23 พ.ย. 2023 เวลา 14:13 • ข่าวรอบโลก

เกิดอะไรขึ้นกับ Binance? CZ ซีอีโอต้องลาออก และจ่ายค่าปรับ 150,000 ล้านบาท

- ⚖️ Binance : กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังจะต้องจ่ายค่าปรับ 4,300 ล้านดอลลาร์ (150,000 ล้านบาท) ให้กับทางการสหรัฐฯ จากข้อกล่าวหาทางอาญา Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง (CZ) และซีอีโอประกาศลาออกจากตำแหน่งและสารภาพในข้อหาฟอกเงินที่ส่งผลในระดับโลก
5
- 🌐 แม้ว่าจะเจอแรงกดดันด้านกฎหมาย Binance ก็ยังถือว่าเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่มากๆ ถือส่วนแบ่งตลาดเกือบ 40% ใหญ่กว่าคู่แข่งอย่างอันดับ 2,3 ที่ราวๆ 5% อย่างมาก (ก่อนหน้านี้เคยครองตลาดกว่า 60% ด้วยซ้ำ)
- 💼 ข้อหาฟอกเงิน : Binance และ CEO เผชิญข้อหาทางอาญาเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าอำนวยความสะดวกในการฟอกเงินจำนวนมหาศาลแบบผิดกฎหมายทั่วโลก รวมถึงประเทศอย่าง คิวบา อิหร่าน และรัสเซีย ด้วย
- 🚨 Binance อนุญาตให้มีธุรกรรมที่เชื่อมโยงกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ยาเสพติด และการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย โดยขาดระเบียบปฏิบัติในการรายงานความเสี่ยงในการฟอกเงิน
- 🔍 นอกจากข้อหาฟอกเงินแล้ว ทีผ่านมา Binance ยังเจอข้อหาอื่นๆ อีก เช่นบริการที่ไม่ถูกต้องโดยไม่มีใบอนุญาต ไม่มีกระบวนการตรวจสอบผู้ซื้อขายบนแพลตฟอร์มตามกฎหมายกำกับดูแล
1
- 💰 Binance ต้องจ่ายเงินค่าปรับสูงถึง 4,300 ล้านดอลลาร์ให้กับทางการสหรัฐฯ เพื่อยุติการสอบสวนจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา และ CZ ไม่สามารถเป็นผู้บริหารใน Binance ได้เป็นเวลา 3 ปี แต่ยังถือหุ้น Binance ต่อไปได้ โทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และจ่ายค่าปรับ 50 ล้านดอลลาร์ และโทษทางแพ่ง 150 ล้านดอลลาร์ (ต้องรอการตัดสินต่อไป)
2
- 🧑‍💼 CZ ออกมาโพสต์บน X ถึงเรื่องนี้ว่า “ผมทำผิดพลาด และต้องรับผิดชอบ นี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชุมชนของเรา สำหรับ Binance และสำหรับตัวผมเองด้วย เพราะ Binance ไม่ใช่เด็กอีกต่อไป ถึงเวลาที่ผมจะปล่อยให้มันออกเดินและวิ่งได้แล้ว”
- 💼 นักวิเคราะห์มองว่าข้อสรุปนี้ถือเป็นผลบวกกับ Binance เพราะยังสามารถดำเนินการต่อไปได้โดย แม้จะไม่มี CZ เป็นซีอีโอก็ตาม (ตอนนี้แต่งตั้ง Richard Teng หัวหน้าฝ่ายตลาดภูมิภาคทั่วโลก ขึ้นมาเป็นซีอีโอคนใหม่แล้ว)
- 📈 CZ ยืนยันว่าแม้ Binance รับผิดในหลายข้อกล่าวหา แต่ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการนำสินทรัพย์ของลูกค้าออกไปหรือใช้ปั่นราคาในตลาด (ประเด็นที่เกิดขึ้นกับกระดานคริปโตอื่นๆ ในช่วงที่ผ่านมา) เพราะฉะนั้นสินทรัพย์ของลูกค้าอยู่ครบและสามารถถอนได้ 100%
#aomMONEY #ShortNews #Binance #CZ #ลาออก #ค่าปรับ #ฟอกเงิน
โฆษณา