30 พ.ย. 2023 เวลา 11:52 • ปรัชญา
บางอย่างสมองควบคุมเรา บางอย่างเราควบคุมสมอง
สิ่งที่สมองควบคุมเราเช่น การคิดการตัดสินใจทั่วไปนั่นแหละครับ เคยดูสารคดีเรื่องพวกนี้ เขาบอกว่าสิ่งเหล่านี้ (เช่นการตัดสินใจเลืกอะไร) จะเกิดขึ้นและยุติลงในสมองของเราก่อนที่มันจะแปรผลออกมาเป็นการกระทำของเราเสียอีก โดยนัยนี้สมองจึงเป็นผู้บงการเราโดยเบ็ดเสร็จเลยทีเดียว
แต่เราก็สามารถควบคุมสมองของเราได้ ไม่ใช่แค่การทำสมาธิเท่านั้น แม้แต่เรื่องทั่วๆ ไป เช่น การที่เรามีพฤติกรรมซ้ำๆ ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง (การฝึกฝนนั่นเอง) จะทำให้สมองของเราเปลี่ยนไปเพื่อรับรองกับการกระทำแบบนั้นๆ ให้ดีขึ้น (คงจะเพื่อลดภาระในการทำงานของสมองเองด้วย) ดังนั้นอะไรก็ตามที่เราฝึกจนชำนาญ เราจึงสามารถทำสิ่งนั้นๆ ได้โดยที่ไม่ต้องคิดเลยทีเดียว
การกระซ้ำๆ การฝึกฝน ความมีวินัย การอดทนอดกลั้นต่อความยากลำบาก นั่นเองล่ะครับ คือสิ่งที่บ่งชี้ว่าเราควบคุมสมองของเราได้ เพราะ ต้องไม่ลืมนะครับว่าสมองของเรามันไม้ได้กำหนดให้เราเป็นคนขยัน หรือมีวินัย มันเกิดจากการฝึกฝนของเราเอง เพราะถ้าไม่อย่างงั้น ทุกๆ คนก้คงจะมีวินัยหรือความขยันเหมือนๆ กันหมดเลยทีเดียว
1
โฆษณา