1 ธ.ค. 2023 เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์

"มองไปที่จุดจบ แล้วใช้ชีวิตแล้วย้อนกลับ"

คำแนะนำการใช้ชีวิตที่ดีของ Charlie Munger ที่มอบให้คู่หู Warren Buffett
1
เกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นสัจธรรมของชีวิต ยากดีมีจนทุกคนล้วนต้องพบเจอสิ่งเหล่านี้
3
แต่ก่อนที่จะตาย หากมีเคล็ดลับการใช้ชีวิตที่ดี รู้สึกเสียใจน้อยที่สุดเมื่อลมหายใจสุดท้ายมาถึงก็คงดีไม่น้อย
2
คำแนะนำอันลึกซึ้งและเรียบง่ายที่ ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) นักลงทุนเน้นคุณค่าที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของโลก (เสียชีวิตไปด้วยวัย 99 ปี) มอบให้ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เพื่อนสนิทและคู่หูที่รู้จักกันมานานกว่า 60 ปี นักลงทุนที่โด่งดังวัย 93 ปี อาจจะช่วยพอเป็นคำตอบได้
2
ครั้งหนึ่งมังเกอร์เคยแนะนำบัฟเฟตต์ว่าให้ “เขียนคำไว้อาลัยถึงตายของตัวเองแบบที่อยากจะให้มันถูกเขียนขึ้นมา แล้วก็ใช้ชีวิตตามนั้น”
7
พูดอีกอย่างหนึ่งคือการมองไปที่จุดจบของชีวิต ภาพกว้างๆ ว่าอยากให้คนพูดถึงเราแบบไหน เขียนมันออกมาในกระดาษ แล้วหลังจากนั้นเริ่มใช้ชีวิตแบบย้อนกลับ
2
รีเบ็คก้า ควิก (Becky Quick) นักข่าวจากช่อง CNBC ได้มีโอกาสถามมังเกอร์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2023 ก่อนที่จะเสียชีวิตเพียงไม่กี่สัปดาห์เกี่ยวกับประเด็นนี้ มังเกอร์ตอบว่า
1
“มันไม่ใช่ไอเดียที่แย่เลยนะ” การเริ่มจากจุดจบ ทำให้เห็นว่าปลายทางเราอยากจะเป็นยังไง “ผมก็เขียนคำไว้อาลัยการตายของตัวเองในแบบที่ผมใช้ชีวิต และถ้าคุณสนใจมัน ก็เยี่ยม ถ้าไม่สนใจ ผมก็โอเค ถึงตอนนั้นยังไงผมก็ตายไปแล้ว”
5
มังเกอร์เป็นคนพูดจาตรงๆ ไม่อ้อมค้อม หลายคนมองว่ามีนิสัยห้าวๆ โผงผาง แต่ควิกบอกว่าจากที่เธอได้รู้จักมังเกอร์มา เขาเป็นคนจิตใจดีมากๆ บริจาคเงินให้กับองค์กรมากมายอยู่เสมอและใช้ชีวิตแบบสมถะ แม้จะมีความมั่งคั่งระดับแสนล้านบาท แต่ก็ไม่เคยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย บ้านที่อยู่ก็หลังเดิมไม่เคยเปลี่ยนไป
2
เขาเสียชีวิตอย่างสงบในวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2023 ที่โรงพยาบาลในแคลิฟอร์เนียด้วยวัย 99 ปี บัฟเฟตต์กล่าวว่า “Berkshire Hathaway ไม่มีทางถูกสร้างมาให้อยู่ในระดับนี้ได้หากปราศจากแรงบันดาลใจ ความเฉลียวฉลาด และการร่วมมือจากชาร์ลี [มังเกอร์]”
สำหรับหลายๆ คนที่ยังหนุ่มสาว มีรันเวย์ของชีวิตอีกยาวอาจรู้สึกว่าความตายยังเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่หากเราลองจินตนาการไปยังอนาคต วันสุดท้ายของชีวิต แล้วนั่งเขียนออกมาว่าถ้าหากเราตายไปแล้วอยากให้คนเขียน/พูด/รำลึกถึงเราว่ายังไง คำตอบอาจจะเป็นเข็มทิศสำหรับการดำเนินชีวิตต่อจากนี้ที่น่าพึงพอใจมากๆ เลยก็ได้ครับ
3
#aomMONEY #CharlieMunger #Death #แนวทางการใช้ชีวิต #ชีวิตที่ดี #WarrenBuffett #วอร์เรนบัฟเฟตต์ #ชาร์ลีมังเกอร์
โฆษณา