23 พ.ย. 2023 เวลา 12:59 • ท่องเที่ยว
บึงกาฬ

5 ข้อแนะนำไปเที่ยวถ้ำนาคี จ.บีงกาฬ

1.ไปฤดูไหนดี
จริงอยู่ที่ถ้ำนาคีจะไปเดินช่วงไหนก็ได้ ถ้าไปหน้าร้อนก็เหงื่อโทรมกาย หน้าละลายเป็นหมีแพนด้า จะไปหน้าฝนก็ลื่นเพราะต้องปีนหินเกาะเชือกกั้นเขตแนวเดินบันไดเหล็ก
ไปหน้าหนาวที่ไม่หนาวของไทยก็จะแล้งๆแดดแรงต้นไม้เหลือง เหมาะสุดคือปลายฝนต้นหนาว ช่วงออกพรรษากำลังดี ไม่ร้อนแล้งมากอากาศเริ่มเย็นๆต้นไม้เขียวๆสบายตาค่ะ
2. ของที่ต้องพกไปและไม่ต้องพก
* น้ำ ไม่ต้องขนไปเยอะ มันหนัก เอาไปคนละ 1 ขวด 600 มิลลิลิตรพอยกเว้นถ้าคุณเป็นพวกชอบดื่มน้ำมาก พกไป 1 ลิตรเลยค่ะ ค่อยๆจิบระหว่างนั่งพักดูสิ่งที่น่าสนใจรอบๆตัว
* พัด ใช่ค่ะพัด มันร้อนมันอบมันเผา ไม่ใช่ละ อากาศมันอบค่ะเนื่องจากอยู่ในป่า ลมไม่ค่อยพัดจนกว่าจะอยู่ที่สูง พัดจะช่วยให้คุณสดชื่นแบบตะโกน ไล่แมลงได้อีกที่นี่มียุงป่าด้วยนะ
* รองเท้าผ้าใบ ไอเทมที่ต้องใส่ ดอกยางดีๆหนึบๆ เพราะเราต้องเดินบนหินที่มีตะไคร่ขึ้นพอควร และบางที่เป็นหินที่มีคนเดินผ่านมากจนพื้นมันลื่นค่ะ
* ยาดม ยาหม่อง ลูกอม เอาไว้เติมพลัง สูดยาดมปรื๊ดนีง เรียกความเฟรชให้ชีวิต เหนื่อยๆจะเป็นลมอมลูกอมเพิ่มน้ำตาลในเลือดหน่อยจะได้มีแรงเดินค่ะ แต่อย่าลืมเก็บขยะลงมาทิ้งที่ทางออกก่อนกลับนะคะ
* ผ้าเย็นหรือผ้าเช็ดหน้า จะถ่ายรูปทีหัวเปียกเป็นลูกกวางเกิดใหม่ ไม่งามเลย กว่าจะเดินขึ้นมาถึงได้รูปสวยๆสักรูป เช็ดๆซับๆหน่อยให้ดูแบบชั้นไม่เหนื่อยเลยแก หรือเอาผ้าจุ่มน้ำเช็ดหน้าเช็ดตัว เพิ่มความสดชื่นก็ยังได้ค่ะ
* ธูปเทียนของบูชา ห้ามเอาขึ้นเขาค่ะ ใช้พลังศรัทธาและคำอธิษฐานของเราในการไหว้ก็สัมฤทธิ์ผลได้ค่ะ
หินลายคล้ายเกล็ดงู ถ้ำนาคี จ.บึงกาฬ
3. ผู้สูงอายุและเด็กไปได้ไหม
ได้ค่ะ ถ้าผู้สูงอายุยังฟิตอยู่ลุยเลยค่ะ เพราะพาพ่อแม่วัยรับเงินเบี้ยเลี้ยงคนชรามาหลายปีและเด็กน้อยวัยอนุบาลไปด้วย ผู้สูงอายุและเด็กเดินได้แต่ต้องระวังสักหน่อย ถ้าอันไหนสูงชันก็ต้องช่วยกันดู เอาจริงๆคือตอนที่ไปเห็นมีคนตาบอดไปเที่ยวด้วย ขาลงมาเจอคุณลุงตาบอดท่านนี้มีลูกหลานพาเดินและบรรยายให้ฟังว่าตรงนี้เป็นแบบไหนระวังอย่างไร
ความศรัทธาเป็นพลังอย่างหนึ่งผลักดันให้เราได้ค้นหาสิ่งใหม่ๆเช่นกันนะคะ ข้อสำคัญ ผู้สูงอายุและเด็กควรเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนขึ้นเขานะคะ บนเขาเข้าห้องน้ำลำบากค่ะ และไกด์แอบบอกว่าองค์พญานาคท่านอาจจะไม่พอใจที่เรามาถ่ายของเสียบนเขาค่ะ
4. แล้วถ้าจะไปถ้ำนาคาและถ้ำนาคีวันเดียวกันหละ
ไปได้ค่ะ แต่....ควรขึ้นถ้ำนาคีก่อนค่ะ อันนี้แอบไปถามไกด์มา ไกด์บอกว่าให้มาที่ถ้ำนาคีก่อนนะแม่สาวน้อยเพราะเดินใกล้กว่า ถ้าเราไปถ้ำนาคาจนเหนื่อยแล้วก็อาจจะไม่อยากมาถ้ำนาคี
รู้แหละว่าถ้ำนาคาคือไฮไลต์ แต่ถ้าเราไปไฮไลต์แล้วที่อื่นก็คงไม่อยากไปอีก ไกด์จึ้งแนะนำว่ามาถ้ำนาคีแต่เช้าแล้วค่อยไปเดินถ้ำนาคา จงเก็บไฮไลต์ไว้สุดท้ายเสมอค่ะ
ช่องเขาเป็นรูปสามเหลี่ยม ถ้ำนาคี จ.บึงกาฬ
5. ขอหวยตรงไหน
อธิษฐานขอได้ทุกที่ที่ไกด์แนะนำให้ไหว้ค่ะ จะมีหลายจุด ควรขอเรื่องเดิมเรื่องเดียวไปเลยค่ะ ห้ามขูดขีดธรรมชาตินะคะ ใช้การมองแล้วจินตนาการเอาว่าเราเห็นเป็นเลขอะไรบ้าง เมื่อลงมาถึงทางออกจะมีลอตเตอรี่หลายเจ้าให้เราเสี่ยงโชคค่ะ
ถ้ำนาคี อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ
ควรค่าแก่การไปแน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะไปเพื่อมูเตลูหรือเพื่อชมความงามของธรรมชาติ ทุกกลุ่มทัวร์เมื่อลงทะเบียนจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าสถานที่จะมีไกด์นำทาง 1 ท่านคอยแนะนำและชี้เป้าว่าหินนี้มองเป็นรูปงูอย่างไร มูอย่างไร เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการมู ธรรมชาติสวยงามมากจริงๆค่ะ ทางเดินเข้าช่วงแรกลาดยางอย่างดี หลังๆอาจจะต้องปีนป่ายแต่สนุกนะคะ บางทีอาจจะเจอบริวารของพญานาคขวางทางอยู่ ควรเชื่อฟังไกด์เสมอค่ะ ไปกระจายรายได้ให้ชุมชนรอบๆภูลังกาให้มีรายได้เพิ่มกันค่ะ
โฆษณา