23 พ.ย. 2023 เวลา 04:42 • บันเทิง

ธาตุแท้...ธาตุปลอม

เอ....เขาว่าธาตุแท้กับธาตุปลอมนั้นคืออันเดียวกัน หลายคนคิดว่าอย่างนั้น แต่ถ้าหากคุณผู้อ่านมองมันอย่างลึกซึ้งอีกครั้ง ธาตุเหล่านั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ธาตุแท้ ประกอบด้วย เนื้อ กาย ตัวตนที่แสดงออกมาเป็นเชิงรูปธรรม ผู้อื่นมองเห็นตัวตนของเราและจับต้องได้
ธาตุปลอม ประกอบด้วย จิตใจ ว้าวุ่น ความสุข ความเศร้าหมอง ที่แสดงออกมาเป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้
แล้วมันหมายความว่าอย่างไร?
หากนำธาตุแท้กับธาตุปลอมมารวมกัน เราก็จะได้เห็นลักษณะตัวตนของมนุษย์ผู้นั้นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ไม่ว่าจะเป็น กาย วาจา หรือใจ
มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?
มันเกิดขึ้นได้เสมอ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ในเมื่อร่างของมนุษย์เป็นกายหยาบและมีกิเลส
จะสิ้นสุดลงได้อย่างไร?
ความคิด ความเงียบสงบ การนิพพาน
แต่ไม่ว่าอย่างไร....ธาตุแท้และธาตุปลอม
มนุษย์ทุกคนต้องพบเจอกันภายในสังคมและโลกอันกว้างใหญ่
จงทำจิตใจให้แข็งแกร่ง และ อดทนต่อความยากลำบาก ไม่มีใครทำอะไรเราได้ หากเราไม่มีธาตุแท้และธาตุปลอม ซึ่งนั่นก็คือ....
ความจริงใจ...
โฆษณา