27 พ.ย. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Krathong Rally

หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือนต.ค. ที่ต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังว่า Fed ได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว และเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวแบบ Soft Landing
อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากเงินออมส่วนเกินที่หมดไป ลูกหนี้สินเชื่อเพื่อการศึกษาที่ต้องกลับมาจ่ายดอกเบี้ยอีกครั้ง ยอดค้างชำระบัตรเครดิตที่พุ่งขึ้น และยอดขายบ้านที่หดตัว ทางเราจึงยังไม่ตัดความเป็นไปได้ของการเกิด Recession แต่อาจจะมีการเลื่อนออกไป (Delay) ดังนั้น เราแนะนำเน้นหุ้นเติบโตคุณภาพดีและความผันผวนต่ำหรือหุ้นปันผล
บรรยากาศ Santa Claus Rally มีโอกาสเกิดขึ้นในปีนี้ จากกลุ่มหุ้น High Beta ที่รับอานิสงส์ความคาดหวังว่า Fed ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ดังนั้นการฟื้นตัวช่วงสั้นนี้ทางเราแนะนำใช้เป็นโอกาสลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นผันผวนสูง และในทางกลับกันการเกิด Landing จะส่งผลให้ Fed ไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยไปสูงกว่าปัจจุบัน แต่ต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง เพื่อควบคุมทิศทางเงินเฟ้อให้เข้าสู่เป้าหมาย จึงเป็นเหตุให้ปีหน้าเป็น Year of Bonds
จากที่ ครม. มีมติให้จัดตั้งกองทุน Thailand ESG Fund (TESG) มีนโยบายการลงทุนในหุ้นไทยที่มีการจัดอันดับ ESG จาก SET เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีของผู้ลงทุน อีกทั้งกองทุน ESG มีความน่าสนใจอีก 3 ประเด็นดังนี้
  • 1.
    ผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง
  • 2.
    กฎระเบียบให้เปิดเผยข้อมูล ESG เป็นที่ยอมรับทั่วโลก
  • 3.
    Valuation หุ้น ESG ของไทย อยู่ในระดับที่น่าสนใจ
Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/49OWqkr
โฆษณา