28 พ.ย. 2023 เวลา 13:14 • ความคิดเห็น
การกระทำทุกอย่างมีผลกระทบสองด้านเสมอ ถ้าจะยกเลิกโดยใช้เหตุผลด้านเดียวคงต้องยกเลิกอีกหลายประเพณี เช่น การปล่อยโคมลอยทำให้เกิดปัญหากับการบิน, สงกรานต์ทำให้เกิดอุบัติเหตุทุกปี
หากยกเลิกโดยไม่ศึกษา หาแนวทางที่ดีที่สุดจะทำให้เกิดผลเสียอีกด้านนึงตามมา อีกหน่อยประเทศไทยคงไม่มีวัฒนธรรม ประเพณีคู่บ้านคู่เมืองหลงเหลืออยู่เลย
ผมคิดอีกด้านนึงเรื่องความสกปรกของแม่น้ำ เราต้องยอมรับว่าคนทิ้งขยะ ทิ้งน้ำเสียจากที่อยู่อาศัยริมคลองทุกวันทำไมเราไม่รณรงค์ลดการทิ้งขยะลงแม่น้ำในวันปกติเพื่อสร้างจิตสำนึกยั่งยืนจนเกิดความเคยชินควบคู่กับหาแนวทางจัดงานลอยกระทงที่เหมาะสมมากขึ้นด้วยความรู้ เทคโนโลยีที่เหมาะสม
ตัวอย่างที่ดีในประเทศไทยคือ คลองแม่ข่า ที่ภาคประชาชน จิตอาสาพระราชทาน ร่วมมือกับภาครัฐจนสำเร็จ
ผมคิดเล่นๆ ว่าถ้านำอีเอ็มบอลมาขึ้นรูปให้เป็นฐานกระทงเวลาละลายน้ำสามารถบำบัดน้ำเสียได้จะดีไหม อยากให้นักวิจัยไทยเก่งๆ นำไปใช้เป็นหัวข้อวิจัย ผลิตเป็นสินค้าสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกทางนึง
และศึกษาแนวทางจากประเทศอื่นที่สามารถรักษาประเพณีดั้งเดิมไว้ได้โดยลดผลกระทบที่ไม่ดีให้น้อยลง เช่น ญี่ปุ่นสามารถรักษาแม่น้ำลำคลองให้ใสสะอาดมองเห็นปลาว่ายได้สบาย โดยรักษาประเพณีดั้งเดิมไว้ได้โดยไม่เกิดปัญหากับความเจริญทางเทคโนโลยี และสังคม
1
โฆษณา