22 พ.ย. 2023 เวลา 17:41 • ข่าวรอบโลก

PUTIN VS Nato war and Hamas vs Photoshop war :ส่งผลกับเศรษฐกิจไทยหรือมั้ย

ผลกระทบทางเศรษฐกิจของไทยจากสงคราม อิสราเอล-ฮามาส และ ยูเครน-รัสเซีย
สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในเขตฉนวนกาซา ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 และสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยในหลายด้าน ดังนี้
ผลกระทบด้านพลังงาน
สงครามทั้งสองครั้งส่งผลให้ราคาน้ำมันและพลังงานอื่นๆ ในตลาดโลกสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของภาคธุรกิจ และทำให้ราคาสินค้าและบริการในไทยสูงขึ้นตามไปด้วย
ด้านพลังงานโดนเต็มๆ
ผลกระทบด้านการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวสำคัญของไทย สงครามทั้งสองครั้งส่งผลให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้หยุดเดินทางมาไทย ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการท่องเที่ยวของไทย
มีผลแต่ไม่มาก
ผลกระทบด้านการค้า
ไทยมีการค้าขายกับทั้งรัสเซียและยูเครน สงครามทั้งสองครั้งส่งผลให้การค้าระหว่างไทยกับทั้งสองประเทศลดลง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและนำเข้าของไทย
แนวทางแก้ไขหรือรับมือ
นิดหน่อย
รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามทั้งสองครั้ง มาตรการเหล่านี้ ได้แก่
  • 1.
    การลดภาษีนำเข้าน้ำมันและพลังงานอื่นๆ
  • 2.
    การช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น
  • 3.
    การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ
นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยก็ควรปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยอาจพิจารณานำเข้าสินค้าและวัตถุดิบจากแหล่งอื่นแทนรัสเซียและยูเครน และหันมาเน้นการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น
ผลกระทบในระยะยาว
สงครามทั้งสองครั้งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยในระยะยาวได้ สงครามทั้งสองครั้งอาจทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ส่งผลต่อการส่งออกและการลงทุนของไทย ขณะเดียวกัน สงครามทั้งสองครั้งอาจทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองและความมั่นคงระหว่างประเทศ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและภาคธุรกิจ
รัฐบาลไทยควรเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามทั้งสองครั้งในระยะยาว โดยอาจพิจารณาออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน
โฆษณา