28 พ.ย. 2023 เวลา 12:50 • ปรัชญา

บทสัมภาษณ์คุณท็อป กริชพล หัวข้อ “ทำไมเราต้องวางแผนเกษียณ” ครับ เห็นภาพชัดมากๆ

พูดถึงเรื่องเกษียณ ผมมองว่าแต่ละคนให้คำนิยามไม่เหมือนกันครับ
เราอาจจะเคยพบบางแนวคิดว่า เพราะเรารักและชอบในงานบางอย่างที่เราทำ
อยากทำมันต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเกษียณเลยก็ได้ แนวคิดนี้ก็ไม่ผิดครับ
[ถ้า] สังขารยังเอื้ออำนวยอยู่ แต่การเตรียมการเกษียณไว้ คือให้เรามีเงินมากพอ
ที่หลุดจากเงื่อนไขในการทำงานเพื่อหาเงิน เพื่อให้ทำสิ่งนั้นเพราะ Passion จริง ๆ ครับ
อีกกลุ่มหนึ่ง กลุ่มนี้อาจจะยังไม่ค้นพบสิ่งที่อยากทำจริง ๆ งานทุกวันนี้ที่ทำอยู่
อาจจะต้องทำไปโดยไม่สามารถเปลี่ยนงานได้ เพราะติดพันเรื่องภาระทางการเงินหลาย ๆ อย่าง
ไม่ว่าจะเรื่องภาระหนี้สิน เรื่องค่าใช้จ่ายครอบครัว หรืออาจจะยังไม่มีโอกาสดี ๆ ผ่านเข้ามา
บางคนอาจจะเบื่อหน่ายถึงขั้นบอกว่า อยากเกษียณวันนี้เลยเสียด้วยซ้ำ กลุ่มนี้ยิ่งจำเป็น
ต้องรีบวางแผน เพราะมีแนมโน้วที่จะเกิดอาการ Burnout สูงมากครับ
ยิ่งงานที่ทำไม่ชอบมากเท่าไหร่ ยิ่งมีปัญหากับสุขภาพกายและใจมากเท่านั้น คำถามคือ
เราเตรียมการเพื่อให้เราได้ออกจากงานนี้เร็ว ๆ อย่างที่วาดฝันไว้หรือยังครับ เพราะการเกษียณ
คือการขาดรายได้ประจำในแต่ละเดือนจากการทำงาน และต้องอาศัยเงินเก็บมาเลี้ยงตัวเราครับ
ถ้าเราไม่เก็บ ก็ไม่มีเงินใช้จ่ายดูแลตัวเองแน่นอน
โดยสรุป ผมมองว่าจุดร่วมกันของทุกแนวคิดเรื่องการเกษียณคือ จำเป็นต้องวางเพื่อให้มี
ความพร้อมในวันที่เราจะขาดรายได้จากการทำงานแน่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกโดยสมัครใจ
หรือใจยังสู้แต่ร่างกายไปต่อไม่ไหวก็ตามครับ แม้ว่าที่เก็บมาจะได้มากหรือน้อยเท่าไหร่ก็ตาม
แต่การมีเงินเก็บติดตัว ก็ย่อมสบายใจกว่าไม่ได้เตรียมการอะไรไว้แน่นอน จริงไหมครับ ?
#wealthwave #ท็อปกริชพล #การเงิน #เกษียณ
โฆษณา