28 พ.ย. 2023 เวลา 09:48 • ไลฟ์สไตล์

✍️จังหวะชีวิต เกี่ยวอะไรกับ การฝึกสมาธิ มันเป็นแบบนี้นี่เอง

ถ้าเราสังเกตชีวิตตัวเองดีๆ ตั้งแต่เล็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ ช่วงเวลาที่จำความได้ ก้อไม่ครบทุกเรื่อง
ชีวิตเดินทางมาถึง อายุ 50ปี จึงได้มีเวลาทบทวน เรื่องราวที่ผ่านมา ทำอะไรมาบ้าง ผิดบ้างถูกบ้าง หรืออาจจะทำให้ใครบางคนเดือดร้อนบ้าง ตั้งใจบ้างไม่ตั้งใจบ้าง เป็นไปตามวัย และประสพการณ์ที่ไม่มากพอในเรื่องนั้นๆ "ขอโทษ" ที่กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือ เรื่องราวในชีวิต สอนให้เรา รู้จัก ให้อภัย ตัวเองเป็น และแก้ไขมันทันที ที่รู้สึกตัว
ชีวิต เป็นของเราจริงๆ ถ้าเข้าใจเรื่องนี้ จะรู้เลยว่า สิ่งที่ต้องทำ ให้ชีวิตเล็กๆ นี้เดินไปข้างหน้าอย่างมีความสุข มีเพียงแค่
"วิธีคิดที่ถูกต้อง" เพราะ
วิธีคิด กำหนด การกระทำ
การกระทำ กำหนด คำพูด
คำพูด กำหนด นิสัย
เราคิดแบบไหน เราก็เป็นแบบนั้น
ทุกคนรู้และได้ยิน คำพูดสร้างแรงบันดาลใจแบบนี้กันมาจนชินหู แต่ ชีวิตจริง เราไม่เคย ได้หยิบมันมาใช้ ได้ทัน สักครั้งเมื่อเรา โมโห
ความหุนหันพลันแล่น ในอารมณ์ ที่เกิดในขณะนั้น ไม่เคยเรียกสติ ให้มา อยู่กับตัวได้ทัน สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก้อคือ การปะทะ อารมณ์ เหล่านี้ ต้องใช้การฝึกฝนอย่างเข้มข้น ในทุกขณะจิต ด้วยตัวเอง ....
ทุกครั้งที่ได้นั้งทบทวน เรื่องราวชีวิตของตัวเองที่ผ่านมา ก็ทำให้เราได้เห็นประสิทธิภาพของการฝึก สติ ในแบบจริตของเรา เพราะ เรื่องเดียวกัน แต่ การตัดสินใจ ในการแก้ไขปัญหาต่างกัน ระดับ ของการแก้ไขปัญหา ของแต่ละช่วงอายุ ประสบการณ์ ทุกอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกัน ไปหมด เรื่องบางเรื่อง ถ้าตอน อายุ ไม่เกิน 30 ก้อจะใช้วิธีแก้ปัญหาแบบนึง เรื่องเดียวกัน แต่เจอตอนอายุ 50 การแก้ไขปัญหา ก็เป็นอีกแบบนึง จริงมั้ย
ตราบใดมนุษย์ ยังมีลมหายใจ นั่นหมายความว่า เราต้องใช้สมาธิ ตั้งสติ ในการใช้ชีวิต แบบละเอียด ให้มากขึ้น หมายถึง ชีวิตของเรานะ อย่าเพิ่ง สอนคนอื่น ทำตัวเองให้ดีก่อนค่อยแบ่งปันตามกำลังบุญ ที่มี
รัตน์ เริ่มต้นจากการฝึกตัวเอง ให้ "หูดับ" เมื่อ 5-6ปี ที่ผ่านมา ทำงานอยู่ในร้านอาหารสไตล์ฝรั่ง มีดนตรีสดไม่เล่นเพลงไทย เสียงดัง มีคนเมา มากมาย ผู้คนที่มาที่ร้านต่างมาหาความสุข ปลดปล่อยความทุกข์ ของตัวเองกันทั้งนั้นด้วยการ พล้ำบ่นทุกเรื่องของตัวเอง ให้คนไม่รู้จัก(อย่างเรา)ฟัง เวลาผ่านไป รัตน์เริ่มรู้สึกตัวเองเป็นทุกข์ กับการฟังแต่เรื่อง negative สะสมไปทุกวัน โดยไม่รู้ตัว จึงเริ่มหาหนทางดับทุกข์ให้ตัวเอง ด้วยการลองฝึก สมาธิ ง่ายๆ ท่ามกลาง ความวุ่นวาย ตรงหน้า จนสำเร็จ
ด้วยวัย 45ปี ที่ผ่านมา ทำให้เข้าใจว่า ถ้าตอน อายุ 35 เรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ แน่นอน แต่เพราะเราพยายามหาวิธีขัดเกลาตัวเอง อยากเป็นคนที่ดี ที่มีความสุขที่แท้จริงจึงพยายามค้นหาครูบาอาจารย์ ที่เราพอจะมีศีลเสมอท่าน ฝึกฝนขัดเกลา ยกระดับจิตใจตัวเอง ให้ทำแต่เรื่องดีๆ ในชีวิต
ที่มาของการฝึกสมาธิด้วยจังหวะชีวิตที่ลงตัว
🙏ขอบคุณครูบาอาจารย์ในยูทูป🙏
โฆษณา