26 พ.ย. 2023 เวลา 14:54 • กีฬา

Redmark สัญลักษณ์ของการต่อต้านความรุนแรง

Red Mark หรือรอยแดงที่นักเตะในอิตาลี จะป้ายลงสนามเป็นแคมเปญขององค์กร Weworld Onlus ที่ถูกก่อตั้งในเมืองมิลานตั้งแต่ปี 1999 เพื่อสนับสนุนสิทธิเด็กและสตรี ที่ได้จับมือร่วมกับ เลก้า กัลโช่ ให้นักเตะทุกคนในเซเรียอา ทำ Red Mark ลงสนามเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่ใกล้กับวันที่ 25 พฤศจิกายน มากที่สุดเนื่องจากตรงกับวันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีสากล
แนวคิดของการป้ายรอยแดงคือการสื่อถึง รอยแผลจากการถูกทำร้าย ด้วยแนวคิดที่ว่าอยากให้ ผู้หญิงที่ถูกทำร้ายได้รับรู้ว่า พวกเธอไม่ได้ต่อสู้กับเรื่องนี้เพียงลำพัง นอกจากนี้ยังเปรียบเสมือนการแจกใบแดงให้กับการทำร้ายร่างกายไปด้วย โดยแคมเปญนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2018 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
แม้จะมีแคมเปญนี้เกิดขึ้น แต่ความรุนแรงต่อสตรีก็ยังมีอยู่ โดยในเกมวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บรรดาทีมใน เซเรียอา มีการออกมากล่าวสุนทรพจน์ต่อต้านความรุนแรง ซึ่งปกติจะมีแค่การป้ายรอยแดงลงสนามเท่านั้น เป็นเพราะเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านนี้เอง
นักศึกษาสาวชื่อ Giulia Cechettin ถูกพบเป็นศพสภาพโดนแทง 20 แผลทั้งที่คอและหัว โดยแฟนเก่าของเธอ ซึ่งจากการสันนิษฐานแรงจูงใจคือการที่ถูกบอกเลิก และอิจฉาชีวิตของฝ่ายหญิงที่กำลังไปได้สวยในคณะวิศวะกรรมทางการแพทย์
น้องสาวของเธออย่าง Elena ออกมานำเรียกร้องไปถึงรัฐบาลอิตาลีให้ทำอะไรสักอย่างกับเรื่องนี้ โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Emma Ruzzon ประธานนักศึกษามหาลัยปาดัว ในชื่องานว่า “minute of noise”
"ฉันจะไม่เงียบ คุณทำให้ฉันเงียบไม่ได้ เราต้องเข้าใจว่า'สัตว์ประหลาด' ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน มันมีวัฒนธรรมที่ปกป้องและสนับสนุนพวกเขา"
Elena Cechettin
สำหรับความรุนแรงต่อสตรีในอิตาลี มีค่าเฉลี่ย 2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ และมีคดีเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายผู้หญิงไปแล้วกว่า 105 คดีภายในช่วงเวลาเพียง 11 เดือนของปี 2023 เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ตอนนี้มีการประท้วงเกิดขึ้นในหลายๆเมืองของอิตาลี
แม้ว่าโลกจะขับเคลื่อนมาถึงปี 2023 แล้ว แต่เรื่องราวทำนองนี้ก็ยังมีเกิดขึ้นทั่วโลกไม่เพียงแต่อิตาลี แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่ผู้หญิงเท่านั้น แต่ไม่ควรมีเพศไหนที่ควรถูกทำร้ายร่างกาย ควรถึงเวลาที่เราควรตระหนักรู้อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การรณรงค์เพียงวูบวาบแล้วจบไป
ในฐานะผู้ชายคนนึง ผมว่าไม่ต้องไปสอนให้ผู้หญิงป้องกันตัวเองหรอกครับ ทุกวันนี้พวกเธอก็ระวังตัวเองในทุกทางเท่าที่จะทำได้แล้ว คุณต่างหากที่ควรบอกตัวเองว่าไม่ควรไปคุกคามสิทธิของใคร ไม่ว่าจะร่างกายหรือจิตใจ
ได้แต่หวังว่าเรื่องราวแบบนี้จะลดลงไปในอนาคตต่อจากนี้
โฆษณา