29 พ.ย. 2023 เวลา 02:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 คำแนะนำ การลงทุน สำหรับคนเงินน้อย จาก ชาร์ลี มังเกอร์

เมื่อวานนี้ คุณชาร์ลี มังเกอร์ นักลงทุนในตำนาน ที่เป็นคู่หูของ คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เสียชีวิตลงในวัย 99 ปี
ย้อน​กลับไป​ใน​ช่วง​แรก คุณชาร์ลี มังเกอร์ เริ่มต้นการลงทุนครั้งแรก ด้วยเงินเพียงแค่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 20,880 บาท ในตอนนั้น
1
แต่​นับ​จน​ถึง​ก่อน​ที่​เขา​จะ​เสีย​ชีวิต เขากลับมีความมั่งคั่ง มากถึง 94,500 ล้านบาท เลยทีเดียว
1
ซึ่งตลอดชีวิตของเขานั้น ได้ให้คำแนะนำที่มีค่าแก่นักลงทุนมากมาย โดยหนึ่งในคำแนะนำนั้น ยังมีข้อคิดให้แก่นักลงทุนที่มีเงินลงทุนเริ่มต้นไม่มาก เอาไว้ด้วย
แล้วคำแนะนำของนักลงทุนระดับตำนานคืออะไร ?
MONEY LAB จะเล่าเรื่องการเงิน ที่โรงเรียนไม่เคยสอนให้เข้าใจ
3
สำหรับคนที่มีเงินลงทุนไม่มาก คุณชาร์ลี มังเกอร์ ได้ให้คำแนะนำไว้อยู่ 3 ข้อ ก็คือ
1. มองหาเวลาที่ตลาดไม่มีประสิทธิภาพ
ตลาดที่มีประสิทธิภาพ คือสมมติฐานที่เชื่อกันว่า ราคาหุ้นของบริษัทในปัจจุบัน ได้สะท้อนข้อมูลทุกอย่าง ที่ส่งผลต่อราคาหุ้น ไว้ทั้งหมดแล้ว
ในช่วงเวลาปกติ เราจึงไม่จำเป็นจะต้องสนใจว่าหุ้นตัวไหนถูกหรือแพง เพราะราคาที่เราเห็น คือราคาที่เหมาะสมแล้ว เราจึงไม่มีทางทำผลตอบแทนชนะตลาดได้
แต่ในความเป็นจริง เราก็มักจะเห็นกันอยู่ว่า ในบางครั้ง บริษัทที่มีรายได้ และกำไรเติบโตได้ดี กลับมีราคาหุ้นที่ถูก แถมไม่มีใครสนใจ
เพราะฉะนั้น คุณมังเกอร์ จึงแนะนำให้เรามองหาโอกาสแบบนี้ เพราะมีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนสูงกว่า
2. ใส่ไม่ยั้ง เมื่อโอกาสมาถึง
จากข้อที่แล้ว ถ้าหากในที่สุด เราเจอโอกาสดี ๆ สำหรับการซื้อหุ้น และมั่นใจในข้อมูลที่เราทำการบ้านมา ก็อย่ารีรอที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้
เพราะคุณมังเกอร์เชื่อว่า โอกาสที่จะเปลี่ยนชีวิตของคนเรา มีอยู่เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น อยู่ที่ว่าเมื่อโอกาสนั้นมาถึงจริง ๆ เราจะคว้ามันไว้ได้หรือเปล่า
1
แต่ความยากของคำแนะนำข้อนี้ ก็คือการที่เราจำเป็นต้องอดทนรอโอกาส ซึ่งสำหรับหุ้นบางตัว เราอาจจะต้องรอเป็นปี ๆ เพื่อให้ราคาหุ้นลงมาถึงราคาที่เราตั้งใจจะซื้อ
ทำให้สิ่งที่สำคัญสำหรับการลงทุน นอกจากสายตาที่มองหาโอกาสอยู่ตลอดเวลาแล้ว ก็คือความอดทน ที่เราต้องมี เพื่อจะได้เข้าซื้อหุ้นในโอกาสที่ดีจริง ๆ
3. อย่ากลัวที่จะโฟกัสกับหุ้นดี เพียงไม่กี่ตัว
5
ในขณะที่หลาย ๆ คน มักจะแนะนำให้เรากระจายการลงทุน ไปในหุ้นหลาย ๆ ตัว แต่ส่วนตัวแล้วคุณมังเกอร์ มีหุ้นอยู่เพียงแค่ 3 ตัวเท่านั้น ก็คือ
2
- บริษัท Berkshire Hathaway ที่เขาบริหารคู่กับคุณบัฟเฟตต์
- บริษัท Costco ห้างค้าส่งใหญ่สุดในสหรัฐอเมริกา
- บริษัท Daily Journal สื่อสำนักพิมพ์ ที่คุณมังเกอร์ เป็นหนึ่งในผู้บริหาร และดูแลพอร์ตการลงทุนของบริษัท
แน่นอนว่าพอร์ตการลงทุนของบริษัท Daily Journal ที่คุณมังเกอร์ดูแลอยู่ ก็ลงทุนอยู่ในหุ้นไม่กี่ตัวเช่นกัน
ได้แก่ บริษัท Alibaba อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ของจีน, ธนาคาร Wells Fargo, ธนาคาร Bank of America และธนาคาร U.S. Bancorp ที่ต่างก็เป็นธนาคารใหญ่สุด ติด 5 อันดับแรก ของสหรัฐอเมริกา
1
โดยคุณมังเกอร์มองว่า การลงทุนในหุ้นไม่กี่ตัว ที่เราเข้าใจดี จะช่วยให้เราสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่า การต้องกระจายการลงทุนในหุ้นหลาย ๆ ตัว ที่เราไม่เข้าใจ
จากทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า ถ้าหากเรามีเงินต้นในการลงทุนน้อย แต่อยากเติบโตเร็ว เราต้องเน้นไปที่การสร้างผลตอบแทนให้มาก ๆ
ซึ่งคำแนะนำทั้ง 3 ข้อนี้เอง เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่มากขึ้น
1
ถึงอย่างนั้น คุณมังเกอร์ ก็ได้บอกว่า คำแนะนำ 3 ข้อนี้ เป็นเหมือนแนวคิดเบื้องต้นเท่านั้น
ที่เหลือคือความพยายามของเรา ในการศึกษา ทำความเข้าใจ และหาหนทางการลงทุน ที่เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อประสบความสำเร็จต่อไป..
1
References
-​​https://www.cnbc.com/2023/11/28/charlie-munger-investing-sage-and-warren-buffetts-confidant-dies.html
โฆษณา