24 พ.ย. 2023 เวลา 04:30 • นิยาย เรื่องสั้น

เพื่อนแท้ต่างเผ่าพันธุ์

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในป่าลึกแห่งหนึ่ง มีงูตัวหนึ่งอาศัยอยู่ ชื่อมันว่า "อาหลอง" อาหลองเป็นงูตัวใหญ่ ผิวสีเขียวเข้ม ลำตัวยาวและแข็งแรง มันอาศัยอยู่ในโพรงใต้ต้นไม้ใหญ่ อาหารหลักของอาหลองคือหนู กบ และสัตว์เล็ก ๆ อื่นๆ
วันหนึ่ง อาหลองกำลังนอนขดตัวอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงร้องของเด็กชายคนหนึ่ง อาหลองจึงเลื้อยไปตามเสียงนั้น พบเด็กชายคนหนึ่งกำลังร้องไห้อยู่กลางป่า เด็กชายตัวน้อยบอกว่าเขาหลงทาง
อาหลองรู้สึกสงสารเด็กชาย จึงเสนอตัวพาเด็กชายกลับทางกลับบ้าน เด็กชายตกใจมาก แต่ด้วยความกลัวว่าจะถูกงูกิน เขาจึงจำใจขึ้นหลังอาหลอง อาหลองเลื้อยพาเด็กชายกลับทางอย่างช้าๆ ด้วยความระมัดระวัง
ระหว่างทาง อาหลองเล่านิทานให้ลูกชายฟัง เด็กชายฟังนิทานของอาหลองอย่างเพลิดเพลิน ลืมความกลัวไปหมดแล้ว ในที่สุด อาหลองก็พาเด็กชายกลับมาถึงบ้าน พ่อแม่ของเด็กชายดีใจมากที่พบลูกชาย
เด็กชายเล่าเรื่องอาหลองให้พ่อแม่ฟัง พ่อแม่ของเด็กชายรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของอาหลองมาก พวกเขาจึงนำอาหารมาให้อาหลองกิน อาหลองรู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือเด็กชาย และรู้สึกขอบคุณพ่อแม่ของเด็กชายที่เลี้ยงดูมันอย่างดี
หลังจากนั้นเป็นต้นมา อาหลองและเด็กชายก็กลายเป็นเพื่อนกัน พวกเขามักจะมาเล่นด้วยกันในป่า อาหลองสอนเด็กชายให้รู้จักธรรมชาติ และสอนให้เด็กชายเป็นคนดี
วันหนึ่ง อาหลองแก่ลงมาก มันไม่สามารถเลื้อยได้เหมือนเมื่อก่อน เด็กชายจึงช่วยอาหลองหาโพรงใหม่ โพรงใหม่ที่เด็กชายหาให้อยู่ใกล้กับบ้านของเด็กชาย เพื่อให้อาหลองสามารถไปมาหาสู่กันได้
อาหลองอาศัยอยู่ในโพรงใหม่อย่างมีความสุข มันสามารถมองเห็นเด็กชายเล่นอยู่ในสวนหลังบ้านทุกวัน อาหลองและเด็กชายยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันตลอดไป
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถึงแม้เราจะเป็นคนหรือสัตว์ที่แตกต่างกัน แต่เราสามารถเป็นเพื่อนกันได้ ถ้าเรามีน้ำใจต่อกันและกัน
โฆษณา