2 ธ.ค. 2023 เวลา 14:29 • ท่องเที่ยว

JapanAutumn 2023.. The Festival of Color .. Tenrikyo Nikkodai Church

ฤดูใบไม้ร่วง เป็นอีกช่วงหนึ่งที่งดงามของญี่ปุ่น .. ผืนป่าประกอบด้วยต้นโอ๊ก ต้นสน ต้นแปะก๊วย ต้นไม้เขตอัลไพน์ โดยเฉพาะต้นเมเปิ้ลของญี่ปุ่นที่มีอยู่ด้วยกันถึง 5 ชนิด นับตั้งแต่ใบขนาดใหญ่ 4 แฉก ไปจนถึงใบเล็กละเอียด 5 แฉก ซึ่งจะพร้อมใจกันเปลี่ยนสีสันเป็นสีเหลือง ส้ม และแดง .. ป่าเขา และธารน้ำตกถูกแต่งแต้มให้งดงามตระการตา
ไม่เพียงเท่านั้น แม้แต่วัดวาอารามและโบราณสถานที่สำคัญ รวมถึงถนนแต่ละสายของเมืองเก่าและเมืองใหม่ ยังประดับประดาด้วยต้นเมเปิ้ล หรือไม่ก็ต้นแปะก๊วยสีเหลือง
เราไปเยือนศาสนสถานแห่งหนึ่งชื่อ Tenrikyo Nikkodai Church ซึ่งเราหมายตาเอาไว้ตั้งที่วันวานที่ผ่านมาว่า จะไปเก็บภาพใบไม้เปลี่ยนสี
เท็นริเกียว (天理教, เท็นริเกียว, บางครั้งเรียกว่า ลัทธิเทนริ) .. เป็นศาสนาใหม่ของญี่ปุ่นซึ่งไม่ใช่ศาสนาที่นับถือพระเจ้าองค์เดียวหรือนับถือพระเจ้าอย่างเคร่งครัด มีต้นกำเนิดมาจากคำสอนของผู้หญิงในศตวรรษที่ 19 ชื่อนากายามะ มิกิ ซึ่งผู้ติดตามของเธอรู้จักในชื่อ "โอยาซามะ"
สาวกของเท็นริเกียวเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งแหล่งกำเนิด และพระเจ้าในความจริงเป็นที่รู้จักในหลายชื่อ รวมถึง "สึกิฮิ" "เท็นริ-โอ-โนะ-มิโคโตะ" และ "โอยะกามิซามะ (พระเจ้าผู้ปกครอง)"
เป้าหมายทางโลกของเทนริเกียวคือการสอนและส่งเสริมชีวิตที่สนุกสนาน ซึ่งได้รับการปลูกฝังผ่านการกระทำการกุศลและการเจริญสติที่เรียกว่าฮิโนคิชิน
เรามาจากเมืองใหญ่ที่มีความสับสนเร่งรีบ .. มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยท่ามกลางความอึกทึก .. มีโลกส่วนตัวอันเงียบเชียบ ท่ามกลางคสามทันสมัยฉูดฉาด .. มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ท่ามกลางตึกสูงของเมืองใหญ่
.. เมื่อมีโอกาสอยู่ท่ามกลางความเรียบง่าย แต่โดดเด่นงดงามด้วยสวนเก่าแก่แห่งนี้ จึงเป็นความสงบสุขอย่างยิ่ง
ต้นไม้หลายต้นยังไม่เปลี่ยนสีอย่างเอกฉันท์ แต่ก็ส่งสัญญานลดโทนเขียวเข้มให้จางลงไปอีดเฉดสี .. ใบเมเปิ้ลสีส้ม แดง สลับกับบางต้นที่ใบยังเป็นสีเขียว
บรรยากาศแสงแดดลอดผ่านใบไม้เหลืองแดงส้ม และบางส่วนของใบเมเปิ้ลที่ร่วงเกลื่อนทั่วพื้นจนกลายเป็นพรมสีแดง .. ก่อเกิดความสุขสงบอย่างประหลาด จากสัจจธรรมและสีสันของธรรมชาติที่เปลี่ยนแลงตามฤดูกาล
เราเดินสำรวจสวนไปเรื่อยๆ .. พบผู้คนที่ยิ้มแย้มให้กันเวลาที่เดินสวนทางไปมา ราวกับรู้จักกันมานาน เป็นความรู้สึกที่ดีพิเศษ
We are all travelers in the wilderness of this world .. and the best we can find is an honest friends!
โฆษณา