26 พ.ย. 2023 เวลา 13:00 • การศึกษา

'ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนบ้าน'

นักจิตวิทยาชาวฟินแลนด์ ประเทศที่ประชากรมีความสุขที่สุดในโลก 6 ปีซ้อน เปิดเผย 3 อย่างที่พวกเขา 'ไม่เคยทำ'
ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ประชากรมี ‘ความสุข’ มากที่สุดติดอันดับ 1 มาตลอด 6 ปีซ้อนจากรายงานของ World Happiness Report (ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 60 ในปี 2023 รองจากมาเลเซีย (55) และ เกาหลีใต้ (57)) ที่ไปเก็บข้อมูลมาจาก 156 ประเทศทั่วโลก โดยให้คนในประเทศนั้น ๆ ให้คะแนน ระหว่าง 0 - 10 ว่าตอนนี้ชีวิตเป็นยังไงบ้าง นอกจากนั้นก็เอาเรื่องอายุขัย สังคมที่อยู่อาศัย ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความทุจริตในรัฐบาลด้วย
2
Frank Martela เป็นนักจิตวิทยาและนักปรัชญาชาวฟินแลนด์ที่ศึกษาเกี่ยวกับ ‘พื้นฐานของความสุข’ มักถูกถามเสมอว่าอะไรกันคือสิ่งที่ทำให้ประชากรชาวฟินแลนด์มีความสุขและพอใจกับชีวิตอย่างมากกันแน่?
1
เขาแชร์ 3 อย่างที่คนฟินแลนด์จะ ‘ไม่เคยทำ’ เพื่อจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอยู่เสมอ
1. ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนบ้าน
มีคำกล่าวหนึ่งของชาวฟินแลนด์ที่บอกว่า
2
“Kell’ onni on, se onnen kätkeköön.”
ซึ่งแปลว่า “อย่าเปรียบเทียบหรืออวดอ้างความสุขของคุณ”
1
Martela บอกว่าชาวฟินแลนด์จะยึดเรื่องนี้ไว้เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของวัตถุและการแสดงความร่ำรวย เขาเล่าว่าครั้งหนึ่งเคยเจอชายที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในประเทศที่กำลังเข็นรถเข็นลูกขึ้นรถไฟ ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าคนที่ร่ำรวยขนาดนี้จะซื้อรถยนต์หรู ๆ หรือจ้างคนขับก็ได้ แต่เขาก็เลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟแทน
1
ความสำเร็จในฟินแลนด์ก็เป็นเรื่องง่าย ๆ แบบนี้ ทุกคนเหมือนกันหมด
สิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขคืออย่าไปโฟกัสที่การถูกมองว่าตัวเองประสบความสำเร็จหรือร่ำรวย แต่เป็นดูว่าอะไรกันที่ทำให้เรามีความสุข นั่นคือก้าวแรก สร้างมาตรฐานของตัวเองขึ้นมาโดยไม่ต้องไปเปรียบเทียบหรืออวดให้คนอื่นรู้
2. อย่ามองข้ามความสำคัญของธรรมชาติ
จากการสำรวจของชาวฟินแลนด์ในปี 2021 พบว่า 87% รู้สึกว่าธรรมชาติเป็นสิ่งที่สำคัญมากกับพวกเขาเพราะมันมอบความสงบกับจิตใจ ให้พลังงานและช่วยให้ผ่อนคลาย
1
ในประเทศฟินแลนด์ พนักงานจะได้รับวันพักร้อนเป็นเวลา 4 สัปดาห์ในแต่ละปี ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะใช้ไปกับการออกไปพักผ่อนนอกเมือง ใช้เวลากับธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งพาความสะดวกสบายของการอยู่ในเมือง บางที่ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาด้วยซ้ำ
2
ชาวฟินแลนด์จะไม่เคยมองข้ามความสำคัญของธรรมชาติและใช้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเสมอ เพราะฉะนั้นถ้าอยากมีความสุขมากขึ้นก็ลองเพิ่มเวลาในการไปอยู่กับธรรมชาติมากขึ้นด้วย แม้แต่การปลูกต้นไม้ที่บ้าน หรือการทำสวนเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยได้เยอะเช่นกัน
1
3. ไม่เคยทำลายความเชื่อใจของชุมชน
มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่ายิ่งเมืองหรือประเทศมีความไว้เนื้อเชื่อใจกันเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ประชากรมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น
มีการทำการทดลองที่เรียกว่า ‘The Lost Wallet Experiment’ ในปี 2022 ที่ทดสอบความซื่อสัตย์ของประชากรในประเทศต่าง ๆ 16 ประเทศทั่วโลก โดยการแกล้งหย่อนกระเป๋าตังค์มีเงินในนั้นประมาณ 1500 บาท บนพื้นแล้วดูว่าจะมีคนเอามาคืนกี่คน คนที่ฟินแลนด์คืนกระเป๋าตังค์ 11 จาก 12 ครั้งเลยทีเดียว (เสียดายที่ไม่มีการทดลองในประเทศไทย)
2
ชาวฟินแลนด์ส่วนใหญ่แล้วจะเชื่อใจซึ่งกันและกัน ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ ถ้าคุณลืมแล็ปท็อปไว้ที่ห้องสมุดหรือทำโทรศัพท์หล่นในรถไฟ ก็ค่อนข้างมั่นใจได้เลยว่าจะได้คืน เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ก็จะกลับบ้านเองบนรถสาธารณะและเล่นข้างนอกโดยที่ไม่ได้มีผู้ใหญ่คอยดูแลด้วยซ้ำ
Martela ชวนตั้งคำถามว่าแล้วเราจะทำเพื่อสังคมของเรายังไงได้บ้าง? สร้างความเชื่อมั่นในสังคมได้ยังไง? ช่วยเหลือกฎสนับสนุนเรื่องความเชื่อใจกันยังไง? เรื่องเล็ก ๆ อย่างการเปิดประตูให้คนแปลกหน้าหรือการลุกให้คนแก่ ผู้หญิงท้อง หรือผู้พิการบนรถสาธารณะก็ช่วยได้เหมือนกัน
#aomMONEY #Finland #Happiness #ความร่ำรวย #ความสุข #ฟินแลนด์ #อวดอ้าง
โฆษณา