24 พ.ย. 2023 เวลา 11:00 • ข่าวรอบโลก

‘สิงคโปร์’ เปิดโอกาสธุรกิจ จับตลาดผู้สูงวัย

ประชากรของสิงคโปร์สูงอายุขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจากรายงานประชากรปี 2566 ของรัฐบาลพบว่า ประชากรสิงคโปร์อายุ 65 ปีขึ้นไปคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้น 11.7% จากทศวรรษที่แล้ว
เมื่ออายุมัธยฐานของประชากรเพิ่มขึ้น โอกาสสำหรับการทำธุรกิจในสิงคโปร์ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการเพื่อผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันมีตั้งแต่สตาร์ทอัพด้านบริการสุขภาพที่นำเทคโนโลยี AI เข้ามารักษาผู้ป่วยสูงอายุ ไปจนถึงแพลตฟอร์มที่ช่วยคัดสรรสินค้าไลฟ์สไตล์ให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งเศรษฐกิจสีเงินหรือเศรษฐกิจสูงวัยในสิงคโปร์กำลังเติบโต และมีหลายบริษัทต้องการเข้าไปครอบครองส่วนแบ่งตลาดเหล่านั้น
ทั้งนี้ จากรายงาน Silver Economy Index 2020 ของ Aging Asia พบว่า สิงคโปร์เป็นตลาดประชากรผู้สูงอายุที่มีศักยภาพมากที่สุดท่ามกลาง 15 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจสีเงินของประเทศจะมีมูลค่าแตะ 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568
ความคิดของผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไป
ทัศนคติเรื่องการใช้จ่ายของประชากรผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลต่ออุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้นในเศรษฐกิจอายุวัฒน์ ซึ่งในปัจจุบัน คนสูงวัยจะตระหนักเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น โดยคนในยุค Baby Boomer จะให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมาเป็นอันดับ 1 เพราะมีแนวโน้มที่จะทำงานและมีส่วนร่วมกับสังคมต่อไปในช่วงบั้นปลายของชีวิต
สินค้าเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุมีความหลากหลายมากขึ้น
Vanessa Keng ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ The Golden Concepts กล่าวว่า ตลาดที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายบริษัทมีการขายสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงมีการพัฒนาในสาขาเฉพาะทางต่างๆ แบบเชิงลึกด้วย
ขณะที่ บริษัทหลายแห่งก็มีการออกแบบสินค้ามาเพื่อช่วยผู้สูงอายุให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นกรรไกรตัดเล็บที่มีแว่นขยาย ตะขอเกี่ยวซิปเพื่อให้สามารถใส่ชุดเองได้ หรือช้อนที่สามารถดัดงอเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถรับประทานอาหารเองได้ เป็นต้น
การใช้เทคโนโลยีช่วยผู้ป่วย
จากรายงานของ Research and Markets คาดว่าตลาดเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุในระดับโลกจะเติบโตขึ้น 3 เท่าในอีก 7 ปีข้างหน้า มีมูลค่าแตะ 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573
ซึ่งบริษัทต่างๆ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเช่น AI หรืออุปกรณ์บ้านอัจฉริยะต่างๆ ในการจัดหาโซลูชั่นส์ด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย ยกตัวอย่างเช่น บริษัทสตาร์ทอัพสิงคโปร์ SmartPeep และ SoundEye ใช้เทคโนโลยีในการตรวจจับการล้มของผู้สูงอายุ โดยสามารถส่งเสียงแจ้งเตือนเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อผู้ป่วยอยู่ในอันตรายได้ หรืออย่าง Tetsuyu ที่พัฒนาแอปฯ โดยใช้ AI มาให้ผู้ดูแลสามารถติดตามบาดแผลหรือวัดสัญญาณชีพของผู้ป่วยผ่านอุปกรณ์ใดก็ได้ที่มีอินเทอร์เน็ต
โอกาสจากบ้านพักคนชรา
Chia Hui Xiang นักวิจัยจาก Saw Swee Hock School of Public Health ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า ถึงแม้จะมีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับภาคธุรกิจ ในการตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือและเรื่องที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานการวางผังพัฒนาเมืองของสิงคโปร์ก็กำลังร่วมมือกันสร้างโครงการนำร่องสำหรับผู้สูงอายุกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือร่วมกับผู้เล่นในอุตสาหกรรมรายอื่นๆ อยู่
ที่มา: As Singapore’s aging population grows, businesses are courting older consumers, Audrey Wan, CNBC
ผู้เรียบเรียง: ณภัสสร มีไผ่แก้ว
โฆษณา