25 พ.ย. 2023 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต พร้อมมุมชมวิวดอยสุเทพ

เพราะบ้านไม่ได้เป็นเพียงที่พักพิงอันปลอดภัยให้เราทิ้งตัวลงได้อย่างผ่อนคลายเท่านั้น แต่บ้านยังเติมพลังให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันได้ดีด้วย จึงไม่แปลกเลยที่คุณหมอโอม ศัลยแพทย์ที่ต้องทำงานผ่าตัดอยู่ในโรงพยาบาลบ่อยๆ จะต้องการบ้านที่สามารถผ่อนคลายและชาร์จพลังชีวิตได้ทุกวันราวกับพักผ่อนในรีสอร์ตดีๆ สักแห่ง เป็นที่มาของบ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ตหลังนี้
1
คุณโน้ต–วรรัตน์ รัตนตรัย สถาปนิกแห่ง Mitr Architects รับหน้าที่มาออกแบบบ้านโดยคุณหมอโอมบอกกับคุณโน้ตไปว่าอยากได้บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นที่อยู่ได้ยาวๆ ไปจนแก่ เป็นบ้านล้อมสวน มีสระว่ายน้ำด้วยก็ดี ในบ้านแต่งด้วยโทนสีขรึมๆ แบบเทาดำ แต่ต้องดูอบอุ่นผ่อนคลายเหมือนรีสอร์ต มีห้องครัวกว้างขวาง เพราะคุณหมอชอบทำอาหารเอง และก็มีพื้นที่ให้ปาร์ตี้สังสรรค์ด้วย
เดิมทีความต้องการแรกนั้นอยากมีสระว่ายน้ำด้วย แต่เมื่อคิดถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระยะยาว คุณหมอโอมจึงเปลี่ยนใจให้เน้นเป็นคอร์ตต้นไม้กลางบ้านแทน โดยคุณโน้ตใช้วิธีดันตัวบ้านให้ชิดขอบที่ดินเพื่อให้มีสเปซคอร์ตกว้างสุด แล้วหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออกสำหรับรับแสงเช้า เน้นทิศทางลมให้เข้าห้องนอน และใช้ม่านช่วยบังแสงในบางส่วนที่ต้องการเปิดแต่ไม่ตลอดเวลา
ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยราว 180 ตารางเมตร วางผังเชื่อมต่อกันไปแบบตัวยู (U) เพื่อล้อมคอร์ตเอาไว้ เริ่มจากโถงนั่งเล่นด้านหน้าเชื่อมต่อมาสู่ส่วนรับประทานอาหาร แล้วจึงมีการยกสเต็ปพื้นเล็กน้อยเพื่อแยกพื้นที่ส่วนครัวให้เป็นสัดส่วน ก่อนจะหักมุมอาคารเข้าสู่พื้นที่พักผ่อนของห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องน้ำที่ให้ความสงบและเป็นส่วนตัวสูงสุด
นอกจากออกแบบทางเดินได้รอบบ้านแล้ว คุณโน้ตยังออกแบบบันไดเหล็กสำหรับเดินขึ้นไปบนดาดฟ้าวนได้จากหน้าบ้านไปหลังบ้านด้วยเช่นกัน เพื่อให้สามารถขึ้นไปใช้ประโยชน์จากดาดฟ้าที่เปิดโล่งของบ้านชั้นเดียวได้จนกลายเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของบ้านที่น่าสนใจ
1
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> www.baanlaesuan.com/315009/houses/homewithmountainview
เจ้าของ : คุณหมอโอม
สถาปนิก : Mitr Architects โดยคุณวรรัตน์ รัตนตรัย
มัณฑนากร : Studio Sifah
เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
สไตล์ : Suntreeya
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา