25 พ.ย. 2023 เวลา 17:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Creation of The Gods: Kingdom of Storms ถูกปีศาจล่อลวง หรือปล่อยให้ปีศาจล่อลวง

หนังเปิดเทศกาลภาพยนตร์จีน ครั้งที่ 17 ปีนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งไทยจีนมากันเพียบ ฝั่งจีนมีท่านทูตหานจื้อเฉียง ฝั่งไทยมีรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและข้าราชการระดับบริหารหลายคน
จบรายงานข่าว
ถ้าให้เปรียบเทียบ ปีที่แล้ว หนังเยอะกว่า น่าสนใจกว่า สิ่งที่ต้องการสื่อสารของหนังหลายเรื่องก็ร่วมสมัยกว่า
ตอนแรกนึกว่าจะเอา Full River Red มาฉายด้วย แต่ได้ Creation of The Gods: Kingdom of Storms ภาค 1 มาก็ไม่แย่ เพราะเรื่องนี้ทำเงินไปกว่า 2000 ล้านหยวน
เรื่องนี้บทภาพยนตร์ดัดแปลงจาก พงศาวดารจีนเรื่อง “ห้องสิน” ผู้เขียนจำได้ว่าเคยได้ยินชื่อเรื่องนี้สมัยเรียนชั้นมัธยม แต่ไม่แน่ใจว่าจากการเรียนภาษาไทย ประวัติศาสตร์ หรือไปอ่านเจอจากหนังสือเล่มไหนเข้า
รู้จักชื่อ แต่ไม่เคยอ่าน เพราะจำเรื่องราวไม่ได้เลย
จนเรื่องนี้มาฉาย จึงกลับไปหาข้อมูล
พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงมีพระราชดำรัสสั่งให้ สมเด็จพระเจ้าหลานเธอ กรมพระราชวังหลัง ทรงอำนวยการแปลพงศาวดารจีน เรื่อง ไซ่ฮั่น และเจ้าพระยาพระคลัง (หน) อำนวยการแปลเรื่องสามก๊ก
ในสมัยรัชกาลที่ 2 มีการแปลบ้าง แต่ส่วนใหญ่มีการแปลในรัชกาลที่ 4 และรัชกาลต่อ ๆ มา รวมทั้งหมด 35 เรื่อง 118 เล่ม
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้ มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จัดพิมพ์หนังสือ "พงศาวดารจีนฉบับภาษาไทย" เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565
การจัดพิมพ์หนังสือชุดพงศาวดารจีนฉบับภาษาไทยซึ่งประกอบด้วยหนังสือ 35 เรื่อง รวม 118 เล่ม
ห้องสิน เป็นหนึ่งในพงศาวดารจีนฉบับแปลภาษาไทย ไม่ปรากฏชื่อผู้แปลและเวลาที่แปล (สันนิษฐานว่าแปลในสมัยรัชกาลที่ 2 และพิมพ์ครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยโรงพิมพ์หมอบรัดเล) ต้นฉบับมี 43 เล่มสมุดไทย มีชื่อตรงกับฉบับภาษาจีนว่า เฟิงเสินเหยี่ยนอี้(封神演义 ) "นิยายประวัติศาสตร์การสถาปนาเทวดา"
นักวิชาการด้านวรรณคดีจีนเชื่อว่าเป็นผลงานของสี่ว์จังหลิน ( ค.ศ. 1560-1630 ) บ้างเชื่อว่าผู้แต่งคือนักพรตเต๋ชื่อลู่ซีชิง (ค.ศ. 1520-1616) นิยายเรื่องนี้มีเนื้อเรื่องรวม 100 ตอน แต่งสมัยราชวงศ์หมิงในราวค.ศ.1567-1620
สำหรับผู้ที่สนใจ หาอ่านได้ที่ ห้องสมุดดิจิทัลวัชรญาณ
กลับมาที่หนัง เป็นเรื่องราวของฮ่องเต้โจ้ว แห่งราชวงศ์ซาง ซึ่งเป็นองค์ชายรองและเป็นแม่ทัพใหญ่ที่มีความสามารถในการรบอย่างโหดเหี้ยม นอกจากฝีมือในการรบที่ทำให้ทุกแคว้นในปกครองไม่กล้ากบฏแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งคือทุกแคว้นต้องส่งลูกชายไปเป็นตัวประกัน ถ้าแคว้นในกบฏ ลูกชายที่เป็นตัวประกันจะต้องตาย
ฮ่องเต้โจ้ว ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์เพราะรัชทายาทที่เป็นพี่ชายฆ่าพ่อ แต่รัชทายาทก็ถูกฆ่าทันทีด้วยลูกชายของฮ่องเต้โจ้ว ซึ่งต่อมาก็เป็นรัชทายาท
ต่อมารัชทายาทจับได้ว่าผู้หญิงที่ฮ่องเต้ลุ่มหลงเป็นปีศาจจิ้งจอก แต่เขาถูกใส่ร้ายว่าจะปลงพระชนม์ฮ่องเต้ จึงถูกตามล่าต้องหนีไปอยู่กับปุโรหิตแต่ท้ายที่สุดก็ถูกจับกลับมา
บทตรงนี้ได้ดัดแปลงจากพงศาวดารซึ่ง ระบุว่าฮ่องเต้ถูกปีศาจล่อลวง แต่ในหนังตั้งคำถามได้คมคายกว่าว่า จริงๆ แล้วฮ่องเต้ถูกปีศาจล่อลวง หรือ ปล่อยให้ปีศาจล่อลวงเพื่อจะใช้งานปีศาจกันแน่
ฉากพีคสุดของเรื่องคือการที่ฮ่องเต้ให้ตัวประกันซึ่งเป็นทหารฝีมือดีของตัวเองเลือกว่า จะฆ่าพ่อตัวเองแล้วได้เป็นรัชทายาท หรือจะตายไปพร้อมกับพ่อ
คงไม่ต้องบอกแล้วว่าฮ่องเต้ถูกปีศาจล่อลวงหรือเปล่า
บทโหดมาก แต่โหดหนักกว่านั้นคือตอนที่ฮ่องเต้จะประหารลูกชายแท้ ๆ ของตัวเอง แต่มีคนเข้ามาช่วย ไอ้เราก็ลุ้นว่าต้องช่วยได้สิ นี่มันหนังจีนนะ พอคิดจบ พี่น้องที่คิดว่าจะเข้ามาช่วยเอาดาบฟันรัชทายาทหัวขาดกระเด็น
ความรู้สึกตอนนั้น เหมือนตอนดูฉากจบ ep 10 เรื่อง Game of Throm ปี 1 จำได้ว่า เรียบเรียงความรู้สึกในสมองแทบไม่ทัน ห๊า..ตายเหรอ ตายจริง ๆ หรือ
แต่เมื่อเป็นหนังจีน แถมแฟนตาซี เทพเซียน ก็ถูกเทพเก็บหัวเก็บตัวไป แน่นอนว่าไม่ตาย
อีกครอบครัวที่มีบทบาทในเรื่องคือตระกูลจี ประมาณเป็นแคว้นเกษตรกรรม สู้รบกับใครไม่เป็น ถ้าตามหนังสือพงศาวดาร ก็คือตระกูลที่จะล้มราชวงศ์ชางและขึ้นเป็นกษัตริย์ราชวงศ์ต่อมา ซึ่งคงเป็นเรื่องภาค 2 และ 3 ต่อไป
3
ฮ่องเต้โหดกับตระกูลจีหนักมาก เพราะถึงขนาดฆ่าลูกชายคนโต แล้วเอาไปทำเป็นอาหารให้จี ชาง ผู้เป็นพ่อกิน (อันนี้เหมือนในพงศาวดาร )
ตอนนี้รู้แล้วว่า ทำไมนิยายจีนแนวยุทธภพที่เคยอ่านเรื่องหนึ่งเมื่อตอนวัยรุ่น ถึงคิดได้เรื่อง เอาเมียน้อยไปนึ่งมาให้แขกกิน เพียงเพราะแขกมองเมียน้อยนานไปนิดนึง
ก็บรรพบุรุษเขียนเรื่องแบบให้อ่านมาหลายร้อยปีแล้วนี่เอง
ประเด็นหนึ่งที่บทให้ตระกูลจีเป็นคนสื่อสาร คือเรื่องชาติกำเนิดไม่สำคัญเท่าการเลี้ยงดู เพราะจี ชางเป็นคนมีเมตตา ช่วยปีศาจเอาไว้ตนหนึ่ง ปีศาจตนนั้นถูกนำไปเลี้ยงที่สำนึกคุนหลุน และท้ายที่สุดกลับมาช่วยจีชางหนีกลับไปแคว้นสำเร็จ
เรื่องราวของภาคแรกจบลงที่จีชางและจีฟา บุตรชายหนีกลับไปแคว้นตัวเองสำเร็จ ส่วนฮ่องเต้ที่ถูกจีฟาฆ่าตาย ได้ปีศาจจิ้งจอกช่วยให้ฟื้นคืนมา เรื่องราวในภาคสองก็พอจะเดาได้ว่าต้องสู้กันหนักแน่
โปรดักส์ชั่น
เรื่องนี้ทั้งฉากสู้รบกับคนกันเองหรือปีศาจ บอกได้อย่างเดียวว่ามันมาก ซีจี การตัดต่อไม่ต้องพูดถึง น่าจะล้ำกว่าภาพยนตร์ตะวันตกไปแล้วด้วยซ้ำ
นักแสดง
เรื่องนี้มัวแต่ไปโฟกัสหนุ่ม ๆ จนลืมไปว่ามีหนุ่มใหญ่ที่เราชอบ ๆ หลายคนเล่นด้วย อย่าง เฉินคุณ และเผิงเส้าเฟิง ฮวงโบ
สำหรับบทเด่นคือฮ่องเต้โจ้ว แสดงโดย Kris Phillips อายุ 62 เป็นลูกครึ่งจีนไต้หวัน-อเมริกา โตที่ไต้หวัน ก่อนย้ายไปอยู่นิวยอร์ก เป็นนักร้อง นักแสดงละครเพลงในบรอด์เวย์ การแสดงในเรื่องไม่มีที่ติด
สำหรับหนุ่ม ๆ ในเรื่องที่ผู้เขียนสนใจที่สุดคือ จือชา ตอนแรกคิดว่าจะเป็นนักรบ
กลายเป็นเทพเซียนไปเสียได้
ส่วนอีก 2 หนุ่ม คนแรกเฉินมู่ฉี เคยเห็นจากเรื่อง ดาวตกก่อเกิดรัก เรื่องนี้คือเด่นมากเพราะเป็นรัชทายาทที่ถูกฮ่องเต้สั่งประหารชีวิต
อีกคนคือ หยูชื่อ คนนี้ไม่เคยมาก่อน เพิ่งมีงานในวงการจริงจังปีนี้เอง ต้องเรียกว่าเริ่มต้นได้ดีทีเดียวกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ขนาดนี้
สำหรับนักแสดงหญิงที่เด่นที่สุดในเรื่อง(เพราะมีอยู่ไม่กี่คน 😂คือ Narana ลูกครึ่งรัสเซีย-มองโกลเรีย อายุ 26 เป็นนักแสดงและนางแบบ เคยเล่นมิวสิควิดีโอของเจย์ โชว์ เล่นภาพยนตร์เรื่องเป็นเรื่องแรก หน้าตาการแสดงสะดุดตาเลย
1
📌ว่าแต่ภาค 2 จะฉายเมื่อไหร่ ไหน ๆ ก็เอาภาคแรกมาให้ดูแล้ว กรุณาเอาภาคสองและสามมาด้วย เสียเงินก็ไม่ใช่ปัญหา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา