื่องบิน หรือ Superman อีกต่อไป เมื่อสองประเทศยักษ์ใหญ่ในโลกอย่างจีนและสหรัฐอเมริกาเริ่มปล่อยใบอนุญาตให้กับการให้บริการ แท๊กซี่บินได้ บริการขนส่งสาธารณะของอนาคตทำให้จุดหมายแม้ไม่มีถนนก็สามารถไปถึงได้
ก่อนหน้านี้เศรษฐีน้ำมันและศูนย์กลางทางการเงินของโลกอย่าง ดูไบ ได้ประกาศเดินหน้าการให้อนุญาตการให้บริการ แท็กซี่บินได้ โดยที่รัฐอันอู้ฟู่แห่งนี้ได้ประกาศข้อตกลงในการทดลองการให้บริการ แท็กซี่บินได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า แถมบวกด้วยการบินด้วยระบบอัตโนมัติ กรอบนี้มีระยะเวลา 3 ปีซึ่งจะเริ่มในปี 2026
แม้ว่าโครงการนี้จะเริ่มในอีก 2 ปีกว่าข้างหน้า แต่ในเชิงรายละเอียดนั้นระบบรองรับการใช้งานรวมถึงสถานีรับส่งผู้โดยสารได้รับการออกแบบและได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว นั่นหมายถึง ณ ตอนนี้เราได้เห็นแน่ๆ แล้วว่าถ้าเดินทางไปดูไบ อีกทางเลือกที่สามารถใช้บริการคือ แท็กซี่ลอยฟ้าแบบไร้คนขับ
ก่อนหน้านี้ยังมี Xpeng (สามารถอ่านเรื่องราวของ บริษัทเทคโนโลยีการขนส่งจากจีนรายนี้ได้ ที่นี่) ที่นำต้นแบบอากาศยานไร้คนขับสาธารณะ หรือ Air Taxi ในนามของ Xpeng Aeroh ไปสาธิตที่นครดูไบในช่วงเดือนตุลาคม 2022 โดยที่ตอนนั้น Xpeng ได้นำเอา X2 Flying Car ไปทำการสาธิต
เมื่อจีนก็ขยับในเรื่อง Flying Taxi
จีนให้การอนุมัติในเรื่องรายละเอียดของการขนส่งสาธารณะรูปแบบใหม่ครั้งแรกนี้ให้กับ Ehang สำหรับเครื่องบินแท็กซี่ที่สามารถบินแบบไม่มีคนขับและสามารถพาผู้โดยสารไปสู่ปลายทาง นั่นหมายถึงว่ารัฐบาลจีนกำลังทดลองเทคโนโลยีขนส่งผู้โดยสารแบบใหม่เช่นเดียวกับ รัฐดูไบ
ถามว่า Ehang นั้นเป็นใครมาจากไหน จากข้อมูลพบว่าเป็นบริษัทที่มีโรงงานตั้งอยู่ในเมืองกว่างโจว และมีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา โดยเป็นบริษัทแรกในโลกที่ได้รับใบรับรองในเทคโนโลยีนี้
Ehang EH216-S AAV
ล่าสุดได้รับใบรับรอง “ประเภท” ความพร้อมใช้งานจากสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศจีน สำหรับโดรนแบบอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ EH216-S AAV ที่สามารถขนส่งผู้โดยสารสองคนได้ ที่สำคัญคือ Huazhi Hu ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวชั้นนำอย่าง CNBC ว่าในปีหน้าเทคโนโลยีนี้จะถูกขยายไปในอีกหลายประเทศทั่วโลก
นั่นหมายถึงความเป็นไปได้ ที่เราจะได้เห็นบริการ แท๊กซี่บินได้ไร้คนขับ ในเชิงพาณิชย์ทั่วโลกก่อนโครงการทดลองใน ดูไบ เสียอีก
CEO ของ Ehang ยังอธิบายต่อว่า หนังสือรับรองที่ว่า ยังช่วยให้บริษัทสามารถได้รับใบรับรองที่คล้ายกันสำหรับการดำเนินการทางธุรกิจในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างง่ายดาย
ทำความเข้าใจใบอนุญาตใหม่นี้
EH216-S unmanned aircraft system คือชื่อของใบอนุญาตนี้ โดยที่รายละเอียดเบื้องต้นคือการกำหนดมาตรฐานสำหรับยานพาหนะที่เคลื่อนที่ขึ้น-ลงในแนวตั้งได้ และที่สำคัญคือมีเพดานการบินต่ำ
ปัจจุบันรัฐบาลของจีนและสหรัฐอเมริกาได้ออกมาตรฐานและใบรับรองให้กับ อากาศยานประเภทนี้อย่างเป็นทางการ โดยมีรัฐดูไบที่กำหนดกรอบการทดลองการให้บริการตามที่กล่าวไปในปี 2026 กับทางบริษัท Joby Aviation นั่นหมายความว่าต้องหลังจากการทดสอบจบลง
กลับมาที่ใบอนุญาตของจีน การกำหนดยานพาหนะที่จะนำมาใช้งานนั้น ต้องใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า eVTOL (electric vertical takeoff and landing) นั่นหมายถึงขณะที่จะเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงนั้นต้องใช้เพียงพลังงานจากไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งจะช่วยในการจำกัดมลภาวะทางเสียงที่เกิดขึ้นได้
เพราะหากยังคงปล่อยให้ใช้เครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิง นอกจากมลภาวะทางเสียงแล้ว พลังงานที่ปล่อยจากเครื่องยนต์แบบนี้อาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่รอบข้างได้มาก
ซึ่งในทำนองเดียวกันกับข้อกำหนดในใบอนุญาตของสหรัฐอเมริกา ที่มีการกำหนดให้ใช้เทคโนโลยีแบบ eVTOL เช่นเดียวกัน แต่สำหรับระบบการขับเคลื่อนนั้น กำหนดให้ใช้ได้ทั้งไฟฟ้า เครื่องยนต์สันดาปแบบ Jet หรือจากน้ำมั้นหรือกระทั่งไฮโดรเจน
F.A.A. ดูเหมือนจะช้าสุดกับเรื่อง Flying Taxi
แม้ว่า F.A.A. ดูเหมือนจะเป็นองค์กรที่ออกมาขยับเรื่องนี้ก่อนหน้าก็ตาม แต่กว่าจะได้ข้อตกลงและการออกใบอนุญาตบริการดังกล่าว ก็ยังดูจะช้ากว่าทั้งจีนและดูไบ ล่าสุดหน่วยงานนี้ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าใบอนุญาตแรกของบริการ แท็กซี่บินได้ไร้คนขับ นั้นจะออกในปี 2026
หน่วยงานการบินพลเรือนแห่งสหรัฐฯ (Federal Aviation Administration) ได้ระบุขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตาม เพื่อเปิดตลาดแท๊กซี่บินได้ ในลักษณะของการเปิดการแข่งขันแบบเสรีอย่างน้อยหนึ่งรายภายในปี 2028 โดยการดำเนินงานจะเริ่มจากกรอบการให้บริการในปี 2025
ยานพาหนะใหม่นี้ จะดูเหมือนเครื่องบินขนาดเล็กหรือเฮลิคอปเตอร์ และสามารถทำการบินทั้งแนวราบและขึ้นลงแนวดิ่งได้ ทำให้สามารถดำเนินการจากศูนย์กลางของเมือง เช่น ขนส่งคนไปสนามบินหรือสถานที่ท่องเที่ยว เช่น เฮมป์ตันในรัฐนิวยอร์กหรือเคปคอดในรัฐแมสซาชูเซตส์
คงต้องรอดูกันสักพักใหญ่ว่าหลังจากนี้ บริการแท็กซี่ลอยฟ้าแบบไร้คนขับ จะมีความเคลื่อนไหวและได้รับการตอบรับอย่างไร แต่อย่างน้อยก็เป็นความก้าวหน้า และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางรูปแบบใหม่สำหรับอนาคต
หมายเหตุ : องค์กรการบินพลเรือน ความเกี่ยวข้องของวัตถุบินได้
หากพูดถึงอากาศยานบินได้ โดยเฉพาะที่เป็น Manmade นั้น ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างที่บอกนั้นต้องมีองค์กรควบตคุมและในแต่ละประเทศส่วนใหญ่จะต้องมี องค์กรควบคุมที่เรียกว่า หน่วยงานการบินพลเรือน โดยที่ในสหรัฐอเมริกามีชื่อว่า Federal Aviation Administration หรือ FAA หรือของประเทศจีนก็ชื่อว่า Civil Aviation Administration of China หรือ CAAC
อย่างในประเทศไทยก็มีองค์กรควบคุมสำหรับเรื่องอากาศยานหรือยานพาหนะที่เดินทางบนท้องฟ้าได้ สำหรับในประเทศไทยนั้นมีองค์กรที่ชื่อว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT ทำหน้าที่ทั้งในเรื่องของการอนุญาตทั้งในเรื่องของยานพาหนะที่ทำการบิน รวมถึงใบอนุญาตทั้งในส่วนของสายการบิน นักบิน รยมถึงทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเดินทางบนท้องฟ้า
โฆษณา