23 พ.ย. 2023 เวลา 03:33 • ข่าวรอบโลก

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ที่อุณหภูมิโลกทะลุขีดจำกัดภาวะโลกร้อน 2°C

เหนือระดับ 1850-1900 (หรือก่อนยุคอุตสาหกรรม) เป็นช่วงเวลาสั้นๆ การข้ามเกณฑ์เพียงชั่วคราวไม่ได้หมายความว่าโลกอยู่ในสภาวะร้อนเกิน 2 องศาอย่างถาวร แต่เป็นอาการของโลกที่กำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ และกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่สถานการณ์ระยะยาว
ในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. 2566 อุณหภูมิโลกสูงกว่าระดับในปี 1991-2020 เฉลี่ย 1.17 องศา ทำให้เป็นวันที่อบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่เมื่อเทียบกับสมัยก่อนอุตสาหกรรม ก่อนที่มนุษย์จะเริ่มเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลในวงกว้างและเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามธรรมชาติของโลก อุณหภูมิก็อุ่นขึ้น 2.06 องศา
รายงานของสหประชาชาติที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พ.ย. 2566 แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าประเทศต่างๆ จะดำเนินการตามคำมั่นสัญญาในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปัจจุบัน แต่โลกก็จะร้อนขึ้นระหว่าง 2.5 ถึง 2.9 องศาในช่วงศตวรรษนี้
Richard Allan ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศที่มหาวิทยาลัย Reading ในสหราชอาณาจักร เรียกการละเมิดนี้ว่าเป็น “นกขมิ้นในเหมืองถ่านหิน” ซึ่ง “ตอกย้ำถึงความเร่งด่วนในการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก”
อยากให้ทุกคนตระหนักว่า ทุกเสี้ยวหนึ่งของอุณหภิที่ร้อนขึ้น จะทำให้เกิดผลกระทบที่แย่ และถ้าหากโลกร้อนขึ้นเกิน 2°C คงไม่อาจคาดคิดได้ถึงภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดที่กำลังจะเกิด สิ่งมีชีวิตมากมายจะเสี่ยงสูญพันธุ์ ภัยธรรมชาติรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ขอขอบคุณที่มา
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
#ข่าว #news #ภาวะโลกร้อน #โลกร้อน #ขยะพลาสติก #ขวดพลาสติก #ถุงพลาสติก
โฆษณา