29 พ.ย. 2023 เวลา 12:37 • กีฬา

เล่าประสบการณ์ดูบอลเด็ก 8 ขวบครั้งแรก สนุกกว่าที่คิดเยอะเลย

ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยดูบอลเด็กอายุ 8 ขวบ มาก่อนครับ แต่ช่วงต้นเดือน ผมไปสัมผัสรายการ AssetWise สยามกีฬาคัพ กับฟุตบอล u-8! และปรากฏว่า สนุกมากกก มากแบบที่ไม่คาดคิดเลย
ส่วนตัว เข้าใจว่าเด็กจะเริ่มแข่งขันเป็นเรื่อง เป็นราวก็ระดับ u-11 เป็นต้นไป เริ่มเข้า ม.ต้น อะไรงี้ แต่ปรากฎว่า เด็กไทยเล่นกันจริงจังตั้งแต่ 8 ขวบ ซึ่งเป็นชั้นประถมแล้ว พ่อแม่ ผู้ปกครอง ไปนั่งเชียร์กันแบบซีเรียสมากๆ
ในรายการนี้ ลูกชายของมาริโอ ยูรอฟสกี้ อดีตเฮดโค้ชของเมืองทอง ชื่อน้องคาร์โล ก็ลงแข่งในทัวร์นาเมนต์ด้วย สังกัดทีมชื่อ ครูไซโร่ อะคาเดมี่ ปรากฎว่าได้รองแชมป์ดิวิชั่น 2 ครับ ผมเห็นมาริโอ มายืนปรบมือเชียร์ลูกชายข้างสนาม ก็คนเป็นพ่ออะนะ ถ้าผมมีลูกชาย ก็อยากปั้นลูกเป็นนักบอลเหมือนกันครับผม
ผมไปนั่งดูการแข่งมาหลายรอบ จนถึงเกม Final ได้เห็นคนแพ้-คนชนะ มีหลายสิ่งที่ผมประทับใจ และหลายสิ่งที่ผมไม่ค่อยชอบ ในบอลระดับยุวชน 8 ขวบ อยากเล่าให้ฟังครับ
---------------------
[ สิ่งที่ชอบในฟุตบอล u-8]
1) เด็กไทย สกิลเก่งมากจริงๆ เด็ก 8 ขวบบางคน เทคนิคหลอกข้อเท้า คลึงบอล แบบเนียนตามาก ระดับคือเล่นบอลเป็นมากๆ ผมคุยกับมาริโอ ยูรอฟสกี้ เขาบอกว่า ทักษะของเด็กไทย ดีกว่าเด็กหลายๆ ประเทศในยุโรป ช่วงวัยเดียวกัน
2) เด็กไทย เรียนรู้เรื่องมารยาทกันตั้งแต่เล็กๆ เวลาทำฟาวล์ พ่อแม่จะตะโกนบอกว่า "ขอโทษเพื่อนด้วย" ซึ่งเด็กก็เข้าไปขอโทษจริงๆ นะครับ ไม่มีมาติดใจอะไรกัน คนโดนฟาวล์ก็ปล่อยผ่านเร็วมาก แล้วพอจบทุกเกม แต่ละทีมจะเดินมาขอบคุณโค้ชของอีกฝ่าย เราถูกปลูกฝังการให้เกียรติฝั่งตรงข้ามอย่างมากตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมา เราเลยเห็นภาพนักบอลไปขอบคุณฝั่งคู่แข่งหลังจบเกมเสมอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนะ เป็นเอกลักษณ์ที่น่ารักดี
1
3) เด็กๆ เล่นกันแบบมืออาชีพมากๆ คือนัดชิงชนะเลิศ ทีม Southern Boy เจอกับทีม Futboy's เกมนี้ Southern Boy เล่นดีกว่าเยอะ ยิง 1-0, 2-0, 3-0, 4-0 ไหลไปเรื่อยๆ ซึ่งผมดูอยู่ คิดในใจว่า โอ๊ย น้อง พอแล้ว อีกฝ่ายเขาแพ้แล้ว คือผมเองก็เป็นพ่อคนอะนะครับ กลัวเด็กฝ่ายแพ้ถ้าโดนถล่มเละ จะแบบเสียใจจนเฮิร์ทหนักอะไรงี้ แต่ปรากฏว่า ทีมที่นำ ไม่มีผ่อนเลย เล่นเต็มที่สุดๆ แล้วสุดท้ายจบที่ 8-1
ซึ่งพอจบเกม ผมมานั่งคิดดู เออ น้องเขาเล่นเต็มที่ก็ดีแล้วนี่นา เล่นกีฬาก็ต้องจริงจังให้สุดสิ เป็นการให้เกียรติคู่แข่ง ฝ่ายแพ้ก็จะได้รู้ว่าต่างกันแค่ไหน จะได้ไปพัฒนาให้ดีขึ้น แล้วพอจบเกม ตอนมอบรางวัล น้องๆ ทีมที่แพ้ ก็เฮฮา ไม่ได้มาเสียใจหนัก แบบที่ผมคิดไปเอง ผมเลยรู้สึกว่า เออ การฝังรากฐาน ไม่ทำเป็นเล่นกับการแข่ง สู้เต็มร้อย ก็ถือเป็นเรื่องดีนะ
4) และสิ่งที่ชอบมากที่สุด คือ "ความรู้สึก" ของเด็ก มันแบบบริสุทธิ์จริงๆ ชนะก็ดีใจ เฮสุด แพ้ก็หลบไปร้องไห้ก็มี เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเจอ ในฟุตบอลผู้ใหญ่อะเนอะ
---------------------
[ สิ่งที่ไม่ชอบในฟุตบอล u-8 ]
1) ข้างสนามผู้ปกครองพูดคำหยาบบ่อยเกินไป ไม่รู้ผมคิดมากหรือเปล่า แบบเวลาเชียร์บอลกัน ขึ้นเหี้ยห่า ด่ากรรมการ "มึงเป่าห่าอะไรวะ" อะไรเงี้ยะ เรารู้กันว่าเด็กย่อมถูกปลูกฝังจากผู้ใหญ่เสมอ เราพูดหยาบ เด็กก็จำ ใครจะว่าผมโลกสวยก็อาจจะใช่ แต่เด็กวัยนี้ อย่าเพิ่งคุ้นชินกับคำหยาบเลย ถ้าบอลอาชีพ บอลไทยลีก ผมจะไม่ว่าสักคำ แต่การเชียร์บอลเด็กไม่ต้องหยาบขนาดนั้นก็ได้นี่นา
2
2) เด็กถูกปลูกฝังว่า "ต้องทำทุกอย่างเพื่อชนะ" มากเกินไป เรื่องนี้ผมไม่ได้คิดเองนะครับ แต่คนที่บอกผมคือ มาริโอ ยูรอฟสกี้ เรานั่งคุยกัน เขาบอกว่า นั่งดูเกมการแข่ง u-8 ตั้งแต่รอบแรก ทีม 90% เล่นเหมือนกัน คือให้เด็กยิงไกลยัดๆ เข้าไปเลย แล้วไปลุ้นให้โกล์คู่แข่งรับพลาดเอา พ่อแม่ โค้ช ทุกคนปรบมือชอบใจ อยากให้ทำแบบนี้ เน้นชัยชนะไว้ก่อน
มาริโอบอกว่า ที่ยุโรป เด็กๆ จะถูกสอนให้เล่นตามวิธีการ คือค่อยๆ ต่อบอลกันไปเพื่อเข้าทำ จะแพ้หรือชนะ ไม่เป็นไร ถ้าเล่นตามแผนก็โอเคแล้ว จะไม่มียิงยัดครึ่งสนาม เพื่อหวังเอาประตู ซึ่งพอเขามาเจอที่ไทย แต่ละทีมไม่ค่อยสนใจเรื่องระบบการเล่น ขอแค่ชนะคู่แข่งได้เป็นพอแล้ว แผนจะมั่วยังไงก็ไม่เป็นไร แถมผู้ใหญ่ดันส่งเสริมอีกต่างหาก
มาริโออธิบายว่า วิธีการนี้ทำให้ในระยะยาวบอลไทยเสียเปรียบ เด็กมีทักษะดี แต่ไม่เข้าใจการเล่นแบบเป็นทีม โตไปก็มีไอคิวฟุตบอลไม่มาก เน้นแต่จะเลี้ยงผ่านอย่างเดียว
3) ผมไม่ค่อยชอบ การโยนความกดดันให้เด็กเกินไป มีช็อตนึงผมเห็นกับตาเลย น้องผู้รักษาประตูคนนึงรับพลาด จนทีมแพ้ จบเกม น้องก็ออกมานั่งบนสแตนด์ แล้วนั่งร้องไห้อยู่ ทีนี้ คุณพ่อก็ไปบอกน้องเขาว่า "รู้ใช่ไหมว่าเราเล่นพลาด ถ้าอยากชนะ อยากเป็นนักเตะอาชีพ จะพลาดแบบนี้ไม่ได้" คือตอนได้ยินผมตกใจเลยครับ ว่าแบบ เฮ้ เด็กนี่เพิ่ง 8 ขวบเองนะ ทำไมไปใส่ความคาดหวังอะไรกับเด็กขนาดนั้น
ผมก็ตัดสินไม่ได้ เพราะแต่ละบ้านคงมีวิธีคิดไม่เหมือนกัน และผมไม่รู้ว่านี่เป็นเรื่องปกติหรือเปล่า ที่จะโยนความเครียดให้เด็ก 8 ขวบขนาดนี้ แต่ส่วนตัวไม่ชอบครับ
---------------------
โดยภาพรวมแล้ว ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีครับ ไว้อนาคตอยากไปดูบอลเด็กอีกครับ เพลินดีนะ
และจริงๆ จุดเริ่มต้น ถ้าหากฟุตบอลในประเทศเราอยากจะแข็งแกร่งมากกว่านี้ มันก็ต้องพัฒนาที่ไอเดีย และแนวคิดของเด็กเล็กๆ ล่ะครับ เขาถึงบอกว่า ถ้ารุ่นปัจจุบัน สู้ชาติอื่นไม่ได้ ก็ต้องปั้นเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาสู้นั่นเองครับ
โฆษณา