23 พ.ย. 2023 เวลา 11:46 • ปรัชญา
เอาเป็นว่า
ผมเคยอ่านหนังสือธรรมะเล่มหนึ่ง เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีปัญหาชีวิตและพยายามปลิดชีพตัวเองด้วยการกระโดดนำ้
เขากระโดดแล้ว แต่มีคนมาช่วยทัน
ศีรษะของเขากระทบกับหินใต้นำ้จนเลือดไหล
แต่นั่นทำให้เขาได้สติ และต่อมาเขาบวชเป็นพระ
และท่านได้สอนว่า
ปัญหาชีวิต
ที่เปรียบเหมือนภูเขาหนักๆที่เราแบกไว้ ถ้าขืนแบกต่อไป
มันก็ทับเรา
แต่ถ้าเราวางมันลง
แล้วเราใช้ปัญญาและความเพียร
เหยียบย่ำภูเขาแห่งปัญหานั้น
ด้วยฝ่าเท้าของเราไปทุกวันๆ
เราก็จะขึ้นไปอยู่สูงขึ้นเรื่อยๆและเรื่อยๆ
ตามความสูงของภูเขาลูกนั้น!
3
โฆษณา