24 พ.ย. 2023 เวลา 05:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ร่องรอยเส้นทางการอพยพของปูนำไปสู่การค้นพบใต้น้ำที่น่าทึ่ง​ 🦀Trail of the Crabs🦀🦞

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบปล่องน้ำพุร้อนที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตนอกหมู่เกาะกาลาปากอสโดยเดินตามเส้นทางยาวตามรอยปูที่เหมือนโรยด้วยเกล็ดขนมปังบนพื้นมหาสมุทร
🌊🦀 ในขณะที่ทีมงานใช้อุปกรณ์ที่ละเอียดอ่อนหลายอย่างเพื่อมุ่งเป้าไปที่ตำแหน่งที่เป็นไปได้ การได้เห็น*ปูกาลาธีด* (สกุลMunidoposis ) หนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่า​ *กุ้งล็อบสเตอร์หมอบ* ได้นำทีมนักวิทยา​ศาสตร์​ไปสู่แหล่งใหม่ในที่สุด
ตั้งอยู่ในศูนย์การแพร่กระจายกาลาปากอส (GSC) เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่าง▪️▪️
แผ่นเปลือกโลก​ Cocos และแผ่นเปลือกโลก
Nazca ห่างจากหมู่เกาะกาลาปากอสไปทางเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร
เมื่อติดตามสัตว์จำพวกครัสเตเชียนสีขาวน่ากลัวเหล่านี้ซึ่งรวมตัวกันอยู่จำนวนมากตามช่องระบายอากาศใต้ทะเลลึก​พบทุ่งกว้างกว่า 9,178 ตารางเมตร​ นักวิจัยขนามนามว่า "Sendero del Cangrejo" หรือ "Trail of the Crabs
สนามปล่องไฮโดรเทอร์มอล ใหญ่กว่าสนามฟุตบอลประกอบด้วยปล่องไฟคล้ายน้ำพุร้อน 5 ปล่อง และบ่อน้ำพุร้อน 3 บ่อ อุณหภูมิของน้ำที่ร้อนที่สุดที่บันทึกไว้ในบริเวณนี้คือ 287 องศาเซลเซียส​
‼️ในความมืดมนแห่งท้องทะเลลึก ชีวิตเจริญเติบโตบนช่องระบายอากาศเหล่านี้ เนื่องจากแบคทีเรียอำนวยความสะดวกให้กับใยอาหารโดยการเปลี่ยนสารเคมี แทนที่จะเป็นแสงแดด ให้เป็นพลังงาน
ตามรายงานของ Schmidt Ocean Institute
ช่องระบายความร้อนด้วยน้ำร้อนเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ และถูกค้นพบและสำรวจทั่วมหาสมุทรมานานหลายทศวรรษ▪️‼️‼️
การวิจัยซึ่งจัดโดยสถาบันมหาสมุทรชมิดต์ ดำเนินการในภูมิภาคเดียวกับที่ช่องระบายความร้อนแห่งแรกได้รับการยืนยันในปี 1977 ในเขต GSC ตะวันออก การศึกษาปัจจุบันดำเนินการในเขตตะวันตก​
ในโลกนี้มีปล่องไฮโดรเทอร์มอลที่รู้จักประมาณ 550 แห่ง เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับการยืนยันด้วยสายตา ส่วนที่เหลืออนุมานได้จากลักษณะทางเคมีและอุณหภูมิของน้ำ
🌊🦀 ปล่องไฮโดรเทอร์มอลเกิดขึ้นเมื่อน้ำซึมเข้าสู่หินของพื้นทะเลที่ขอบแผ่น เหมือนที่ GSC หรือที่ฮอตสปอต ซึ่งแมกมาลอยขึ้นสู่พื้นผิวอีกพื้นที่หนึ่งของแผ่น ในทั้งสองกรณี น้ำจะได้รับความร้อนจากแมกมาและชะล้างแร่ธาตุจากหินที่อยู่รอบๆ ความร้อนทำให้น้ำสูงขึ้น และถูกไล่ออกทางรอยแยกในหิน ซึ่งมักก่อตัวเป็นปล่องไฟ
การสำรวจใช้ยานพาหนะที่บังคับจากระยะไกลเพื่อตรวจสอบพื้นทะเลและตามรอยกุ้งล็อบสเตอร์หมอบไปยังช่องระบายอากาศ ที่นั่นได้พบระบบนิเวศที่เจริญรุ่งเรืองของสิ่งมีชีวิตที่ได้รับการดัดแปลงอย่างมีเอกลักษณ์ ปัจจุบันทราบกันว่าเป็นแบบอย่างของสภาพแวดล้อมปล่องไฮโดรเทอร์มอล “มีหนอนท่อขนาดยักษ์ มีความยาวได้ประมาณ 2-3 เมตร มีหอยขนาดใหญ่มาก บางครั้งเรียกว่าหอยจาน
และหอยแมลงภู่​
ความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับชุมชนน้ำพุร้อนใต้ทะเลลึกนั้น "สำคัญอย่างยิ่ง" สำหรับการจัดการมหาสมุทรของโลก
การค้นพบกาลาปากอสและแปซิฟิกเขตร้อนตะวันออกทำให้เข้าใกล้ขั้นตอนสำคัญมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าความหลากหลายทางชีวภาพในน้ำลึกที่ซ่อนอยู่นั้นได้รับการยอมรับ ชื่นชม และสร้างขึ้นเพื่อความพยายามในการอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง
กลุ่มตั้งใจที่จะใช้เวลาหลายปีข้างหน้าในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นและเปรียบเทียบบันทึกโดยหวังว่าจะเพิ่มความเข้าใจของเราเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมระยะไกลเหล่านี้​ 🦞🦪🦪 🦀
368/2023​
รวมบทความ​เกี่ยวกับ​การสำรวจทางทะเล
ทั้งในอดีต และ​ปัจจุบัน​ 🌊🌊
พบภูเขาใต้ทะเลสูงเป็นสองเท่าของ​ 🏔️🏞️⛰️
ตึกเบิร์จคาลิฟา​ ซ่อนตัวอยู่ลึกใต้คลื่น​ 🌊〰️🌊🌊
โฆษณา